Thị trường nhiều thuận lợi
Nội dung này được ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chia sẻ tại Hội nghị giới thiệu triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 7, chuyên ngành công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa quả tại Việt Nam được tổ chức ngày 8/1 tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất và xuất khẩu rau, quả lớn của khu vực. Năm 2024, xuất khẩu rau quả của nước ta đạt hơn 7,2 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2023.
Trong các mặt hàng xuất khẩu, sầu riêng chiếm ưu thế khi mang về 3,2 tỉ USD, tương đương 45% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Chuối tươi cũng ghi nhận bước tiến lớn, đạt doanh thu 380 triệu USD, tăng trưởng 30%, vượt qua các đối thủ mạnh như Philippines và Ecuador tại thị trường Trung Quốc. Đây là thành quả cho nỗ lực không ngừng của nông dân và doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
Xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch ấn tượng trong năm 2024 |
Dự báo về thị trường xuất khẩu năm 2025, ông Nguyên cho biết, nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế đang mở ra cơ hội lớn cho ngành rau quả trong năm 2025. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD, ngành hàng này cần tập trung vào sản xuất xanh và phát triển bền vững.
"Nhu cầu về nông sản chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn xanh, và kinh tế tuần hoàn đang ngày càng gia tăng, đặc biệt ở các thị trường lớn", ông Nguyên nhấn mạnh.
Chuyển hướng sản xuất xanh, bền vững
Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group, cho rằng việc đáp ứng các tiêu chuẩn mới là yêu cầu bắt buộc để nông sản Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế.
"Chúng ta không chỉ cần đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn phải chú trọng đến các yếu tố như năng lượng tái tạo, giảm phát thải và truy xuất nguồn gốc minh bạch. Đó là chìa khóa để đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong xuất khẩu", ông Tùng chia sẻ.
Các đại biểu chia sẻ về xu hướng thị trường rau quả năm 2025 tại hội nghị |
Cũng theo ông Tùng, trong bối cảnh thị trường quốc tế ngày càng khó tính, sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Các tổ hợp tác, hợp tác xã ngày càng khẳng định vai trò là cầu nối, giúp nâng cao vị thế của người nông dân trong chuỗi giá trị, đồng thời đảm bảo tính bền vững cho sản phẩm nông nghiệp. Sự hợp tác chặt chẽ này không chỉ nâng cao chất lượng nông sản mà còn góp phần khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
Để hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân cập nhật xu hướng mới trong sản xuất và xuất khẩu rau quả, Hiệp hội Rau quả Việt Nam phối hợp cùng Công ty Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi tổ chức Triển lãm và hội thảo quốc tế HortEx Vietnam 2025.
Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.
Trong khuôn khổ Triển lãm và hội thảo quốc tế HortEx Vietnam 2025 sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Hội thảo chuyên đề, Diễn đàn xuất khẩu – Export Forum, Grower Talk, Chương trình khách mua hàng VIP, Retailer Workshop và thi cắm hoa. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp và nhà bán lẻ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cập nhật xu hướng mới trong ngành rau, hoa, quả. Bên cạnh đó, triển lãm còn có các khu vực trưng bày chuyên biệt như: Khu cung ứng hoa quốc tế, khu cung ứng sản phẩm quốc gia và khu giống cây trồng quốc tế, mang đến không gian kết nối và hợp tác kinh doanh hiệu quả. |