Tiêu điểm

Hội đồng châu Âu quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng


Ngày 13/3, Hội đồng châu Âu đã ra thông cáo quyết định mở rộng lệnh trừng phạt đối với 1.473 cá nhân và 205 tổ chức của Nga ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine.

Theo đó, các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn có hiệu lực trong sáu tháng nữa. Thông cáo của Hội đồng châu Âu nêu rõ, các biện pháp trừng phạt bao gồm việc từ chối các cá nhân nhập cảnh vào EU, đóng băng tài sản được giữ ở EU và cấm công dân EU cung cấp bất kỳ viện trợ kinh tế nào cho các thực thể và cá nhân được đề cập.

Theo Hội đồng châu Âu, họ hy vọng các biện pháp trừng phạt sẽ tước đi khả năng duy trì chiến tranh của Nga bằng cách làm suy yếu nền kinh tế và ngăn cản nước này tiếp cận với các công nghệ và thị trường thiết yếu, làm giảm khả năng tiến hành chiến tranh.

Hội đồng châu Âu quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Hội đồng châu Âu cũng cam kết hỗ trợ Ukraine "cho đến chừng nào còn cần thiết" và tiếp tục ủng hộ chủ quyền của Ukraine. Quyết định gia hạn các biện pháp hạn chế nhắm vào những người chịu trách nhiệm phá hoại hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine cho đến ngày 15/9/2023.

Các biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục được áp dụng đối với 1.473 cá nhân và 205 thực thể, nhiều trong số đó là mục tiêu nhằm đáp trả cuộc chiến ở Ukraine.

Sau ngày 24/2/2022, để đối phó với hành động quân sự của Nga đối với Ukraine, EU đã mở rộng ồ ạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga với mục đích làm suy yếu đáng kể nền tảng kinh tế của Nga, tước đoạt các công nghệ và thị trường quan trọng của nước này, đồng thời hạn chế đáng kể khả năng phát động chiến tranh.

Trong kết luận của Hội đồng châu Âu ngày 9/2/2023, EU nhắc lại sự lên án kiên quyết của mình đối với cuộc chiến ở Ukraine, điều này cấu thành một sự vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc, và đã mang lại đau khổ và hủy diệt to lớn cho Ukraine và người dân. Liên minh châu Âu cam kết sẽ sát cánh cùng Ukraine với sự hỗ trợ kiên định trong thời gian dài nhất, và sẽ kiên định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

 
Bài viết liên quan