Tiêu điểm

Xuất khẩu rau quả có 'lỡ hẹn' mục tiêu 4 tỷ USD?


Với kết quả trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam chỉ đạt 2,97 tỷ USD trong 10 tháng, mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm ...

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 10/2021 đạt 220 triệu USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 10 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 2,97 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ.

xuat-khau-rau-qua-3711-1637141146.png

Kim ngạch xuất khẩu ra quả của Việt Nam các tháng năm 2019-2021. 

Trong 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hết hết các chủng loại rau quả tăng so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây trong 9 tháng đạt 1,88 tỷ USD, tăng 10,1%. Trong đó, xuất khẩu hầu hết các loại quả đều tăng khá so với cùng kỳ năm 2020, trừ xuất khẩu thanh long giảm 7,1%, đạt 828,6 triệu USD.

Xuất khẩu thanh long giảm chủ yếu do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm. Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 khiến hoạt động thông quan hàng hóa gặp nhiều khó khăn, làm giảm tiến độ thông quan và ảnh hưởng tới xuất khẩu quả thanh long nói riêng và hàng rau quả nói chung của Việt Nam sang thị trường này.

Xuất khẩu rau quả chế biến trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 653,5 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020. Tiệu thụ rau quả chế biến toàn cầu dự kiến sẽ tăng bình quân 7%/năm trong giai đoạn 2021 - 2026. Mặc dù xuất khẩu tăng khá, nhưng trị giá xuất khẩu hàng rau quả chế biến của Việt Nam trong giai đoạn năm 2016-2020 mới chỉ chiếm 1,1% trong tổng trị giá nhập khẩu của thế giới, vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam khai thác.

Trao đổi với VnBusiness, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho hay, đầu năm 2021, ngành rau quả đã đặt ra kỳ vọng đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 4 tỷ USD, song do 4 tháng 5, 6, 7, 8 chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bùng phát đã khiến các doanh nghiệp bị gián đoạn sản xuất. Vì vậy, năm nay một lần nữa, ngành rau quả có thể lỡ hẹn mục tiêu 4 tỷ USD.

“Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á có tăng nhưng không đủ bù đắp được mức giảm từ thị trường Trung Quốc”, ông Nguyên chia sẻ. 

Do vậy, ngành rau quả dự báo, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể bằng hoặc cao hơn năm 2020 một chút (ngành hàng rau quả của Việt Nam đã mang về 3,26 tỷ USD trong năm 2020).

Tín hiệu thị trường thế giới cho thấy nhu cầu nhập khẩu rau quả vẫn khá lớn. Do vậy, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng đầu ra cho ngành rau quả rất quan trọng.

Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan - ông Phạm Việt Anh cho hay, cơ quan ngoại giao rất cần sản phẩm quà tặng đối ngoại dưới dạng nông sản của Việt Nam, được đóng bao bì có hướng dẫn bằng tiếng Anh để Đại sứ quán làm quà đối ngoại trong mọi dịp tiếp xúc với quan chức nước sở tại, tổ chức sự kiện....

"Điều này đã được cơ quan đại diện nước ngoài của nhiều nước làm, chúng tôi nhìn thấy mà chưa làm được. Đây là một kênh rất tốt để quảng bá nông sản, rau quả Việt Nam tới bạn bè thế giới, Việt Nam cần phải lưu ý vấn đề này", Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan chia sẻ.

Thy Lê 

Tác giả: Thy Lê 
Bài viết liên quan