Tiêu điểm

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng tăng 12%


Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế khi đạt 45,37 tỷ USD trong 8 tháng năm 2025, tăng 12% so với cùng kỳ và mở rộng thị trường toàn cầu.

Sáng 4/9, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9/2025 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12%

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Trần Gia Long - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho hay, bất chấp sự sụt giảm nhẹ trong tháng 8, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 8 tháng đầu năm 2025 vẫn đạt kết quả ấn tượng với 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường họp báo thường kỳ tháng 9/2025. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường họp báo thường kỳ tháng 9/2025. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy vậy, tính chung 8 tháng năm, xuất khẩu toàn ngành vẫn đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhóm nông sản giữ vai trò chủ lực với giá trị 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%. Sản phẩm chăn nuôi đạt 410,7 triệu USD, tăng 24,5%. Xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%, còn lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%. Đáng chú ý, xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 1,6 tỷ USD, tăng mạnh 30,4%; xuất khẩu muối đạt 7,1 triệu USD, gấp đôi so với cùng kỳ.

Xét theo thị trường, châu Á tiếp tục là khu vực nhập khẩu lớn nhất, chiếm 43,1% tổng kim ngạch, tiếp đến là châu Mỹ (23,2%) và châu Âu (14,6%). Thị phần tại châu Phi và châu Đại Dương còn khiêm tốn, lần lượt đạt 3,1% và 1,3%. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh 38,7%; châu Mỹ tăng 10,6%; châu Á tăng 1,2%; châu Phi tăng gấp đôi; và châu Đại Dương tăng 2,8%.

Ở từng thị trường cụ thể, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba điểm đến lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Thị phần tương ứng đạt 20,9%, 19% và 7,1%. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 8,1%, sang Trung Quốc tăng 2,6% và sang Nhật Bản tăng tới 19,8%.

Xuất khẩu nông sản chủ lực khởi sắc, nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Tháng 8/2025, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam ghi nhận kết quả tích cực, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 8 tháng đầu năm.

Cụ thể, với mặt hàng cà phê, xuất khẩu tháng 8/2025 đạt 95 nghìn tấn, trị giá 429,1 triệu USD. Lũy kế 8 tháng năm 2025, đạt 1,2 triệu tấn với 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về lượng và 59,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu bình quân ở mức 5.580 USD/tấn, tăng 46,4%, nhờ hưởng lợi từ xu hướng giá thế giới. Đức, Italia và Tây Ban Nha là ba thị trường lớn nhất; trong đó Đức tăng gấp đôi, Italia tăng 51,5% và Tây Ban Nha tăng 60,8%. Đặc biệt, Mexico tăng tới 91,2 lần, trong khi Trung Quốc tăng 11,7%.

Với mặt hàng cao su, tháng 8/2025, xuất khẩu đạt 210 nghìn tấn, trị giá 318,4 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đạt 1,1 triệu tấn, kim ngạch 1,94 tỷ USD, giảm nhẹ 1,2% về lượng nhưng tăng 10,2% về giá trị nhờ giá xuất khẩu bình quân đạt 1.748,6 USD/tấn, cao hơn 11,5%. Trung Quốc tiếp tục chiếm ưu thế tuyệt đối với 70% thị phần; Ấn Độ đứng thứ hai nhưng giảm mạnh 31,2%, trong khi Malaysia tăng đột biến gấp 3,2 lần.

Xuất khẩu gạo tháng 8 đạt 770 nghìn tấn, trị giá 344,1 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, đạt 6,3 triệu tấn, trị giá 3,17 tỷ USD, tăng 2,2% về lượng nhưng giảm 17,5% về giá trị do giá bình quân chỉ đạt 505 USD/tấn, thấp hơn 19,3%. Philippines vẫn dẫn đầu với 42,4% thị phần, song giảm 15,6%. Ngược lại, Ghana tăng 44,4%, Bờ Biển Ngà tăng 88,9% và Bangladesh tăng tới 188,4 lần.

Về mặt hàng rau quả, kim ngạch tháng 8 đạt 750 triệu USD, đưa 8 tháng lên 4,62 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Trung Quốc vẫn chiếm 54,6% thị phần nhưng giảm 15,1%. Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng mạnh nhất với 66,3%, trong khi Thái Lan giảm sâu 40,4%.

Xuất khẩu thủy sản tháng 8 đạt 950 triệu USD, đưa tổng 8 tháng lên 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản chiếm gần một nửa thị phần, trong đó Trung Quốc tăng 44,1%. Brazil nổi bật với mức tăng 63,1%, ngược lại Nga giảm 2,6%.

Tháng 8, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,45 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch 8 tháng lên 11,1 tỷ USD, tăng 6,3%. Hoa Kỳ chiếm 56% thị phần, Nhật Bản tăng 24,3%, trong khi Trung Quốc giảm 12,9%. Tây Ban Nha là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với 37,4%.

Kết quả trên cho thấy, dù thị trường quốc tế còn nhiều biến động, các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực của Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh và khai thác hiệu quả cơ hội từ những thị trường trọng điểm. Đặc biệt, sự tăng trưởng đột biến ở một số thị trường mới mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp đa dạng hóa xuất khẩu, giảm phụ thuộc và nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Nhận định về thị trường 8 tháng và dự báo những tháng cuối năm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, dù thiên tai diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12%, xuất siêu 13,07 tỷ USD, tăng 10%. Nếu tình hình thuận lợi, cả năm có thể cán mốc 65 tỷ USD. Riêng xuất khẩu sang Mỹ có thể gặp khó ở một số mặt hàng thủy sản, nhưng rau quả và các nông sản khác vẫn ổn định. Tính đến hết tháng 8, toàn ngành đã xuất siêu trên 10 tỷ USD. "Xuất khẩu không đáng ngại, trung bình mỗi tháng nếu xuất khẩu đạt 5 tỷ USD thì kết quả xuất khẩu cả năm sẽ vượt 65 tỷ USD", ông Phùng Đức Tiến nói.

Theo Thứ trưởng, kết quả trên có được nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự đồng hành của Quốc hội. Thời gian tới, nhiều luật quan trọng như Luật Đất đai, Luật Phá sản sẽ được sửa đổi, cùng chương trình hoàn thiện pháp luật giai đoạn 2026–2030, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn.

"Ngành nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục giữ vai trò chiến lược; khai thác tài nguyên gắn với quản lý chặt chẽ, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Mục tiêu năm 2025 là hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo tiền đề bước vào giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030", ông Phùng Đức Tiến nói.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục tập trung tăng cường các biện pháp mở cửa thị trường, thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, truyền thống; tận dụng tối đa cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm có lợi thế của Việt Nam sang các thị trường tiềm năng, mới nổi; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tác giả: Nguyễn Hạnh