Doanh số ô tô tại Trung Quốc trong tháng 4 tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời tăng trưởng dương 3 tháng liên tiếp nhờ chương trình trợ giá của chính phủ.
Cụ thể, tổng số xe du lịch bán ra trong tháng trước đạt 1,78 triệu chiếc. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) mới công bố, trong bốn tháng đầu năm 2025, doanh số ô tô tại quốc gia này đạt 6,97 triệu chiếc, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số xe điện và xe lai sạc điện (PHEV), được gọi chung là xe năng lượng mới, tăng 33,9% so với năm ngoái và chiếm 50,8% tổng lượng xe bán ra trong tháng 4.
Chính sách hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc đang phát huy hiệu quả. Ảnh: Reuters |
Bên cạnh đó, chương trình của chính phủ hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe năng lượng mới với mức trợ cấp cao hơn so với xe chạy xăng đã giúp thị trường bán ra thêm 2,71 triệu xe tính đến ngày 24/4.
Chính sách này giúp củng cố niềm tin tiêu dùng trong nước, trong bối cảnh hàng rào thuế quan áp dụng đối với hàng xuất khẩu Trung Quốc làm gián đoạn thương mại các nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, theo số liệu từ CPCA, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc giảm 2,2% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước, nối tiếp mức giảm 8% trong tháng 3.
Theo nhận định của hiệp hội, với người mua tại Trung Quốc, các hệ thống lái tự động không còn là yếu tố thúc đẩy doanh số. Trước đây, cuộc chiến giảm giá kéo dài nhiều năm tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới từng chuyển hướng sang cạnh tranh về tính năng lái tự động thế hệ mới, sau khi hãng BYD công bố vào tháng 2 sẽ trang bị miễn phí hệ thống hỗ trợ lái "Con mắt thần" cho toàn bộ dòng xe của mình.
Nhưng làn sóng quảng bá các hệ thống hỗ trợ lái đang chững lại sau khi chính phủ siết chặt việc sử dụng các thuật ngữ như "thông minh" hoặc "tự động" trong tiếp thị công nghệ, đặc biệt sau vụ tai nạn chết người liên quan đến chiếc sedan Xiaomi SU7 vào tháng 3. Chiếc xe điện này bốc cháy sau khi đâm vào cột bê tông, chỉ vài giây sau khi tài xế cố giành lại quyền điều khiển từ hệ thống hỗ trợ lái.