Ứng dụng số trong công tác tiếp công dân
Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là cấp cơ sở-nơi gần gũi nhất với người dân. Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, Đảng ủy phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) đã quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả. Từ đó, công tác tiếp công dân đã trở thành “cầu nối” giúp cấp ủy, chính quyền lắng nghe và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống.
Một góc phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới. |
| Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp đã kịp thời tổ chức quán triệt, ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện hiệu quả, qua đó, tạo niềm tin của người dân, cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt, xuất phát từ tình hình thực tế, phường Đức Ninh Đông đã đề xuất các giải pháp ứng dụng CNTT trong công tác tiếp dân là “chìa khóa” để mở ra cuộc cách mạng chuyển đổi số bước vào kỷ nguyên mới. |
Ông Bùi Quang Vinh cho rằng, để nâng cao ứng dụng số trong công tác tiếp công dân, cần bảo đảm có đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật để triển khai hiệu quả các hệ thống phần mềm, nền tảng số. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích dữ liệu để phát hiện những vấn đề nóng, nổi bật trong các KN, TC, kiến nghị, phản ánh từ công dân, giúp chính quyền nhanh chóng có giải pháp xử lý. Tích hợp nhiều kênh tiếp nhận đơn (như website, email, điện thoại) để người dân có thể dễ dàng gửi thông tin từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Xây dựng kênh tiếp nhận qua mạng xã hội (Facebook, Zalo…) để mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ công dân, đặc biệt đối với những người không quen sử dụng công nghệ phức tạp. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần được đầu tư hạ tầng CNTT đồng bộ để số hóa toàn bộ quy trình tiếp nhận và xử lý các đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh tránh sự cố thất lạc, mất thông tin cũng như giúp theo dõi tiến độ xử lý một cách dễ dàng.
Bí thư Đảng ủy phường Đức Ninh Đông nhấn mạnh, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ blockchain để bảo đảm tính minh bạch, không thể sửa đổi thông tin liên quan đến đơn KN, TC; bảo mật thông tin cá nhân của công dân bằng cách sử dụng các hệ thống mã hóa và các biện pháp bảo vệ an toàn mạng hiện đại. Cung cấp các công cụ đánh giá mức độ hài lòng của công dân sau khi xử lý các đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh; đồng thời, tổ chức các cuộc khảo sát để nhận thêm thông tin và ý kiến từ công dân về quy trình giải quyết khiếu nại, từ đó cải tiến hệ thống…
“Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả công tác tiếp dân, xử lý đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh tại cấp ủy cấp xã. Việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư giúp hiện đại hóa quy trình, nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho cả cơ quan nhà nước lẫn người dân”, ông Bùi Quang Vinh cho hay.



