Tiêu điểm

Bán lẻ và du lịch tăng mạnh nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, kỳ vọng khởi sắc dịp 30/4 và 1/5


Không chỉ các địa điểm du lịch, nhiều hàng ăn, khu vui chơi, mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại… luôn đông đúc, nhộn nhịp khách trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Các doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu sẽ tăng mạnh vào kỳ nghỉ dài sắp tới.

Thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp bán lẻ, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 5 – 7/4) sức mua tăng 15% so với các ngày cuối tuần. Người tiêu dùng có xu hướng tập trung vào các sản phẩm thực phẩm, sản phẩm thiết yếu, đặc biệt là nhóm hàng rau, quả, thực phẩm tốt cho sức khỏe, sản phẩm hữu cơ, và các combo tiệc tiện lợi dành cho gia đình.

Dịp nghỉ lễ năm nay, tại Aeon Việt Nam lượng khách hàng đến tham quan và mua sắm tại các trung tâm sẽ tăng mạnh, gấp 3 lần so với ngày thường và từ 10% - 15% so với các ngày cuối tuần.

Tại hệ thống WinCommerce, doanh nghiệp này cũng dự tính sức mua tăng khoảng 15%. Trước đó doanh nghiệp cũng khai trương hàng trăm cửa hàng WinMart+/WiN và siêu thị WinMart.

Tại các địa phương, thống kê sơ bộ cũng cho thấy, lượng khách du lịch tăng mạnh mạnh dịp Giỗ Tổ Hùng Vương.

-6815-1744087091.jpg

Trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương sức mua tại các siêu thị tăng từ 15% so với các ngày cuối tuần.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cuối ngày 7/4 (tức 10/3 Âm lịch), tỉnh có hơn 5,5 triệu lượt khách du lịch, người dân địa phương đổ về đền Hùng nhân lễ giỗ tổ Hùng Vương và tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025 trong ba ngày. Cao điểm là ngày 6/4 (9/3 Âm lịch), có khoảng 2 triệu lượt người viếng thăm đền Hùng.

Quảng Ninh trong ba ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ đón lượng khách tăng 30% so với ngày thường. Các cảng tàu như Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu có hơn 1.000 chuyến tàu đưa trên 31.000 lượt du khách đi tham quan. Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 9.000 lượt khách du lịch.

Một số điểm đến ở Đà Nẵng ghi nhận lượng khách tăng cao. Sun World Ba Na Hills đón khoảng 70.000 lượt khách, riêng ngày 6/4 đón lượng khách cao kỷ lục gần 32.000 lượt khách, đạt đỉnh kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009. Bảo tàng Đà Nẵng đón 15.000 lượt khách trong ba ngày.

Thông tin từ Tập đoàn Sun Group cho biết chỉ trong ngày 6/4, khu du lịch lớn nhất miền Trung Sun World Ba Na Hills đã ghi nhận một kỷ lục chưa từng có với 31.900 lượt khách - lượng khách cao nhất kể từ khi khai trương đến nay, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng, tính trong 2 ngày đầu nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Khu Du lịch Sun World Ba Na Hills đón gần 54.000 lượt khách.

Sở Văn hoá - thể thao và du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết trong 3 ngày nghỉ lễ phục vụ hơn 163 ngàn 400 lượt khách đến tham quan, tắm biển, trong đó khách lưu trú hơn 135,7 ngàn lượt, khách quốc tế hơn 12.770 người. Doanh thu du lịch trên địa bàn đạt gần 170 tỷ đồng.

Theo số liệu mới công bố của Cục Thống kê, Bộ Tài chính, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3/2025 ước tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 18,3%.

Với doanh thu tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, các doanh nghiệp bán lẻ và du lịch kỳ vọng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhiều thời gian để du lịch và vui chơi, hứa hẹn sẽ là "mùa vàng mua sắm" cho người tiêu dùng khi các doanh nghiệp đồng loạt tung ra các ưu đãi hấp dẫn. Các doanh nghiệp dự báo doanh thu tăng mạnh vào kỳ nghỉ dài sắp tới.

Trong năm nay, mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12%, theo chỉ đạo của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ đã và đang tích cực triển khai hàng loạt các giải pháp kích cầu. Nhiều chương trình khuyến mại, đặc biệt là trong giai đoạn mùa lễ hội được đẩy mạnh.

Dự báo sức mua tại WinMart/WinMart+/WiN sẽ tăng trưởng tới 15%. Hệ thống đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp trong và ngoài nước, đảm bảo nguồn hàng phong phú, dồi dào. Trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung sản phẩm, mới đây, WinCommerce đã hợp tác với nhiều nhà cung cấp lớn, như Milo và Comfort... mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm các sản phẩm chất lượng, uy tín với giá hấp dẫn.

Cục Thống kê nhận định chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng cao.

Nhiều công ty du lịch, ngành du lịch đang bắt đầu hái "quả ngọt" từ những chính sách quảng bá, xúc tiến, đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng đi cùng với nâng chất lượng dịch vụ.

Ông Huỳnh Nam Thắng, Tổng Giám đốc Sun Group Vùng miền Trung, phân tích lượng khách tăng trưởng ấn tượng trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương là cơ sở để doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt nhất đón lượng khách được dự báo sẽ tăng cao hơn nữa cho kỳ nghỉ dài dịp lễ 30/4 sắp tới. Trước mắt, doanh nghiệp sẽ đưa vào vận thành thêm tuyến cáp số 8 và đang tiến hành đầu tư xây dựng thêm tuyến cáp số 10, với công suất có thể đáp ứng 8.000 đến 10.000 khách/giờ, nâng công suất tổng lượng khách trong ngày lên gần 40.000 khách.

Thanh Hoa