|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng triển khai nhiệm vụ năm 2022

Sáng 13/1, đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì hội nghị đánh giá công tác của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389) năm 2021 và triển khai phương hướng năm 2022. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành và các thành viên Ban Chỉ đạo 389.

Đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành, lĩnh vực, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, UBND tỉnh Lâm Đồng tăng cường chỉ đạo quyết liệt, đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Trong năm 2021 các sở, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của cơ quan, đơn vị theo đúng chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công phụ trách quản lý. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các sở, ngành, lực lượng chức năng và địa phương vẫn thực hiện tốt mục tiêu kép. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến công tác đấu tranh buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2021.

Năm 2021, qua 2.805 số vụ thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuộc Ban Chỉ đạo 389, tổng số vụ vi phạm, xử lý là 2.276 vụ với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là gần 24 tỷ đồng, truy thu thuế hơn 40 tỷ đồng. Cũng trong năm, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã xử lý 6 vụ vi phạm về thương mại điện tử, xử phạt hơn 134 triệu đồng; trong đó, Cục Quản lý thị trường đã xử lý 5 vụ vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, hành vi vi phạm không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Sở Thông tin Truyền thông xử lý 1 vụ vi phạm đối với 1 website quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh, xử phạt hơn 12 triệu đồng; nhắc nhở 15 cá nhân kinh doanh thương mại điện tử…

Lãnh đạo các nghành liên quan phát biểu ý kiến tại hội nghị

Lãnh đạo các nghành liên quan phát biểu ý kiến tại hội nghị

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ ra những khó khăn như tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân có nhu cầu mua hàng qua không gian mạng gia tăng, các đối tượng lợi dụng không gian mạng, hoạt động thương mại điện tử, tăng cường kinh doanh hàng lậu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả qua mạng, gây khó khăn trong công tác quản lý, xử lý các đối tượng vi phạm. Việc kiểm tra xử lý về chất lượng đối với các mặt hàng xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư y tế, các mặt hàng phòng chống dịch bệnh Covid-19, an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm đóng gói, đóng chai sẵn gặp rất nhiều khó khăn do chưa có cơ chế phù hợp, kinh phí còn hạn hẹp và lực lượng thực thi nhiệm vụ chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu về công tác lấy mẫu, xử lý, chi phí phục vụ cho lấy mẫu đối với mặt hàng xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật còn cao, trong khi kinh phí được cấp để thực hiện thấp…

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo 389 và lãnh đạo các sở, ngành cũng đã tham gia ý kiến và thảo luận về một số vấn đề liên quan đến nghành quản lý. Song song với đó, các thành viên kiến nghị cần tăng cường mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trong đó, tập trung bồi dưỡng về nghiệp vụ xử lý vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử; đồng thời, xem xét cấp kinh phí hoạt động và kinh phí thực hiện kiểm tra theo Đề án xăng dầu cho Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các sở, ban, ngành và Ban Chỉ đạo 389 trong hoạt động phòng chống, xử lý hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm qua. 

Đối với nhiệm vụ của năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phối hợp chặt chẽ các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát những vấn đề liên quan. Tiếp tục triển khai các văn bản năm 2021 đã ban hành; trong đó, chú trọng triển khai công tác kiểm tra chống buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng nhái trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tăng cường các biện pháp nhằm phòng chống gian lận thương mại trong năm 2022. Bên cạnh đó, các thành viên cần bám sát các đề án chống thất thu thuế trên lĩnh vực xăng dầu, nông sản; chủ động thanh tra các ngành có liên quan. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm công vụ, công tác lãnh đạo về phòng chống tiêu cực trong hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Trước dự báo tình hình năm 2022, các thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 cần tập trung các lĩnh vực về vật tư nông nghiệp, vật tư y tế, vật tư xây dựng và đất đai, khoáng sản. Đặc biệt là không vi phạm về xâm hại và phá hoại tài nguyên rừng; trong đó, không để xảy ra các vụ việc liên quan đến việc mua bán động vật, hoang dã…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết