Theo thông tin từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong quý III/2025, sản lượng thịt lợn xuất chuồng của cả nước chỉ tăng 2% - mức thấp nhất kể từ năm 2022 đến nay (tốc độ tăng trưởng bình thường gần 6%).
Kinh doanh tăng trưởng đột biến
Một trong những nguyên nhân khiến sản lượng tăng trưởng thấp là do dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên diện rộng, khiến số lượng lợn chết và bị tiêu huỷ trong quý III lên tới 946.000 con, chiếm khoảng 3,5% tổng đàn lợn cả nước.
Tính đến cuối tháng 9, đàn lợn toàn quốc giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 15 tỉnh, thành phố ghi nhận mức giảm mạnh như Cao Bằng giảm 36,1%, Quảng Trị giảm 15,1%, Phú Thọ giảm 12,6%, Đà Nẵng giảm 10,6%...
|
Doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi lợn hoặc phân phối các sản phẩm từ lợn báo lãi tăng trưởng đột biến. |
Dịch bệnh chưa qua, mưa bão lại ập đến. Nhiều chuồng trại tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa... bị cuốn trôi.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi lợn hoặc phân phối các sản phẩm từ lợn như Dabaco (DBC) hay Masan MeatLife (MML) lại tăng trưởng đột biến. Trong bối cảnh giá lợn tăng cao, nguồn cung lợn xuống thấp, hộ chăn nuôi giảm sức cạnh tranh, các doanh nghiệp chăn nuôi sở hữu trang trại quy mô lớn hưởng lợi.
Theo Báo cáo tài chính quý III/2025, Masan MeatLife ghi nhận doanh thu đạt 2.384 tỷ đồng, tăng 23% và lợi nhuận sau thuế đạt 101 tỷ đồng, tăng 405% lần so với cùng kỳ năm trước.
Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Trung cho biết, doanh thu thuần quý III tăng trưởng hai chữ số là do sự tăng trưởng doanh thu đến từ tất cả các mảng bao gồm thịt mát, thịt chế biến và mảng trang trại. Cùng với việc tăng trưởng doanh thu, chi phí sản xuất được kiểm soát tối ưu đã góp phần làm tăng lợi nhuận gộp tới 138 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Masan MeatLife đạt 6.794 tỷ đồng, tăng 24,7%; lợi nhuận sau thuế đạt 466 tỷ đồng, tăng 526 tỷ đồng so với cùng kỳ, vượt mục tiêu đã đề ra cho cả năm 2025.
Trong 3 mảng kinh doanh chính, mảng chăn nuôi vẫn tăng trưởng tốt nhất, với doanh thu tăng 30,1%.
Một doanh nghiệp chăn nuôi lớn khác là CTCP Tập đoàn Dabaco (DBC) ghi nhận tăng trưởng tích cực với lợi nhuận sau thuế 343 tỷ đồng trong quý III/2025, tăng 10% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, Dabaco đạt gần 1.360 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ, chủ yếu nhờ 2 quý đầu năm kinh doanh đột phá. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 135% kế hoạch năm,
Báo cáo tài chính quý III/2025 của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan tại mảng nông nghiệp với doanh thu thuần hơn 6.259 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.297 tỷ đồng, tăng lần lượt 28% và 88% so với cùng kỳ năm ngooái.
Đáng chú ý, mảng kinh doanh này đóng góp tỷ trọng lớn thứ hai với 6% và 11% vào doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất cho Tập đoàn.
Theo Hòa Phát, bên cạnh các giải pháp tối ưu hóa chi phí thông qua tự chủ nguồn nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, việc giá lợn hơi duy trì ở mức cao bởi nguồn cung thấp là yếu tố đẩy mạnh doanh số và gia tăng biên lợi nhuận cho mảng nông nghiệp của Tập đoàn.
Được biết, Tổng công ty Nông nghiệp Hoà Phát - CTCP Nông nghiệp Hoà Phát là đơn vị phụ trách toàn bộ mảng nông nghiệp.
Dù vậy, không phải doanh nghiệp chăn nuôi nào cũng duy trì được lợi thế sản xuất. Trong quý vừa qua, CTCP BAF Việt Nam - một trong những doanh nghiệp sở hữu đàn lợn lớn nhất Việt Nam lại ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 22,5 tỷ đồng, giảm hơn 62% so với cùng kỳ, dù năm nay công ty đã chuyển 100% sang mảng chăn nuôi có biên lợi nhuận cao, không còn phát sinh doanh thu và lợi nhuận từ kinh doanh nông sản.
Theo BAF, trong quý III, công ty đưa vào vận hành nhiều trang trại mới, đồng thời triển khai xây dựng các dự án tiếp theo. Việc mở rộng này đòi hỏi tăng cường nguồn lực nhân sự, đào tạo và các khoản chi phí ban đầu cho hệ thống quản trị, khiến chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhanh hơn tốc độ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận.
Kỳ vọng cao cho cả năm 2025
Trên thị trường, cổ phiếu chăn nuôi ghi nhận diễn biến trồi sụt theo giá lợn hơi trước những biến động của dịch tả và ảnh hưởng mưa bão. So với cùng kỳ năm trước, cổ phiếu ngành chăn nuôi phân hoá rõ rệt: VLC giảm 15%, trong khi MML tăng 54%, HAG tăng hơn 38%, BAF tăng 24%, DBC tăng hơn 12%.
Theo đánh giá của các chuyên gia, giá heo hơi dự kiến có thể tăng nhẹ vào đầu tháng 11. Nguyên nhân là nhu cầu tiêu thụ thịt hơi, thịt mảnh và các sản phẩm chế biến sẽ tăng vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026, trong khi nguồn cung từ các trang trại lớn vẫn chưa được cải thiện đáng kể.
“Nếu công tác phòng dịch được kiểm soát tốt và giá thức ăn chăn nuôi giữ ổn định, thị trường có thể chứng kiến đợt tăng 2–3% vào giữa tháng 11”, chuyên gia Nguyễn Thành Trung - Viện Chăn nuôi Quốc gia nhận định.
Theo đó, năm 2025, các doanh nghiệp chăn nuôi đều được kỳ vọng đạt tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận.
Chẳng hạn, với Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Chứng khoán Mirae Asset dự báo doanh thu năm 2025 đạt 18.135 tỷ đồng, tăng 29,6% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.945 tỷ đồng, tăng 153% so với cùng kỳ, nhờ giá bán tăng trong khi chi phí quản lý và chi phí bán hàng giảm.
Trong khi đó, Masan MeatLife được Chứng khoán An Bình dự báo doanh thu năm 2025 đạt 8.817 tỷ đồng, tăng 15,3%; lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 213,6 tỷ đồng, tăng 690% so với cùng kỳ.
Dù vậy, chuyên gia Nguyễn Thành Trung cũng lưu ý, ngành chăn nuôi vẫn đang đối diện nguy cơ tái phát dịch tả lợn châu Phi cùng áp lực chi phí logistics.
Song nhìn về dài hạn, giới chuyên môn cho rằng ngành chăn nuôi vẫn được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng, với biên lợi nhuận cải thiện nhờ giá bán tăng và nguồn cung ổn định. Doanh nghiệp chủ động được chuỗi sản xuất và kiểm soát rủi ro thiên tai - dịch bệnh sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn, hiệu quả cao và lợi nhuận bền vững.
Hải Giang


