Tiêu điểm

Những yếu tố nào giúp bất động sản hàng hiệu chinh phục thị trường?


Khác với căn hộ dịch vụ truyền thống, giá trị bất động sản hàng hiệu có 3 đặc tính cơ bản giúp chinh phục thị trường: Vị trí của dự án; dịch vụ cao cấp; tiện ích hiện đại được bảo chứng bởi các thương hiệu lớn trên toàn cầu.

24-11-BDS-hang-hieu-6486-1637723127.jpg

Mặc dù giá cao, nhưng bất động sản hàng hiệu vẫn chinh phục được thị trường do có 3 yếu tố quan trọng. (Ảnh: Int)

Theo báo cáo chuyên sâu của Savills World Research, bất động sản hàng hiệu đang ghi nhận mức tăng trưởng 230% trên toàn cầu trong vòng 1 thập kỷ qua bất chấp ảnh hưởng từ dịch bệnh. Hiện nay, nguồn cung toàn cầu của bất động sản hàng hiệu là 580 dự án và con số này được dự báo tiếp tục tăng lên gần gấp đôi vào năm 2026 với 900 dự án. Việt Nam và Mexico hiện đang dẫn đầu phân khúc trên cao cấp.

Báo cáo này cũng chỉ ra các yếu tố giúp bất động sản hàng hiệu chinh phục được thị trường, mặc dù giá khá cao. Cụ thể:

Vị trí của dự án là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới giá trị và chênh lệch giá của bất động sản hàng hiệu. Nghiên cứu của Savills cho thấy, tỷ lệ chênh lệch giá bình quân giữa bất động sản hàng hiệu và không có thương hiệu là 29%. Đối với thị trường mới nổi, con số này là 44%.

Trong khi đó, những khu vực mới với ít dự án bất động sản hàng hiệu hơn ghi nhận sự chênh lệch giá giữa hai loại hình bất động sản ở mức gấp đôi. Tại Việt Nam, Đà Nẵng nằm trong top 20 thành phố hàng đầu về bất động sản hàng hiệu với mức tăng trưởng nguồn cung tương lai tới 57% từ các dự án hiện tại.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, các dự án khác nhau nằm ở những vị trí khác nhau sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Những yếu tố này góp phần mang lại ưu thế vượt trội cho thị trường bất động sản hàng hiệu, giúp thu hút người mua và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Giá trị của bất động sản hàng hiệu còn được định vị bởi tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ gắn liền với danh tiếng thương hiệu. Theo đó, người sở hữu sẽ được đảm bảo về phương thức quản lý chuyên nghiệp, cao cấp và được vận hành theo một quy trình đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

"Một dự án bất động sản hàng hiệu sẽ đi kèm chất lượng quản lý và vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo giá trị và định vị của sản phẩm. Tiềm năng của lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở khách hàng nước ngoài bởi đây là đối tượng khách hàng đã quen thuộc với các thương hiệu và có xu hướng lựa chọn loại sản phẩm này", ông Matthew Powell nói.

Bên cạnh yếu tố về vị trí và dịch vụ, tiện ích mà chủ đầu tư cung cấp cũng có thể tạo nên những giá trị khác biệt dành cho một dự án bất động sản hàng hiệu. Tính đa dạng của tiện ích tỉ lệ thuận với định vị của dự án. Cụ thể, các thương hiệu hạng sang cung cấp đầy đủ các tiện ích có mặt trong thị trường, trong khi đó, các thương hiệu trên-trung cấp chỉ đáp ứng được 60%.

Còn theo Công ty TNHH CBRE, năm 2021 đánh dấu một giai đoạn mới của thị trường bất động sản Việt Nam, các dự án tiện nghi, tiện ích và yếu tố sức khỏe được quan tâm nhiều hơn và đặc biệt năm 2021 đón nhận hai dự án hàng hiệu tại Hà Nội và TP.HCM có mức giá lần lượt từ khoảng 35.000 USD/m2 và 16.000 USD/m2.

Các dự án căn hộ hàng hiệu đang và sắp chào bán tại Việt Nam có vị trí độc tôn ngay khu trung tâm thành phố và tầm nhìn thoáng đãng. Các dự án này mang đến cho chủ sở hữu những sản phẩm có chất lượng và thiết kế vượt trội, được quản lý bởi thương hiệu quản lý khách sạn 5 sao hàng đầu và lâu đời trên thế giới.  

Theo thống kê của CBRE, các dự án căn hộ tại TP.HCM có hướng nhìn ra sông có mức giá chào bán cao hơn từ 24% đến 81% so với các dự án không có hoặc hướng nhìn bị hạn chế. Tương tự, các dự án căn hộ tại TP.HCM nằm trong phạm vi đi bộ đến các trạm tàu điện ngầm của tuyến Metro số 1 ghi nhận mức giá cao hơn các dự án nằm ngoài phạm vi đi bộ từ 24% đến 51%.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, sự xuất hiện của bất động sản hàng hiệu trong đô thị đến từ nhu cầu thực tế trên thị trường kết hợp với các yếu tố vị trí, hướng nhìn, chất lượng sản phẩm và đơn vị quản lý sẽ làm tăng giá trị của sản phẩm bất động sản hàng hiệu trong đô thị và đây là sự gia tăng bền vững chứ không phải là sự gia tăng nhất thời.

Bên cạnh đó, giá trị của một sản phẩm bất kỳ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự duy tu, bảo trì, bảo dưỡng của sản phẩm trong thời gian sản phẩm được đưa vào vận hành. Các sản phẩm hàng hiệu khi bàn giao sẽ được quản lý bởi các đơn vị quản lý khách sạn 5 sao, là những thương hiệu có rất nhiều kinh nghiệm trong quản lý bất động sản. Bất động sản được sự quản lý chuyên nghiệp như vậy sẽ luôn đảm bảo giá trị của các sản phẩm không bị mai một đi mà còn ngày càng tăng theo thời gian.

Theo báo cáo của Wealth-X, dân số tầng lớp thượng lưu ở Việt Nam đã tăng 13,9%/năm giai đoạn 2010-2019 và được dự báo sẽ tăng trưởng 10,1%/năm giai đoạn 2018-2023, nằm trong Top 4 quốc gia có tốc độ tăng trưởng người giàu cao nhất thế giới.

Trong báo cáo Xu hướng bất động sản 2021 của New World Weath, giới thượng lưu tìm kiếm nhà ở với an ninh riêng tư tuyệt đối, phong cách sống thời thượng, cộng đồng cùng đẳng cấp, tiện ích cao cấp và kết nối giao thông thuận lợi. Đây chính là những đặc trưng của bất động sản hàng hiệu. Do đó, sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu sẽ hỗ trợ tích cực cho nhu cầu bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam.

Phạm Minh

Bài viết liên quan