Tiêu điểm

Cần có chính sách hỗ trợ thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển bền vững


Lãnh đạo Thaco đề xuất với Chính phủ có chính sách hỗ trợ, giảm thiểu rủi ro nhằm trợ sức cho doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, phát triển ổn định, bền vững.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngành Công Thương, ông Phạm Văn Tài - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group), cho hay: Là tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 tập đoàn thành viên hoạt động trong các lĩnh vực: Ôtô; nông nghiệp; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; giao nhận vận chuyển; đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ, có tính bổ trợ và tích hợp cao, năm 2023 không nằm ngoài bối cảnh chung, Thaco cũng gặp nhiều thách thức trong sản xuất, kinh doanh.

Với lĩnh vực ô tô, năm 2023, doanh số ô tô bán ra của tập đoàn đạt hơn 96.500 xe các loại, giảm 25%, xuất khẩu hơn 2.500 xe, doanh thu đạt hơn 10 triệu USD; doanh thu của cơ khí và công nghiệp hỗ trợ ước đạt gần 8.700 tỷ đồng, giảm 20% so với năm 2022, doanh thu xuất khẩu chỉ đạt hơn 105 triệu USD, giảm 75% so với năm 2022.

Cần có chính sách hỗ trợ thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngành Công Thương

Lĩnh vực nông nghiệp, tập đoàn thực hiện chiến lược “Sản xuất nông nghiệp quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ, ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ sinh học” trên diện tích hơn 84,000 hecta, kết quả năm 2023 đã xuất khẩu hơn 130.000 tấn trái cây, doanh thu xuất khẩu đạt 153 triệu USD.

Hoạt động giao nhận vận chuyển, năm 2023, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai đạt 3,1 triệu tấn, đã vận chuyển gần 6.500 container trái cây tươi xuất khẩu, gần 76.000 xe ô tô thành phẩm và hơn 58.000 container bằng đường biển nội địa và quốc tế.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, tập đoàn đã đầu tư và kinh doanh đất khu công nghiệp 1.200 hecta, đầu tư hạ tầng giao thông và bất động sản. Năm 2023, tập đoàn cũng khai trương thêm 1 trung tâm thương mại. Doanh thu hoạt động thương mại dịch vụ và bán lẻ của hệ thống siêu thị Emart trong năm 2023 ước đạt 3.000 tỷ đồng.

Tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh của 6 tập đoàn thành viên, dự kiến năm 2023, doanh thu hợp nhất của Thaco ước đạt 70.500 tỷ đồng và xuất khẩu đạt 268 triệu USD. Chiến lược của tập đoàn là tiến đến tự cân đối ngoại tệ trong nhập khẩu linh kiện ô tô và xuất khẩu xe, linh kiện phụ tùng và các sản phẩm nông nghiệp”, ông Phạm Văn Tài nói.

Tại Hội nghị, ông Phạm Văn Tài cũng cho hay, năm 2024 Thaco, đặt nhiều mục tiêu quan trọng và cụ thể cho các thành viên. Đáng chú ý, tập đoàn dự kiến đạt 112.500 xe các loại, xuất khẩu hơn 2.600 xe, doanh thu xuất khẩu hơn 27,8 triệu USD; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, dự kiến doanh thu đạt hơn 13,000 tỷ đồng, trong đó doanh thu xuất khẩu là 250 triệu USD.

Cần có chính sách hỗ trợ thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Phạm Văn Tài - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group)

Năm 2024, tập đoàn cũng dự kiến sản lượng trái cây xuất khẩu ước đạt 380.000 tấn, tương đương gần 300 triệu USD; sản lượng bò thịt và heo thịt xuất bán ra thị trường là 5.500 con bò và 254.000 con heo; doanh thu ước đạt 9.000 tỷ đồng…

Để Thaco đạt mục tiêu trên, đồng thời hướng tới tăng trưởng ổn định, bền vững trong thời gian tới, ông Phạm Văn Tài đề xuất: Bộ Công Thương xem xét bổ sung các dòng xe điện hybrid vào chiến lược, mục tiêu, định hướng phát triển tại “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và có cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp (thuế, phí, ưu đãi đầu tư) để thúc đẩy sản xuất và sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường, trước mắt là để đóng góp vào mục tiêu giảm 43,5% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030, theo cam kết của Chính phủ Việt Nam.

Đối với ngành công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, lãnh đạo Thaco kiến nghị: Bộ Công Thương sớm hoàn thiện và trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Luật công nghiệp trọng điểm vào Chương trình xây dựng Pháp luật năm 2024 để trình Quốc hội thông qua, tạo hành lang pháp lý, thực sự thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy xây dựng nền công nghiệp tự chủ, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đề xuất Bộ Công Thương kiến nghị với Chính phủ có chính sách hỗ trợ, giảm thiểu rủi ro đối với các doanh nghiệp đầu tàu để liên kết các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ của đất nước.

Bài viết liên quan