|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023

Sáng nay, 28/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm (SP) Chương trình mỗi xã một SP (OCOP) cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng SP OCOP cấp tỉnh chủ trì hội nghị.

 

 

Đồng chí Phú Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trên cơ sở tờ trình của các địa phương đề nghị đánh giá, phân hạng SP OCOP 4 sao, Tổ giúp việc của Hội đồng đánh giá, phân hạng SP OCOP cấp tỉnh đã tổng hợp có 20 SP tham gia đánh giá, phân hạng SP OCOP cấp tỉnh.

 
Tất cả các SP đều thuộc nhóm thực phẩm, các nhóm SP khác không có hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng. Trong đó, huyện Lệ Thủy có 4 SP, Bố Trạch 14 SP, TP. Đồng Hới 1 SP, TX. Ba Đồn 1 SP. Các địa phương còn lại không có SP tham gia đánh giá, phân hạng SP OCOP cấp tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Qua kết quả rà soát của Tổ giúp việc, có 9 SP đạt trên 70 điểm, còn lại 11 SP dưới 70 điểm. Kết quả rà soát 20 SP tham gia đánh giá, phân hạng SP OCOP cấp tỉnh cho thấy, các SP đều được Tổ giúp việc đánh giá giảm điểm so với cấp huyện.
 
Theo quy định, một số tiêu chí cần đạt tối thiểu đối với SP OCOP 4 sao cần có là: Hồ sơ, thủ tục về môi trường theo quy định, nguồn gốc ý tưởng SP, ghi nhãn hàng hóa có truy xuất nguồn gốc điện tử, sở hữu trí tuệ. Khi rà soát hồ sơ, các SP không đạt 4 sao là do chưa đáp ứng được các tiêu chí này (hoặc chỉ đáp ứng một vài tiêu chí, còn lại thiếu một số tiêu chí quan trọng như sở hữu trí tuệ, hồ sơ thủ tục bảo vệ môi trường).

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT phát biểu tại hội nghị.

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT phát biểu tại hội nghị.

Một số tiêu chí khi rà soát hồ sơ chưa có đầy đủ tài liệu minh chứng. Mặt khác, qua quá trình kiểm tra thực tế ở một số chủ thể kinh tế cho thấy, sản lượng sản xuất SP còn hạn chế; máy móc, thiết bị chế biến cũ, quy mô, năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu.
 
Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng cũng đã cho ý kiến cụ thể về SP OCOP cấp tỉnh năm 2023, nhất là đối với 9 SP qua đánh giá, phân hạng đạt từ 70 điểm trở lên, đủ điều kiện công nhận OCOP 4 sao trong đợt này.

Đại diện Văp phòng điều phối Chương trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đại diện Tổ giúp việc của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh: Cùng với chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, việc xây dựng SP OCOP có ý nghĩa hết sức quan trọng.
 
Công tác rà soát, đánh giá, phân hạng SP OCOP là cơ sở để các chủ thể hoàn thiện hơn SP, bảo đảm chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ tốt người tiêu dùng; hình thức phải đẹp, hấp hẫn, cuốn hút người tiêu dùng.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm đưa vào đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2023.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm đưa vào đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2023.

Cho ý kiến cụ thể đối với các SP đánh giá, phân hạng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị, Tổ giúp việc cần yêu cầu các chủ thể hoàn thiện các nội dung, tiêu chí và hồ sơ liên quan, trong đó chú trọng việc chế biến, bao bì phải phân tích đầy đủ các thông số hàm lượng cơ bản và phải sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh... nhằm hướng đến thị trường xuất khẩu và bảo đảm các tiêu chí SP OCOP.
A.Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết