|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số kinh nghiệm trong công tác tham mưu về lĩnh vực xử lý đơn thư của người đứng đầu cấp ủy

Qua 5 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (viết tắt là Quy định 11), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 41 phiên định kỳ với 148 vụ việc/264 lượt người được tiếp, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết 115/148 vụ việc, hướng dẫn người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (KN, TC) đến cơ quan chức năng, người có thẩm quyền 33 vụ việc.

Các phản ánh, kiến nghị của người dân đều được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp trả lời tại phiên tiếp dân hoặc chỉ đạo các cấp, ngành xử lý, giải quyết với tinh thần dân chủ, công tâm, khách quan, toàn diện, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền, bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, KN, TC theo quy định.
 
Việc thực hiện kết luận các phiên tiếp dân được các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, trong đó, 17 vụ việc phức tạp, kéo dài đã được chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm; một số vụ việc, người dân gửi thư cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy về kết quả giải quyết.
 
Có được những kết quả đó là sự quan tâm, nỗ lực từ nhiều phía, trong đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy, cơ quan thường trực về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, của Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.
 
Nổi bật là, từ yêu cầu thực tiễn, Ban Nội chính Tỉnh ủy kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy chế tiếp dân của Bí thư Tỉnh ủy theo hướng “tiếp dân chủ động”. Bên cạnh đó, dự liệu phương án xử lý đối với trường hợp người dân đăng ký trực tiếp tại phiên tiếp dân; áp dụng công nghệ thông tin để người dân đăng ký trực tuyến tại địa chỉ quangbinh.gov.vn hoặc noichinh.quangbinh.gov.vn; dự liệu các tình huống phát sinh khi Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân đột xuất; quy định tiêu chí lựa chọn các vụ việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp, đối thoại; điều chỉnh thời gian tổ chức phiên tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trùng với phiên tiếp công dân của UBND tỉnh nhằm tăng cường thống nhất trong chỉ đạo xử lý, giải quyết, tiết kiệm thời gian của các thành phần tham dự...

Tổ thư ký tiếp dân của Bí thư Tỉnh ủy hướng dẫn, giải thích pháp luật cho người dân.

Tổ thư ký tiếp dân của Bí thư Tỉnh ủy hướng dẫn, giải thích pháp luật cho người dân.

Việc kịp thời sửa đổi quy chế tiếp dân của Bí thư Tỉnh ủy đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn, được dư luận nhân dân đánh giá cao; nâng cao hiệu quả tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân. Đặc biệt, việc đăng ký qua mạng internet đã phát huy tác dụng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có tác dụng trong phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh.
 
Việc đăng ký trước cũng tạo điều kiện cho các cơ quan liên quan nghiên cứu, thống nhất giải pháp, phương án hiệu quả giúp Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý dứt điểm các kiến nghị, đề xuất. Với việc quy định tiêu chí lựa chọn các vụ việc được Bí thư Tỉnh ủy tiếp, đối thoại, giúp sàng lọc các vụ việc, tránh bao biện, làm thay, tránh chồng chéo trong chỉ đạo xử lý, giải quyết vụ việc, giảm áp lực các phiên tiếp dân.
 
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Tổ công tác 1743 của Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, rà soát việc giải quyết một số vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài do đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Thường trực cấp ủy cấp huyện, nơi xảy ra vụ việc để kiểm tra, rà soát việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong chỉ đạo, xử lý, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
 
Trong 5 năm triển khai thực hiện, Tổ công tác 1743 của Bí thư Tỉnh ủy đã kiểm tra, rà soát 8 vụ việc phức tạp, kéo dài, báo cáo Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm.
Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy văn bản yêu cầu 11 cơ quan cấp tỉnh, 8 huyện ủy, thị ủy, thành ủy báo cáo kết quả tổng hợp hàng tháng việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, KN, TC gửi về Ban Nội chính Tỉnh ủy để tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.
 
Trên cơ sở đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì tổng hợp định kỳ hàng tháng, báo cáo kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư của các cơ quan, đơn vị, trong đó có các nhận định, đánh giá tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời, giúp các cơ quan tiếp nhận nắm rõ tình hình đơn, thư gửi nhiều nơi, nhiều cấp, vượt cấp giúp các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết kịp thời, chính xác, tránh chồng chéo.
 
Ban Nội chính Tỉnh ủy làm tốt công tác tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, tổng rà soát đơn, thư phản ánh, kiến nghị, KN, TC trên địa bàn tỉnh từ 2020 trở về trước, nhằm nắm chắc tình hình, dự báo kịp thời những vụ việc mới phát sinh tại cơ sở, có khả năng khiếu kiện đông người, vượt cấp; tăng cường thông tin, phối hợp với các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong quá trình giải quyết KN, TC, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo đảm ổn định về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, tiến hành kiểm tra, tổng rà soát, lập danh mục các đơn, thư KN, TC thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được xử lý giải quyết, chưa xử lý giải quyết hoặc đã được xử lý giải quyết nhưng tổ chức, cá nhân không đồng tình, phát sinh mới. Trên cơ sở đó, thống nhất quan điểm về thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xem xét, xử lý giải quyết; lập, hướng dẫn cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, tập trung xử lý giải quyết. Từ đó, các vụ việc tồn đọng được cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm; đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đã được rà soát kỹ lưỡng, hết thẩm quyền thì thống nhất chấm dứt xử lý từ cấp tỉnh đến cơ sở.
 
Nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu xử lý đơn, thư, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thành lập tổ tham mưu xử lý đơn thư để nghiên cứu, nắm tình hình, kết quả giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với những đơn, thư do Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đến; xác định thẩm quyền, tham mưu lãnh đạo ban yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời Ban Nội chính Tỉnh ủy theo quy định để báo cáo cấp có thẩm quyền; hướng dẫn người KN, TC, phản ánh, kiến nghị gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhằm hạn chế đơn, thư, kiến nghị gửi nhiều nơi, nhiều cấp…
 
Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, có tính khả thi cao, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý, giải quyết tốt KN, TC, làm giảm các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài; hạn chế phát sinh thêm những vụ việc mới, tạo sự đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Thanh Tân-Công Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết