Tiêu điểm

Xuất khẩu da giày, túi xách dự kiến thu 25 tỷ USD trong năm 2022


Căn cứ tình hình kinh tế thế giới và diễn biến, kiểm soát dịch bệnh COVID- 19, cũng như kết quả ký kết các đơn hàng của các doanh nghiệp năm 2022, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam dự kiến tăng trưởng toàn ngành năm 2022 sẽ tăng 10-15% so với năm 2021, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 23-25 tỷ USD.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), từ tháng 5/2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại (đợt thứ 4) và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Nhất là từ cuối tháng 5/2021, dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam và việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài hơn 5 tháng theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đã khiến 80% các nhà máy sản xuất da giày tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang,… là những địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp da giày lớn trong các khu công nghiệp, chiếm gần 70% sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của ngành phải đóng cửa do không đủ điều kiện thực hiện quy chế “3 tại chỗ” và “Một cung đường, hai điểm đến”.

xuat-khau-da-giay-5633-1643172413.jpg

Xuất khẩu da giày, túi xách dự kiến thu 25 tỷ USD trong năm 2022.

Tại các địa phương miền Trung và miền Bắc, các doanh nghiệp da giày hoạt động với công suất 50 – 80%, do phải giãn cách xã hội và thiếu lao động.

Tại các doanh nghiệp còn hoạt động, sản xuất cũng bị suy giảm do người lao động phải làm việc giãn cách, đồng thời phát sinh nhiều chi phí do đứt gãy chuỗi cung nguyên phụ liệu, chi phí phòng chống COVID-19 (xét nghiệm, tiêm chủng, lo ăn, ở "3 tại chỗ" cho người lao động). Các doanh nghiệp da giày bị thiệt hại lớn do phải ngừng/giảm sản xuất, bị khách hàng hủy đơn hàng xuất khẩu, trong khi vẫn phải chịu các chi phí duy trì nhà máy, trả lương cho người lao động.

Thêm vào đó, tình trạng thiếu container rỗng, chi phí logistics và vận chuyển tàu biển quốc tế tăng cao (gấp 5-10 lần) xảy ra từ năm 2020 chưa trở về bình thường, cùng với chi phí nhiên liệu và giá nguyên phụ liệu nhập khẩu tăng cao đã ảnh hưởng nhiều tới sản xuất, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh này, ngành da giày tận dụng tốt các ưu đãi từ các hiệp định FTA (nhất là Hiệp định CPTPP và EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu trong các tháng cuối năm 2021. Tính chung cả năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành da giày tăng 5,2% so với năm 2020, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 9,9% của năm 2019.

Lefaso cho hay, năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày đạt 20,78 tỷ USD (tăng 4,6%), trong đó xuất khẩu giày dép đạt 17,77 tỷ USD (tăng 6,1%) và valy - túi - cặp đạt gần 3,01 tỷ USD (giảm 3,2%) so với năm 2020.

Năm 2021, tổng xuất khẩu da giày của Việt Nam tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2020. Mức tăng mạnh nhất tại Bắc Mỹ (19,6%), tiếp đến là châu Âu (10,8%) và châu Đại Dương 8,9%) và giảm mạnh nhất tại Nam Mỹ (-31%).

Theo Lefaso, Mỹ là thị trường nhập khẩu da giày lớn nhất của Việt Nam, đạt 8764.6 triệu USD (15,8%). Trung Quốc là thị trường đứng thứ 2 đạt 1718.3 triệu USD (-22,3%), Nhật Bản đạt 1066.7 triệu USD (-10.1%).

Bước sang năm 2022, Lefaso đặt mục tiêu tăng trưởng toàn ngành da giày – túi xách sẽ tăng 10-15% so với năm 2021, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 23-25 tỷ USD.

Thy Lê 

Bài viết liên quan