Tiêu điểm

Nhận diện thủ đoạn lừa đảo: Cảnh giác với chiêu 'vờ chuyển nhầm tiền'


Không chỉ ngân hàng, cơ quan công an cũng phát đi các cảnh báo về việc nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản dùng thủ đoạn tinh vi "chuyển nhầm tiền" vào tài khoản, giả làm người thu hồi nợ, yêu cầu người nhận trả lại số tiền đó như một khoản vay.

Theo đánh giá của cơ quan công an, việc chuyển tiền "nhầm" là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp.

Nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.

Đại tá Hoàng Ngọc Bách - Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, đối tượng sử dụng chiêu thức trên thường nhắm vào người nhẹ dạ cả tin.

Nhận diện thủ đoạn lừa đảo: Cảnh giác với chiêu

Một chiêu thức khác đó là các đối tượng lập ra trang web giả mạo ngân hàng. Sau đó tìm kiếm những trường hợp khách hàng nhận được chuyển tiền nhầm, đang có nhu cầu trả lại tiền rồi đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố, gửi đường link đăng nhập vào trang web giả mạo. Sau khi bị hại khai báo, các đối tượng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Để phòng ngừa tội phạm trên, Công an khuyến cáo: Khi thụ hưởng số tiền mà người khác chuyển, chỉ cần cung cấp đúng tên chủ tài khoản, số tài khoản thì người chuyển sẽ chuyển thành công số tiền đã thỏa thuận. Chỉ nên đăng nhập tài khoản của cá nhân vào các ứng dụng ngân hàng sử dụng lâu nay, không nhập vào trang web; thường xuyên kiểm tra, cập nhật tính năng bảo mật tài khoản ngân hàng, mạng xã hội; không cho mượn, thuê giấy tờ cá nhân.

Khi bị lừa đảo, nạn nhân hãy nhanh chóng liên hệ và đề nghị ngân hàng nơi mình mở tài khoản để phong tỏa tài khoản và tích cực phối hợp cung cấp thông tin tố giác tội phạm cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Đồng thời, ghi nhớ các trang web chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Đối với các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác đều là giả mạo...

Luật sư Nguyễn Thị Hường - Đoàn Luật sư Hà Nội - cho biết, trường hợp chuyển nhầm tiền vào tài khoản do nhầm lẫn bình thường. Người chuyển tiền chỉ cần liên hệ với ngân hàng nơi vừa chuyển, cung cấp các giấy tờ xác thực liên quan.

Đại diện ngân hàng sẽ liên hệ với chi nhánh ngân hàng nơi tài khoản được chuyển đến để chi nhánh này liên hệ với chủ tài khoản và yêu cầu hỗ trợ chuyển trả lại.

"Khách hàng cần làm thao tác trên để tránh vướng lao lý vì cố ý chiếm giữ trái phép tài sản" - luật sư Hường cho biết.

Bài viết liên quan