Văn hoá gây ấn tượng tại Ba Lan
Nhằm thúc đẩy ngoại giao văn hoá, xúc tiến du lịch Việt Nam, kích cầu thu hút khách du lịch từ thị trường truyền thống, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan với chuỗi hoạt động phong phú.
Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Ba Lan lần III, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan năm 2025. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam
Tại sự kiện, khu vực giới thiệu du lịch Việt Nam được thiết kế ấn tượng, kết hợp giữa trình chiếu video clip đặc sắc về điểm đến, phát ấn phẩm quảng bá, vật phẩm lưu niệm, tặng quà tương tác và trải nghiệm mini game.
Đặc biệt, những món quà ý nghĩa như vé máy bay khứ hồi châu Âu - Việt Nam do Vietnam Airlines tài trợ, tour trọn gói “Vietnam’s Green Journey - 12 days” của LUX Group, cùng các voucher du lịch từ Vietravel, Hanoitourist và Alba Thanh Tân Resort… đã biến hoạt động xúc tiến thành một “lễ hội trải nghiệm” đúng nghĩa tại Ba Lan.
Ngoài ra, các gian hàng ẩm thực Việt gây ấn tượng với người dân Ba Lan với phở, nem rán, cà phê sữa đá Việt Nam luôn đông kín khách. Với người Ba Lan - vốn yêu thích sự chỉn chu, tinh tế trong ẩm thực thì từng bát phở thơm, chả nem giòn tan hay ly cà phê nhỏ giọt mang đậm bản sắc Á Đông chính là cầu nối tuyệt vời nhất để bắt đầu hành trình khám phá Việt Nam.
Gian hàng giới thiệu ẩm thực Việt Nam gây ấn tượng với người dân Ba Lan. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Kết nối, phát triển du lịch qua ngoại giao văn hoá
Ba Lan là một trong ba quốc gia châu Âu được hưởng chính sách miễn thị thực của Việt Nam trong năm 2025, theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Thời gian lưu trú lên tới 45 ngày, áp dụng chính sách này từ ngày 1/3 - 31/12/2025. Đây là một bước đi đột phá về chính sách visa, góp phần tháo gỡ rào cản quan trọng trong quá trình thu hút khách.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2024 đã có 51.000 lượt khách Ba Lan đến Việt Nam (tăng 25% so với năm 2019), riêng 5 tháng năm 2025 có gần 37.000 lượt khách (tăng 44,5% so với cùng kỳ 2024) đã đưa Ba Lan vươn lên vị trí thứ 6 trong số các thị trường gửi khách châu Âu. Đó không chỉ là kết quả của chính sách visa, mà còn là thành quả từ những nỗ lực bền bỉ của ngành du lịch Việt Nam trong việc tiếp cận, quảng bá và duy trì sự hiện diện tại thị trường này.
Đáng chú ý, năm 2024, người dân Ba Lan thực hiện khoảng 14,6 triệu chuyến du lịch nước ngoài, tổng chi tiêu quốc tế lên tới 10,4 tỷ USD. Trong xu thế đó, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn nhờ sự đa dạng cảnh quan, giá trị văn hóa đặc sắc và sự thân thiện, hiếu khách.
Đặc biệt, với động lực từ chính sách miễn thị thực theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, đây là cơ hội tốt để các điểm đến và doanh nghiệp du lịch Việt Nam tiếp cận, kết nối hợp tác và thu hút du khách Ba Lan nhiều hơn trong thời gian tới.
Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan là hành trình lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam tại thị trường châu Âu. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - ông Hồ An Phong - nhấn mạnh: Việt Nam đang không ngừng nỗ lực vươn lên trong kỷ nguyên mới, hướng tới một tương lai thịnh vượng và hội nhập sâu rộng. Trong xu thế ngoại giao đa phương, Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế.
Đồng thời, theo ông Hồ An Phong, Chính phủ Việt Nam sắp ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045 để đưa văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, trong đó du lịch văn hóa là một phần quan trọng của công nghiệp văn hóa.
Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan không chỉ là một chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch, văn hóa mà là một hành trình lan tỏa bản sắc, khẳng định lòng tin và kích hoạt những cơ hội hợp tác sâu sắc hơn nữa trong tương lai.
Từ ngày 20/6 - 2/7/2025, Lễ hội Văn hóa - Du lịch và Chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam, kết nối doanh nghiệp nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 tại thị trường châu Âu (Ba Lan, Séc và Đức) do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng Cục Hợp tác quốc tế và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và các đơn vị có liên quan triển khai.