Tiêu điểm

Cà Mau: Đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống thương mại


Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, tính đến nay, tỉnh Cà Mau có 145 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 32 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Để đạt được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của các chủ thể sản xuất - kinh doanh các sản phẩm OCOP , còn có sự hỗ trợ của chính quyền các cấp và sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương.

Trong những sự kiện trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023, chiều 11/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023”.

Tham dự Hội nghị có ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau... Các chuyên gia và đông đảo tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, HTX quan tâm đến chủ đề giao thương kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại.

Bên cạnh đó, có hơn 100 chủ thể OCOP vùng ĐBSCL, trong đó có 66 chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau tham dự và trưng bày sản phẩm. Bên cạnh đó, hội nghị còn có sự tham dự trực tiếp và trực tuyến của 43 doanh nghiệp (gồm 24 nhà thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử và 19 doanh nghiệp đầu vào, doanh nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp công nghệ).

Cà Mau: Đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống thương mại

66 chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau tham dự và trưng bày sản phẩm

66 chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau tham dự và trưng bày sản phẩm (Ảnh: Huỳnh Thanh)

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: “Hội nghị nhằm tạo cầu nối giữa các chủ thể OCOP với hệ thống các doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất và các hệ thống thương mại. Qua đó, các chủ thể OCOP nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, cải tiến sản phẩm nhằm tăng năng lực tiếp cận thị trường...

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, Cà Mau hiện có 145 sản phẩm OCOP đã có mặt tại các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Viettel (voso.vn), Lazada mall, Amazon, Alibaba… đặc biệt 100% sản phẩm OCOP của Cà Mau đều được đưa lên trang sàn thương mại điện tử của tỉnh Cà Mau (madeincamau.com).

Ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu chào mừng hội nghị.

Ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu chào mừng hội nghị (Ảnh: Trọng Nghĩa)

Cùng với đó, các hoạt động chia sẻ, kết nối giữa các bên sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau, ĐBSCL các địa phương khác trên toàn quốc tìm được cơ hội hợp tác, xây dựng kênh liên kết, tiêu thụ ổn định thông qua các hệ thống siêu thị và các nhà phân phối, thương mại”.

“Các chủ thể OCOP của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung hầu hết là các Hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp tương đối nhỏ, nên năng lực tiếp cận thị trường còn nhiều khó khăn, khả năng nắm bắt, thích ứng để linh hoạt thay đổi theo xu hướng, thị hiếu còn hạn chế...”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ.

Tại hội nghị, các đại biểu báo cáo tham luận kinh nghiệm tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Việt nam và đề xuất giải pháp tiêu thụ sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL; chia sẻ, giải pháp hỗ trợ chủ thể OCOP xây dựng kênh phân phối và bán hàng trong nước và xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL là một sự kiện lớn của vùng, có ý nghĩa quan trọng gắn với mục tiêu hình thành không gian kết nối, giao lưu, chia sẻ và hợp tác trong sản xuất, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP của vùng ĐBSCL.

Cà Mau: Đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống thương mại

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu (Ảnh: Trọng Nghĩa)

Chúng ta cần trao đổi, chia sẻ cởi mở, thẳng thắn, xác định đây là cơ hội để các chủ thể OCOP thấy được mình đã có gì, thiếu gì và cần làm gì để tham gia tốt hơn, hiệu quả hơn vào các hệ thống phân phối. Các đơn vị thương mại cần thấy được tiềm năng, lợi thế, đồng thời cũng hiểu được những khó khăn của các chủ thể, từ đó có thể có những chính sách phù hợp để hỗ trợ và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP”.

Đến nay, tại khu vực ĐBSCL, đã có 2.046 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (chiếm 18,8% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước), với 922 chủ thể OCOP, trong đó: 28,5% là doanh nghiệp, 18,9% là HTX và 52,4% là các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Hiện các địa phương vùng ĐBSCL đã có hướng tiếp cận phù hợp khi tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc trưng, gắn với lợi thế của các vùng nguyên liệu tập trung tại chỗ, như: trái cây, thủy sản, lúa gạo... để phát triển các sản phẩm đặc sắc, mang sắc thái riêng của vùng sông nước.

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng đã được các địa phương trong Vùng quan tâm, chỉ đạo triển khai. Cụ thể, nhiều hội chợ, lễ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh và vùng ĐBSCL đã được tổ chức, điển hình như các tỉnh: Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang…

Tác giả: Hoàng Lân
Bài viết liên quan