Tiêu điểm

Đề xuất sáp nhập TX Cửa Lò và 9 xã của huyện Nghi Lộc vào TP Vinh


Nghệ An dự kiến điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số thị xã Cửa Lò và 9 xã của huyện Nghi Lộc để xây dựng, mở rộng không gian đô thị TP Vinh.

UBND tỉnh Nghệ An vừa thống nhất phương án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh. Trong số 5 đề xuất được đưa ra, chính quyền tỉnh quyết định lựa chọn phương án điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị xã Cửa Lò và 9 xã của huyện Nghi Lộc, gồm: Khánh Hợp, Nghi Thịnh, Nghi Trường, Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Vạn, để đưa về TP Vinh quản lý.

Chia sẻ với Zing, một lãnh đạo HĐND thị xã Cửa Lò cho rằng việc sáp nhập, mở rộng không gian TP Vinh là điều cần thiết, phù hợp với định hướng trong tương lai. Tuy nhiên, việc đưa ra phương án mở rộng TP Vinh đến địa phương nào cũng cần gắn với quá trình phát triển kinh tế, xã hội đi kèm ở vị trí đó.

mo rong TP Vinh anh 1

Một góc TP Vinh. Ảnh: Phạm Trường.

Phương án đưa ra được nhận định phù hợp với quy hoạch chung của TP Vinh, có thể tiến hành ngay các bước xây dựng hồ sơ đề án mở rộng địa danh hành chính này. Đây cũng là lựa chọn giúp số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ít nhất bị ảnh hưởng nhất trong 5 phương án. Số lượng cán bộ, công chức dôi dư phải thực hiện bố trí, sắp xếp cũng nhỏ nhất.

Dự kiến sau sáp nhập, diện tích tự nhiên của TP Vinh là hơn 205 km2 với dân số khoảng 482.336 người. So với tiêu chí được quy định trong nghị quyết của Quốc hội, đơn vị hành chính này đều đảm bảo.

Sau khi mở rộng sẽ thành lập thêm một số phường từ các xã để đạt tiêu chí đô thị theo quy định.

mo rong TP Vinh anh 2

TP Vinh, tỉnh Nghệ An, sẽ mở rộng không gian đô thị đến thị xã Cửa Lò và 9 xã của huyện Nghi Lộc. Ảnh: Google Maps.

TP Vinh hiện có diện tích khoảng 105 km2 với dân số khoảng 339.114 người (năm 2019), mật độ dân số đạt 3.230 người/km² và 25 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Còn thị xã Cửa Lò là đô thị du lịch trọng điểm của tỉnh Nghệ An, được thành lập ngày 29/8/1994 theo Nghị định 114 của Chính phủ.

Cửa Lò có diện tích 27,81 km2 với dân số hơn 56.000 người. Địa phương này có 7 đơn vị hành chính, gồm 7 phường: Nghi Hải, Nghi Hòa,Nghi Hương, Nghi Tân, Nghi Thu, Nghi Thủy, Thu Thủy.

mo rong TP Vinh anh 3

Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, được đề xuất sáp nhập vào TP Vinh. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Phạm Trường - Hoàng Dương
Bài viết liên quan