Tiêu điểm

Xuất khẩu vào thị trường Mỹ nửa cuối năm liệu có cửa sáng?


Đang có những dự báo khả quan lẫn thiếu khả quan về nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu ở thị trường Mỹ trong nửa cuối năm nay. Để tìm “cửa sáng” về xuất khẩu trong các tháng tới, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt cần theo dõi sát và tỉnh táo có chiến lược phù hợp cho riêng mình đối với thị trường chủ lực này. 

Cách đây hơn 1 tháng, CTCP chế biến gỗ Đức Thành đã nhận được đơn hàng đồ gỗ nội thất xuất khẩu (XK) sang Mỹ trị giá hơn 1 triệu USD. Tiền cọc 30% của đơn hàng đã chuyển về công ty.

Trông chờ tín hiệu tích cực

Đơn hàng này vừa phải đáp ứng yêu cầu chất lượng khắt khe của thị trường Mỹ, vừa phải đáp ứng về thời gian giao hàng rất gấp. Tuy vậy, đây được xem là tín hiệu tích cực về hồi phục trong nửa cuối năm 2023, để gỗ Đức Thành hoàn thành kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cho năm nay.

-8655-1687945287.png

Các nhà sản xuất của Việt Nam cần theo dõi sát những thông tin dự báo về thị trường Mỹ trong nửa cuối năm nay và tỉnh táo có chiến lược phù hợp cho riêng mình nhằm tìm “cửa sáng” về mặt xuất khẩu.

Trên thực tế, với nhiều doanh nghiệp (DN) đồ gỗ nội thất, trong bối cảnh khó khăn chung về XK, việc tìm được đơn hàng triệu USD, lại là đơn hàng từ khách Mỹ và xuất vào Mỹ trong các tháng tới như nêu trên là điều gần như không tưởng.

Vậy nhưng, thay vì bi quan, các DN ở lĩnh vực XK chủ lực này vẫn trông chờ những tín hiệu tích cực mới về đơn hàng từ thị trường lớn như Mỹ trong quý 3 và quý 4/2023. Điều quan trọng là phía DN cần luôn ở tâm thế sẵn sàng để khi khách hàng Mỹ đặt hàng là có thể đáp ứng ngay.

Không chỉ với ngành gỗ, những nhà XK của Việt Nam vốn chọn Mỹ là thị trường chính yếu vẫn đang kỳ vọng thị trường này sẽ có nhiều “cửa sáng” hơn trong nửa cuối năm 2023.

Như nhận định mới nhất từ chuyên gia phân tích của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep), đó là XK thủy sản vào Mỹ nửa cuối năm có thể hồi phục. 

Sau giai đoạn sụt giảm mạnh về kim ngạch XK sang Mỹ trong ít nhất là 5 tháng đầu năm nay, bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của Vasep, cho rằng nhìn nhận doanh số XK từng tháng thì dường như thị trường này đang có tín hiệu tốt dần lên. Có thể những tháng tới, lượng tồn kho giảm dần và vào mùa nhu cầu cao dịp cuối năm, khi đó các nhà nhập khẩu ở Mỹ sẽ lấy lại tiến độ đặt hàng từ Việt Nam.

Còn trong báo cáo triển vọng ngành cá tra được phát hành vào tháng 6/2023 từ Bộ phận phân tích của Công ty chứng khoán VCBS, có nhận định lạm phát tại Mỹ đang dần hạ nhiệt, tại thời điểm tháng 5/2023 chỉ số CPI của Mỹ đạt 4,05% (giảm 53% so với cùng kỳ năm 2022). Điều đó có thể kích thích tiêu dùng tại thị trường này, bên cạnh đó vào thời điểm cuối quý 2/2023 là kỳ tích trữ kho của các nhà bán lẻ tại Mỹ để phục vụ cho mùa cao điểm lễ hội cuối năm.

Dẫn trường hợp cụ thể như CTCP Nam Việt, Bộ phận phân tích cho biết DN xuất khẩu cá tra này đang có tham vọng đẩy mạnh XK vào thị trường Mỹ. Nhất là sau khi có kết quả của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR 19) cho giai đoạn từ 1/8/2021 đến 31/7/2022 xác định mức thuế suất mới ở thị trường Mỹ.

Vẫn lo dư thừa hàng tồn kho, người Mỹ giảm chi tiêu

Với CTCP Vĩnh Hoàn, theo chuyên gia phân tích của VCBS, Mỹ gần đây đã phát đi những tín hiệu tích cực hơn khi lạm phát bắt đầu hạ nhiệt. Vĩnh Hoàn vẫn kỳ vọng nhu cầu cá tra sẽ phục hồi từ quý 4/2023 khi trữ lượng hàng tồn kho giảm dần, đồng thời nhu cầu nhập khẩu cá sẽ được cải thiện khi các dịp lễ cuối năm đến gần.

Trong khi đó, cập nhật về tình hình tiêu dùng của người Mỹ vào hạ tuần tháng 6/2023 của nhóm phân tích thuộc Công ty tư vấn toàn cầu McKinsey, có cho rằng nhiều người tiêu dùng Mỹ mặc dù cảm thấy lạc quan về nền kinh tế, nhưng họ đang chi tiêu thận trọng hơn.

Nhóm phân tích này ví von khi bước vào những tháng mùa hè, nhiệt độ có thể tăng lên trên khắp nước Mỹ, nhưng chi tiêu của người tiêu dùng lại đi theo hướng ngược lại. Trên thực tế, ở tất cả các nhóm tuổi và thu nhập, mức chi tiêu của người tiêu dùng thấp hơn so với một năm trước.    

Bản cập nhật của McKinsey cũng lưu ý người tiêu dùng Mỹ hiện không đủ tự tin về mặt tài chính để chi tiêu mạnh tay, kế hoạch chi tiêu của họ có sự chọn lọc. Tuy nhiên, với những người tiêu dùng trẻ thì vẫn có xu hướng vung tiền.

Còn trong nhận định mới đây từ Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán Maybank (MBKE) trong báo cáo triển vọng kinh tế nửa cuối 2023 có thể khiến cho các nhà XK của Việt Nam phải lưu tâm. Đó là tiêu dùng của Mỹ có thể chậm lại trong nửa cuối năm nay và duy trì ở mức yếu vào đầu năm 2024 do niềm tin của người tiêu dùng giảm sút và các khoản tiết kiệm dần cạn.

Bộ phận phân tích này chỉ rõ tình trạng dư thừa hàng tồn kho đã khiến các nhà bán lẻ Mỹ khiên cưỡng đặt hàng mới. Tình trạng thừa cung có thể kéo dài trong nửa cuối năm do tiêu dùng suy yếu. Các nhà bán lẻ đang phải vật lộn để giải phóng hàng tồn kho dư thừa do nhu cầu của người tiêu dùng giảm.

Riêng về nhu cầu nhập khẩu với thị trường Mỹ, trong đánh giá mới nhất vào tháng cuối cùng của quý 2/2023 từ Freight Waves (nhà cung cấp các thông tin và dự báo về chuỗi cung ứng) có cho rằng, hàng tồn kho của các nhà nhập khẩu lớn ở Mỹ vẫn ở mức cao. 

Và giờ đây, theo Freight Waves, sự chuyển hướng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ là sang các mặt hàng thiết yếu hơn là hàng hóa tùy ý. Chính vì thế, các nhà nhập khẩu ở Mỹ có thể sẽ thận trọng trong nửa cuối năm nay. Không những vậy, khả năng nhu cầu nhập khẩu ở Mỹ sẽ có những đợt suy giảm mới.

Nhìn chung, những thông tin dự báo tích cực, khả quan lẫn không khả quan về nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu nhập khẩu từ thị trường Mỹ trong nửa cuối năm nay là điều mà các nhà XK của Việt Nam cần phải theo dõi sát sao. 

Dẫu biết việc dự báo về thị trường chưa thể đạt độ chắc chắn trước nhiều biến động như hiện nay, nhưng đòi hỏi các DN Việt khi nhắm đến XK vào Mỹ cần nhận diện đầy đủ những thách thức và cả mặt thuận lợi để từ đó tỉnh táo có chiến lược phù hợp cho riêng mình nhằm tìm “cửa sáng” về mặt XK trong nửa cuối năm nay.

                                                                                 Thế Vinh

Bài viết liên quan