Giá tiêu vẫn "mong manh", lực bán cuối vụ tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc chưa cải thiện
Giá tiêu hôm nay ổn định phiên đầu tuần. Giá hạt tiêu thu mua đang dao động từ 89.000-90.000 đồng/kg, trong bối cảnh lực bán cuối vụ tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc chưa cải thiện...
Giá tiêu hôm nay ở trong nước (15/4)
Khảo sát, giá tiêu hôm nay không đổi so với mức giá cuối tuần qua.
Cụ thể: Tại các tỉnh Đắk Nông, Đăk Lắk giá tiêu giữ ở mức 90.000 đồng/kg.
Tại Gia Lai và Đồng Nai, mức giá tiêu ổn định là 89.000 đồng/kg.
Như vậy, giá tiêu hôm nay đi ngang sau 5 ngày giảm liên tiếp tại thị trường trong nước, xuống mức thấp nhất 89.000 đồng/kg.
Giá tiêu trực tuyến hôm nay (15/4)
Trên thị trường thế giới, giá tiêu đen Lampung và giá tiêu trắng tiếp tục đứng im.
Giá tiêu đen Lampung tại Indonesia duy trì ở mức 4.446 USD/tấn.
Giá tiêu đen Brazil ASTA 570 không đổi ở mức 4.375 USD/tấn.
Giá tiêu đen Kuching tại Malaysia ASTA ổn định ở mức 4.900 USD/tấn.
Giá tiêu trắng Muntok tiếp tục loanh quanh ở mức 6.156 USD/tấn.
Giá tiêu trắng Malaysia ASTA ở mức 7.300 USD/tấn.
Tổng kết tuần trước, thị trường trong nước mất 3.500 - 4.000 đồng/kg sau chuỗi giảm 5 ngày liên tiếp.
Nhận định thị trường tuần này, chuyên gia cho hay, đà giảm vẫn còn nhưng không mạnh như tuần trước. Trong bối cảnh nắng nóng gay gắt, hạn hán xảy ra ở khu vực Tây Nguyên đang đẩy cà phê lên cao ngất ngưởng, giá tiêu chịu thiệt.
Về lâu dài, thời tiết cực đoan sẽ ảnh hưởng đến sản lượng vụ sau của hạt tiêu.
Nguồn cung được bổ sung từ vụ thu hoạch 2023-2024 trong khi nhu cầu của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm đang gây sức ép lên giá tiêu.
Tuy vậy, tính chung vụ thu hoạch 2024, giá hồ tiêu tăng trở lại đem đến nhiều kỳ vọng cho người trồng.
Thực tế cho thấy, Việt Nam có tiềm năng lớn sản xuất các loại gia vị như quế, hồi, tiêu... Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), dự kiến trong 5 năm tới, tổng kim ngạch xuất khẩu gia vị của Việt Nam sẽ đạt 2,2 tỷ USD.
Trong thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm, các chuyên gia cho rằng, bản thân các doanh nghiệp phải cải thiện chất lượng và giảm chi phí sản xuất để tạo ra sản phẩm giá trị đạt chất lượng cao và có tính cạnh tranh hơn. Hướng đến phát triển đa dạng hóa, bao gồm đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa vùng trồng.