Tiêu điểm

Hội chợ Thương mại Myanmar - Việt Nam 2025: Doanh nghiệp tăng cường hợp tác


Hội chợ Thương mại Myanmar - Việt Nam 2025 là dịp để doanh nghiệp hai bên tăng cường cơ hội hợp tác, tìm kiếm thông tin và mở rộng quan hệ giao thương.

Nhiều cơ hội hợp tác

Theo Hải quan Việt Nam, tính đến hết năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam - Myanmar đạt 574 triệu USD, giảm 16% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 282 triệu USD, giảm 36% và nhập khẩu đạt 292 triệu USD, tăng 16% so với năm 2023.

5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước đạt 213 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu đạt 125 triệu USD, giảm 1% và nhập khẩu đạt 87 triệu USD, giảm 31%. Các mặt hàng Việt Nam xuất sang Myanmar gồm: Nguyên phụ liệu dệt may, da giày; hàng dệt may; phân bón các loại; sản phẩm chất dẻo...

Myanmar là thị trường đặc biệt trong ASEAN và là thị trường hấp dẫn đối với nhiều sản phẩm/dịch vụ của Việt Nam

Myanmar là thị trường đặc biệt trong ASEAN và là thị trường hấp dẫn đối với nhiều sản phẩm/dịch vụ của Việt Nam

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Đương Kiên - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar - nhận định, Myanmar là thị trường đặc biệt trong ASEAN, dù vẫn còn khó khăn về chính trị và xung đột tại các vùng giáp biên giới, đây vẫn là thị trường hấp dẫn đối với nhiều sản phẩm/dịch vụ của Việt Nam.

Hiện nay, nền sản xuất của nước này còn yếu kém, cùng với hạ tầng cần được nâng cấp, xây mới, đặc biệt sau khi nhiều vùng của Myanmar bị ảnh hưởng nghiêm trọng do trận động đất vào tháng 3/2025. Một số doanh nghiệp còn băn khoăn về xung đột tại Myanmar, thực tiễn tình trạng trên xảy ra ở các vùng xa, gần biên giới, các đô thị lớn như Yangon vẫn bình thường, an ninh tốt.

Chính vì vậy, để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều hơn thông tin về thị trường Myanmar, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại thị trường này đã thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, quy định liên quan của Myanmar trên trang Vietnamexport của Bộ, đồng thời tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu về các quy định liên quan phía Myanmar.

Song song đó, Thương vụ đã và đang tiếp tục hỗ trợ, bố trí chương trình làm việc với các đối tác, nhà phân phối cho doanh nghiệp Việt Nam sang Myanmar được coi là công tác thường xuyên; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nông sản (đậu đỗ, ngô, gạo) từ Myanmar về làm nguyên liệu sản xuất, chăn nuôi.

Tăng cường kết nối

Đặc biệt, mới đây, để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ hội thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar đã tổ chức chuỗi sự kiện Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar, kết nối đối tác và nắm bắt thị trường Myanmar trong lĩnh vực xây dựng, bao gồm.

Theo đó, Thương vụ và các cơ quan liên quan đã tổ chức đoàn 22 doanh nghiệp Việt Nam với trên 40 người là các nhà cung cấp xi măng, sắt thép, khung thép, vật liệu xây dựng khác sang Yangon làm việc từ ngày 23-25/6/2025 và tham dự Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar với Liên đoàn các Nhà xây dựng Myanmar (MCEF), gồm các doanh nghiệp xây dựng, nhà thầu hàng đầu Myanmar vào sáng 23/6/2025 tại trụ sở MCEF; tham dự Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar với Trung tâm Phát triển Kinh doanh quốc tế (IBPC), gồm các doanh nghiệp/tập đoàn đa ngành tư nhân hàng đầu Myanmar vào chiều 23/6/2025. Cùng với đó, tham dự Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Myanmar (UMFCCI), tổ chức doanh nghiệp lớn nhất và lâu đời nhất của Myanmar vào sáng ngày 24/6/2025; tham dự Phiên kết nối với Tập đoàn Pro1 Global với hàng chục trung tâm bán lẻ và kho vận trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng vào chiều ngày 25/6/2025; thăm làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế đặc biệt Thilawa lớn nhất của Myanmar, cùng thăm dự án xây dựng để nắm bắt tình hình thị trường.

Hội chợ Thương mại Myanmar - Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre

Hội chợ Thương mại Myanmar - Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre 

Tiếp nối thành công từ các chương trình giao thương này cũng như thành công của Hội chợ Thương mại Myanmar - Việt Nam 2024 và nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp có đánh giá chính xác về cơ hội, thách thức của thị trường, củng cố sự hiện diện và kết nối đối tác mới, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cùng đối tác Myanmar sẽ tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 (Vietnam - Myanmar Trade Fair 2025) vào ngày 10 - 12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng. Hội chợ có sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Công Thương Việt Nam, Liên đoàn các Phòng Thương mại - Công nghiệp Myanmar (UMFCCI), Liên đoàn các Nhà xây dựng Myanmar (MCEF), cùng các hiệp hội/doanh nghiệp hai nước.

Hội chợ Thương mại Myanmar - Việt Nam 2025 vừa là sự kiện chính trị quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, vừa là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường cơ hội hợp tác, tìm kiếm thông tin, tiềm năng, khách hàng, đối tác thương mại và mở rộng quan hệ giao thương với các doanh nghiệp Myanmar. Thông qua đó, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ, du lịch vào thị trường Myanmar và các nước trong khu vực.