Tiêu điểm
Tìm điểm tựa để xuất khẩu nông sản không... ‘đổ dốc’

Tìm điểm tựa để xuất khẩu nông sản không... ‘đổ dốc’

Cạnh tranh gia tăng cùng khó khăn xuất khẩu từ thị trường truyền thống luôn chực chờ các mặt hàng gạo, điều, cà phê, hồ tiêu, thủy sản... dù cho vẫn đang “ngon ăn”. Để không phải “đổ dốc” tăng trưởng, những mặt hàng nông sản chủ lực này cần củng cố “điểm tựa” từ những thị trường thay thế tiềm năng, cũng như nâng tỷ trọng hàng chế biến giá trị cao.

Giảm chi phí tiêu thụ nhờ HTX làm chủ khâu logistics

Giảm chi phí tiêu thụ nhờ HTX làm chủ khâu logistics

Chi phí logistics từ lâu đã là một "gánh nặng vô hình", âm thầm đè nặng lên nông sản Việt Nam, làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Dù Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu nông sản, việc đưa hàng hóa từ đồng ruộng đến tay người tiêu dùng nước ngoài vẫn là một hành trình đầy tốn kém.

Lợi thế dần mất đi khi hàng Việt xuất khẩu ‘bỏ ngỏ’ ưu đãi thuế quan

Lợi thế dần mất đi khi hàng Việt xuất khẩu ‘bỏ ngỏ’ ưu đãi thuế quan

Lợi thế “thời gian vàng” cho hàng Việt xuất khẩu tận dụng ưu đãi thuế quan từ những thị trường có hiệp định thương mại tự do đang dần mất đi. Nhất là khi đối thủ cạnh tranh ngày càng tiến gần các thỏa thuận thương mại mới, còn các doanh nghiệp Việt vẫn “bỏ ngỏ” thị trường trọng tâm và loay hoay tìm lời giải “bài toán” tuân thủ thương mại.

Video