Hiệu quả cải cách hành chính ở một huyện miền núi Sơn La
Huyện Bắc Yên (Sơn La) đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục hành chính nhanh, gọn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn
Bắc Yên (Sơn La) là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế. Do đó, chính quyền địa phương này xác định đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục hành chính nhanh, gọn.
Tại bộ phận bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, 100% thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Các thủ tục này còn được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và đăng trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Phần mềm một cửa đưa vào sử dụng áp dụng cho các lĩnh vực: Xây dựng, đất đai, đăng ký kinh doanh, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch, với trên 100 thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, huyện Bắc yên cũng đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân; định kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ để có hướng củng cố, bố trí sắp xếp cán bộ đủ chuẩn, đủ năng lực nhằm phát huy hiệu quả cao nhất. Nhiều thủ tục được rút ngắn, bảo đảm chính xác thời gian đúng hẹn, mang lại sự hài lòng của người dân.
Cảm nhận về sự thay đổi rõ rệt trong quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương, anh Đỗ Anh Tuấn, Tiểu khu Phiêng Ban 2, TT Bắc Yên, huyện Bắc Yên (Sơn La) cho biết: Đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, khi cần làm hồ sơ, thủ tục, chúng tôi thấy rất nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và công sức. Đặc biệt, thái độ làm việc của cán bộ chuyên trách cũng rất niềm nở, tận tình, không hạch sách, làm khó người dân. Chúng tôi rất mừng vì có sự chuyển biến tích cực này.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận 20.358 hồ sơ, đã giải quyết: 20.313 hồ sơ; đang giải quyết: 20 hồ sơ. Trong đó cấp huyện tiếp nhận giải quyết là 2.049 hồ sơ, đã giải quyết 2.004 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết 20 hồ sơ. Kết quả đạt 100% hồ sơ được giải quyết sớm hạn hoặc đúng. Số hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 162 hồ sơ, 100% sớm hạn và đúng hạn. Còn tại cấp xã, số hồ sơ đã tiếp nhận 18.309 hồ sơ, đã giải quyết 18.309 hồ sơ, đạt 99.99% hồ sơ được giải quyết sớm hạn hoặc đúng hạn.
Bắc Yên: Có nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính hiệu quả
Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Huynh, Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Yên (Sơn La) cho biết: Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, huyện Bắc Yên (Sơn La) chú trọng và nâng cao chất lượng bộ máy công vụ các cấp. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ theo hướng rõ nội dung, rõ tiến độ hoàn thành, rõ người phụ trách.
Cũng theo ông Huynh, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách TTHC thời gian tới huyện Bắc Yên (Sơn La) tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung những văn bản sai thẩm quyền, có dấu hiệu trái pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết TTHC. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đến người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự năng động, trung thực, kỷ cương, gương mẫu, tận tâm phục vụ nhân dân trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc công chức cấp xã làm việc tại bộ phận một cửa cấp xã sử dụng, cập nhật hồ sơ giải quyết TTHC trên phần mềm Một cửa điện tử. Ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý Nhà nước; Sử dụng có hiệu quả phần mềm Quản lý điều hành VNPT Ioffice và hộp thư điện tử công vụ trong cơ quan; tăng cường sử dụng chữ ký số trong phát hành văn bản điện tử; Đẩy mạnh việc nâng cấp chất lượng cung cấp dịch vụ internet trên địa bàn huyện; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn công dân, tổ chức, doanh nghiệp gửi hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, bưu chính công ích; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Có thể thấy, công tác cải cách thủ tục hành chính của huyện Bắc Yên (Sơn La) ngày càng đi vào nề nếp, việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã giúp cho chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày càng được nâng cao; các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng nhanh gọn, đảm bảo giảm thời gian và giảm chi phí, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.