Tiêu điểm

Nhóm thực khách Pháp thản nhiên ăn uống cạnh đám cháy


Chỉ cách đám cháy vài mét, các thực khách ngồi khu ngoài trời một nhà hàng ở thành phố Bordeaux (Pháp) vẫn dửng dưng, bình tĩnh trò chuyện và tỏ ra không mấy quan tâm.

Đám cháy xuất hiện ngay trước một nhà hàng ở thành phố Bordeaux. Ảnh: @maximedaviau.

Đoạn video được ghi lại ở Place de la Victoire, thành phố Bordeaux (Pháp) hôm 23/3.

Theo đó, khu bàn ngoài trời của nhà hàng chỉ cách đám cháy vài mét. Khi ngọn lửa bùng lên, một số thực khách nhanh chóng rời đi, một số nán lại theo dõi cảnh tượng. Trong khi đó, 2-3 bàn khách vẫn thản nhiên, tập trung vào ly rượu trước mặt và cuộc trò chuyện hơn là ngọn lửa.

Một cặp đôi thậm chí di chuyển đến bàn gần hơn để tiện theo dõi, mặc những tia lửa và tiếng nổ nhỏ đôi lúc bắn ra từ đám cháy. Cảnh tượng thu hút 1,4 triệu lượt xem trên mạng xã hội.

Trước đó, ngày 21/3, một nhà hàng khác ở Paris cùng các thực khách bên trong cũng dửng dưng trước khung cảnh náo loạn và nhiều đám cháy bên ngoài. Clip do tài khoản @Paul Kikos đăng tải nhận được hơn 17.000 lượt xem trên Twitter.

Thực khách thản nhiên ăn uống trong nhà hàng khi bên ngoài có cháy. Ảnh cắt từ clip/@Paul Kikos.

Theo New York Post, những đám cháy này do người bạo loạn gây ra trong bối cảnh hàng trăm cuộc biểu tình diễn ra trên khắp nước Pháp. Nhiều đống rác bị đốt cháy trên phố khi công nhân vệ sinh đình công.

Ngày 16/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định sử dụng quyền hiến pháp đặc biệt để thông qua luật cải cách tăng tuổi nghỉ hưu chung từ 62 tuổi lên 64 tuổi mà không cần Quốc hội bỏ phiếu.

Theo điều luật mới, tuổi nghỉ hưu của nước này sẽ tăng thêm 3 tháng mỗi năm kể từ tháng 9 năm nay. Dự kiến đến năm 2030, người Pháp sẽ về hưu ở tuổi 64.

Theo New York Times, các cuộc thăm dò cho thấy người Pháp phản đối việc tăng tuổi nghỉ hưu. Vì vậy, quyết định trên đã châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình, đình công tại không chỉ thủ đô mà còn nhiều thị trấn và làng mạc khắp đất nước.

Hôm 23/3, cảnh sát đã được báo về hơn 200 cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp và đang chuẩn bị cho một cuộc biểu tình lớn. Các quan chức Pháp cho biết đây cũng là ngày biểu tình bạo lực nhất, với hơn 450 người bị bắt giữ.

Tác giả: Mai An
Bài viết liên quan