Ở Y Tý có một sản phẩm mang tên bạch trà mùi thơm như mật ong, giá bán tới 1,5 triệu đồng mỗi kg nhưng làm ra không đủ bán.
Chị Phàn Tả Mẩy, thôn Sim San 1 đã quá quen với việc hái chè cổ thụ nên chỉ mất vài phút đã trèo lên thân chè rêu mốc, vươn tay hái những búp chè trắng non cho vào túi vải. Chị Mẩy bảo vườn chè của gia đình có những cây chè, thân to như cái phích, có cây bằng cái cột nhà, không biết bao nhiêu năm tuổi nhưng đã qua mấy đời người. Trước đây cây chè cao tới cả chục mét, nhưng nhiều năm trước gia đình chặt ngọn chè để hạ độ cao và cho tán chè phát triển rộng, ra nhiều búp hơn. Ở Sim San 1, Sim San 2, hầu như vườn nhà nào cũng có vài gốc chè cổ thụ được trồng từ nhiều đời trước. Tuy nhiên, những rừng chè mọc tập trung thì không có nhiều.
Ở nơi xa xôi ấy, nếu như Sim San là vùng đất của người Dao đỏ thì Hồng Ngài lại là địa bàn cư trú chủ yếu của người Mông. Từ xưa, đồng bào vùng cao ít có thói quen uống trà thường xuyên, thi thoảng mới hái một nắm lá chè về đun nước uống. Cũng chính vì thế, những búp chè cổ thụ dù ngon đến mấy cũng chỉ được sử dụng hạn chế trong thôn, ít người được thưởng thức. Những rừng chè cổ thụ vì thế vẫn như những “nàng công chúa ngủ trong rừng”.
Chỉ cho chúng tôi những nong tre đang phơi ngoài hiên, chị Mẩy bảo hiện nay trong thôn một số gia đình đã mua máy sao chè cho nhanh và năng suất, nhưng gia đình tôi vẫn chế biến chè bằng phương pháp thủ công. Từ chè nguyên liệu 1 tôm, 2 lá hoặc 1 tôm 3 lá cho lên chảo lửa sao thủ công, đảo bằng tay liên tục đến khi trà vừa độ chín sẽ cho ra sản phẩm trà khô bán với giá từ 200 - 400 nghìn đồng. Trà sao thủ công tuy làm vất vả nhưng giữ màu tuyết trắng, thơm ngon, đậm vị, giá bán cũng cao hơn chè sao máy.
Nghe chị Mẩy nói chuyện, chúng tôi chung niềm vui vì người Dao đỏ nơi đây đã biết tiếp cận với các phương pháp nâng cao giá trị của chè cổ thụ, tạo ra những sản phẩm trà ngon hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong 9 tháng đầu năm 2023 người dân thu hoạch khoảng 11 tấn chè búp tươi, ước đạt trên 700 triệu đồng. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, việc nâng tầm chè cổ thụ ở Y Tý nói chung cũng như vấn đề đầu ra cho chè cổ thụ Y Tý vẫn đang là bài toán khó. Hiện nay, chè cổ thụ Y Tý vẫn do người dân bán nhỏ lẻ, chưa có doanh nghiệp hay hợp tác xã nông nghiệp nào thu mua để chế biến sâu. Vậy làm thế nào để “kho vàng xanh” được khai thác hiệu quả, giúp người dân có nguồn thu ổn định?