Nhân viên CSKH, Phòng giao dịch Điện lực Hòn Đất hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch ZaloPay qua điện thoại di động - Ảnh: Thanh Anh |
Theo đó, Điện lực Hòn Đất đã quan tâm thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định của Chính phủ, của ngành liên quan đến lĩnh vực điện năng. Tiếp tục thực hiện niêm yết các thủ tục cải cách hành chính tại bộ phận một cửa của đơn vị. Tại phòng giao dịch, đơn vị đã trang bị hệ thống tivi, máy vi tính, pano, tờ rơi tuyên truyền nhằm cung cấp kịp thời, đầy đủ những thông tin mà khách hàng quan tâm.
Nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng khi giao dịch, tránh nợ đọng kéo dài, Điện lực Hòn Đất đã phối hợp với các ngân hàng, các đối tác thu hộ triển khai nhiều hình thức thanh toán tiền điện như: Thanh toán tiền mặt tại phòng giao dịch của Viettel, bưu cục hay chuyển khoản các ngân hàng liên kết; thanh toán tiền điện qua hình thức ZaloPay với nhiều ưu đãi mà không phát sinh thêm bất kỳ khoản chi phí nào của khách hàng nên khá tiện lợi cho người dùng.
Trước đây, việc lưu trữ hồ sơ mua và bán điện của khách hàng chiếm quá nhiều diện tích, còn việc tìm kiếm thông tin khách hàng được làm thủ công mất rất nhiều thời gian và dễ nhầm lẫn thông tin, còn hiện nay, việc thực hiện giao dịch trở nên nhanh gọn, tạo nguồn dữ liệu dễ khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý, tiềm kiếm thông tin tiện lợi.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, Điện lực Hòn Đất đã đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, nhờ đó hoạt động kinh doanh tại đơn vị được cải thiện đáng kể, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Điện lực Hòn Đất hiện đang bán điện cho 47.816 cá nhân, hộ gia đình, đơn vị, doanh nghiệp, việc thực hiện các hợp đồng mua, bán điện bằng hình thức giao dịch điện tử đã rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực.
Ông Chu Quốc Quân, Phó Giám đốc Điện lực Hòn Đất cho biết: “Tính đến thời điểm này, đơn vị đã thực hiện đồng bộ, nâng cấp đường truyền internet, bảo đảm triển khai các phần mềm ứng dụng như: Hệ thống quản lý khách hàng dùng điện, tài chính-ngân sách, vật tư, cấp điện mới,… Với hình thức thanh toán đa dạng, khách hàng tiết kiệm được thời gian, chủ động trong công việc, tránh được trường hợp bị cắt điện vì để nợ quá hạn nên được khách hàng ủng hộ.
Hiện nay, trên mạng xã hội có phần mềm ứng dụng ZaloPay của Tổng công ty Điện lực miền Nam, tại đây, khách hàng có nhu cầu có thể tải phầm mềm này về sử dụng rất tiện ích. Từ việc thanh toán tiền điện, thông báo ngừng cấp điện, mua điện mới… đều có thông tin chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian đi lại của khách hàng, tránh nhũng nhiễu, phiền hà cũng như tránh việc lạm dụng ngân quỹ từ cán bộ thu, nộp”.
Tính đến tháng 11/2019, Điện lực Hòn Đất đã và đang triển khai thay thế công tơ điện tử tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến nay, đã có 4.731 công tơ khách hàng của 18 trạm biến áp công cộng được thay thế bằng công tơ điện tử PLC, RF và thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống đo xa tự động. Từ tháng 11/2014 đến tháng 11/2019, Điện lực Hòn Đất đã triển khai và thực hiện chương trình ghi chỉ số và gạch nợ qua điện thoại di động, in trực tiếp giấy báo tiền điện cho khách hàng, giúp người dùng dễ dàng giám sát được chỉ số điện năng, hoàn toàn bảo đảm tính chính xác và minh bạch…
Đối với đơn vị kinh doanh điện năng, công tơ điện tử đo xa giúp cho khách hàng biết về thông tin lịch ngừng giảm cung cấp điện, chỉ số điện, điện năng tiêu thụ, số tiền điện qua tin nhắn SMS, email và kiểm soát được lượng điện tiêu thụ, phát hiện được sản lượng điện bị thất thoát. Từ đó, có kế hoạch đầu tư phù hợp hiệu quả trong cung cấp điện; tránh được sai sót trong công tác ghi chỉ số.
Ông Nguyễn Văn Của, Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực Hòn Đất cho biết thêm: “Hiện nay, Điện lực Hòn Đất đã và đang sử dụng phầm mềm CMIS 3.0. Đây là hệ thống phần mềm lõi, là nền tảng trong hỗ trợ kinh doanh, dịch vụ khách hàng của EVN. Phầm mềm CMIS 3.0 còn được tích hợp tốt với các hệ thống ứng dụng và các kho dữ liệu như phần mềm chăm sóc khách hàng CRM, các cổng thanh toán và thanh toán điện tử, phần mềm quản lý kỹ thuật… Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị”.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách linh hoạt, hiệu quả đã giúp Điện lực Hòn Đất thực hiện tiết kiệm được nguồn nhân lực, chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu xuất công việc, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhất là tạo được sự hài lòng cho khách hàng.
Thanh Anh