Ngành dệt may Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu tích cực đan xen cùng rủi ro tiềm ẩn từ bối cảnh kinh tế - chính trị toàn cầu. Mặc dù nhiều doanh nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng tích cực, nhưng nhìn chung bức tranh toàn cảnh vẫn mang “màu xám”. Điều này phần nào được thể hiện qua kết quả kinh doanh quý III/2025.
Lãi lớn nhưng vẫn kém vui
CTCP May Sông Hồng (MSH) cho biết doanh thu thuần quý III đạt 1.647 tỷ đồng, giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ. Song, nhờ giá vốn hàng bán giảm giúp lợi nhuận gộp cùng biên lãi gộp được cải thiện, lãi sau thuế đạt 200,7 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ, vượt kỷ lục 180 tỷ đồng vừa thiết lập trong quý II.
Tính chung 9 tháng, May Sông Hồng ghi nhận doanh thu thuần 4.149 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 468 tỷ đồng, tăng mạnh 73%. Dù chưa hết năm, kết quả trên cũng đã chính thức xác lập mức lợi nhuận năm cao nhất trong lịch sử của doanh nghiệp.
|
Cổ phiếu ngành dệt may đang đứng trước thách thức trong ngắn hạn. |
Trong khi đó, Tổng CTCP Dệt may Hòa Thọ (HTG) ghi nhận doanh thu hơn 1.518 tỷ đồng trong quý III/2025, tăng nhẹ hơn 1% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từ trước tới nay theo chu kỳ quý. Tuy nhiên, lãi ròng chỉ đạt 78,5 tỷ đồng, tăng 7% cùng kỳ nhưng giảm 39% so với quý II/2025 - quý có lợi nhuận đạt đỉnh 129 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ giá vốn tăng nhanh hơn doanh thu, khiến biên lãi gộp thu hẹp còn 10,3% (cùng kỳ đạt 11%).
Lũy kế 9 tháng, Hòa Thọ đạt doanh thu hơn 4.105 tỷ đồng và lãi ròng gần 264 tỷ đồng, tăng lần lượt 9% và 40% so với cùng kỳ. Đây là mức cao nhất của doanh nghiệp theo chu kỳ 9 tháng kể từ khi thành lập.
Tương tự, luỹ kế 9 tháng, Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) đạt 6.671 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 13% so với cùng kỳ; lãi sau thuế tăng 16% lên mức 280,4 tỷ đồng.
Tính riêng quý III, doanh nghiệp này có doanh thu kỷ lục với 2.633 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động. Tuy nhiên, giá vốn tăng khiến biên lãi giảm từ 14,5% xuống 13,7%.
Ngược lại, CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) công bố kết quả kinh doanh công ty mẹ 9 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 2.727 tỷ đồng, giảm 3,8% so với cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận sau thuế cũng giảm nhẹ về 218 tỷ đồng.
Riêng trong tháng 9/2025, doanh thu thuần đạt 241,6 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế chỉ còn 9,1 tỷ đồng, giảm mạnh 69%, do cuối quý III là mùa trũng của hàng dệt may thời trang, cùng với ảnh hưởng từ việc khách hàng nhập hàng sớm trong các tháng trước để tránh thuế đối ứng mới tại thị trường Mỹ. Lợi nhuận chưa đạt kỳ vọng do đơn hàng giảm khiến nhà máy vận hành chưa hết công suất, dẫn tới chi phí sản xuất tăng và biên lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.
Tương tự, CTCP Dệt May 7 (DM7) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan trong quý III/2025. Sau khi lợi nhuận quý II giảm mạnh xuống dưới 2 tỷ đồng, sang quý III, lãi ròng chỉ còn 825 triệu đồng, giảm 97% so với cùng kỳ – mức thấp nhất kể từ khi thành lập.
Doanh thu thuần trong kỳ giảm 71%, còn dưới 106 tỷ đồng, kéo biên lợi nhuận gộp xuống dưới 8%, thấp nhất 3 năm qua. Doanh nghiệp chỉ thoát lỗ nhờ cắt giảm mạnh chi phí bán hàng 37% và chi phí quản lý doanh nghiệp 41%. Bên cạnh đó, lợi nhuận khác giảm mạnh từ hơn 10,5 tỷ đồng xuống chưa tới 300 triệu đồng, khiến tổng lợi nhuận tiếp tục lao dốc.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu hơn 395 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ; lợi nhuận ròng còn dưới 15 tỷ đồng, giảm 68%.
Thậm chí, CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã: GIL) dù ghi nhận doanh thu thuần đạt tới 198,15 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế lại lỗ 32,99 tỷ đồng so với cùng kỳ có lãi 2,33 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 20,4%, về 8,6%.
Luỹ kế 9 tháng, Gilimex ghi nhận doanh thu đạt 453 tỷ đồng, giảm 12,7% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 102,55 tỷ đồng so với cùng kỳ có lãi 12,31 tỷ đồng.
Thử thách từ thuế quan
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 34,72 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ 2024.
Hàng dệt may Việt Nam hiện đã có mặt tại 138 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhờ 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có hiệu lực, dự kiến tăng lên 22 vào năm 2027. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm hơn 45% tổng kim ngạch, tiếp theo là EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nhờ đà tăng trưởng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp dệt may ghi nhận mức doanh thu tích cực. Dù vậy, xuất khẩu đang có dấu hiệu chững lại do biến động chính sách thuế của Mỹ và tồn kho cao.
Trước đó, ngay sau khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng lần đầu 46% vào tháng 4, nhiều đơn vị phân tích đã lập danh sách những doanh nghiệp niêm yết có tỷ trọng xuất khẩu lớn sang thị trường này. Trong nhóm dệt may gồm có May Sông Hồng, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, mã: VGT), Đầu tư và Thương mại TNG, Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công… Và thực tế, kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy thuế quan đã bắt đầu tác động lên hoạt động của các doanh nghiệp này.
Theo Vinatex, trong 9 tháng đầu năm, tác động thuế quan chưa quá lớn nhờ đơn hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế có hiệu lực. Tuy nhiên, đến nay, mức độ ảnh hưởng đã “ngấm” rõ vào hoạt động doanh nghiệp.
“Quý IV/2025 có thể chứng kiến sự suy giảm rõ rệt hơn về đơn hàng dệt may vào Mỹ do chính sách thuế cộng hưởng với lượng đơn đặt trước lớn trong nửa đầu năm”, Vinatex cho hay.
Đánh giá về những tác động của thuế đối ứng đối với ngành dệt may Việt Nam, giới chuyên môn cho rằng, mức thuế 20% áp lên hàng hóa Việt Nam, trong đó có dệt may, được xem là cạnh tranh hơn so với Trung Quốc hay Ấn Độ.
“Với mức thuế cạnh tranh hiện tại, dệt may Việt Nam sẽ không chịu ảnh hưởng quá tiêu cực và hoàn toàn đủ khả năng giữ vững thị phần tại Mỹ”, Shinhan Securities nhận định.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang sở hữu những lợi thế cạnh tranh vượt trội, khó thay thế trong ngắn hạn như: Năng lực sản xuất vững mạnh với khả năng cung cấp sản phẩm kỹ thuật cao, mặt hàng đa dạng, quy mô công suất lớn và tốc độ giao hàng nhanh chóng; hưởng ưu đãi thuế quan tại nhiều thị trường nhờ mạng lưới các hiệp định thương mại tự do rộng mở.
“Kỳ vọng các doanh nghiệp dệt may trong nước sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa lợi thế hiện có, đồng thời chủ động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh ở những khía cạnh như nguồn gốc xuất xứ, ESG,... nhằm hướng đến phát triển bền vững trong dài hạn”, theo Shinhan Securities.
Trên thị trường, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu dệt may nhìn chung không ghi nhận “con sóng” nào đáng kể, và có xu hướng vận động kém tích cực trong thời gian gần đây.
Chẳng hạn, cổ phiếu DM7 gần như “đóng băng” quanh 24.000 đồng/cp suốt 2 tháng qua. Dù giá cổ phiếu tăng 30% trong một năm, thanh khoản vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 815 cổ phiếu/phiên.
Còn cổ phiếu TCM giao dịch quanh mức 28.000 đồng/cp (ngày 11/11), giảm hơn 11% trong 3 tháng gần đây và giảm hơn 31% trong vòng một năm. Thanh khoản bình quân đạt gần 2 triệu cổ phiếu mỗi phiên.
Trong khi đó, cổ phiếu TNG giảm hơn 14% so với mức đỉnh ngắn hạn ngày 15/9 (21.900 đồng/cp).
Giới phân tích nhận định, cổ phiếu ngành dệt may đang đứng trước thách thức trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn vẫn đang có nhiều lợi thế.
Với mức tăng trưởng lợi nhuận kỳ vọng từ 15-18% trong năm 2025, SSI Research đưa ra mức P/E mục tiêu cho nhóm cổ phiếu này khoảng 10 - 11x cho năm nay. Cổ phiếu dệt may được SSI Research ưa thích là MSH, đồng thời lựa chọn TNG là cổ phiếu theo dõi.
Hải Giang


