Tiêu điểm

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng đến năm 2025


Giá vàng thế giới đang trên đà tăng mạnh và được dự báo sẽ còn tiếp tục "leo thang", thậm chí bứt phá lên mức 3.000 USD/ounce vào năm 2025.

Các ngân hàng lớn kỳ vọng giá vàng sẽ kéo dài đợt tăng giá kỷ lục sang năm 2025 do dòng tiền lớn đổ vào các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) hồi phục và kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất bổ sung từ các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

"Vàng dự kiến ​​sẽ vẫn mạnh vì nền kinh tế Mỹ rõ ràng đang ở giai đoạn cuối chu kỳ - với dự đoán thị trường lao động sẽ tiếp tục xấu đi... và nhiều ngân hàng trung ương vẫn là những người mua nhiệt thành. Vàng cũng sẽ được hưởng lợi trong kịch bản giá dầu tăng đột biến do căng thẳng ở Trung Đông leo thang trong thời gian tới", Ngân hàng Citi cho biết trong một lưu ý.

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng đến năm 2025

Vàng thỏi được chụp tại nhà máy tinh luyện vàng và bạc và sản xuất thỏi Argor-Heraeus ở Mendrisio, Thụy Sĩ, ngày 13 tháng 7 năm 2022. Ảnh Reuters

Bên cạnh đó, Goldman Sachs cho biết: "Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị mua vàng dài hạn do sự thúc đẩy dần dần từ lãi suất toàn cầu thấp hơn, nhu cầu của ngân hàng trung ương cao hơn về mặt cấu trúc và lợi ích phòng ngừa rủi ro địa chính trị, tài chính và suy thoái của vàng".

Giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, được thúc đẩy bởi hoạt động mua vào của ngân hàng trung ương và dòng tiền từ các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF)

Ngân hàng trung ương đang tích cực mua vàng trên thị trường không kê đơn (OTC) ở London, và hoạt động này dự kiến sẽ đóng góp khoảng 2/3 mức tăng dự kiến của giá vàng. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết thêm, sự gia tăng dần dần dòng tiền từ các quỹ ETF theo vàng, sau khi Fed cắt giảm lãi suất, sẽ thúc đẩy 1/3 giá vàng còn lại tăng.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm, giá vàng đã tăng gần 652 USD/ounce, tương đương 31,6%, đưa giá vàng đi đúng hướng để đạt mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2007. Giá vàng đã lập mức cao kỷ lục là 2.740,37 USD/oz vào tuần trước và đã lập nhiều mức cao kỷ lục khác trong năm nay. Các nhà phân tích dự đoán, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2025, đạt mức 2.900 USD/ounce.

Các nhà phân tích tại JP Morgan cho biết: "Nhu cầu vật chất mạnh mẽ từ Trung Quốc và các ngân hàng trung ương đã hỗ trợ giá vàng trong hai năm qua, nhưng dòng vốn đầu tư và đặc biệt là sự gia tăng của các ETF tập trung vào bán lẻ tiếp tục là chìa khóa cho một đợt tăng giá bền vững hơn nữa trong chu kỳ cắt giảm sắp tới của Fed".

Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu chu kỳ nới lỏng của mình vào ngày 18/9 bằng việc cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm và dự báo sẽ cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm nay và cắt giảm một điểm phần trăm đầy đủ vào năm tới.

Vàng thỏi không có lợi nhuận thường là khoản đầu tư được ưa chuộng trong môi trường lãi suất thấp và trong thời kỳ bất ổn địa chính trị.

Các nhà phân tích cho biết, cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5/11 cũng có thể thúc đẩy giá vàng hơn nữa vì sự biến động tiềm ẩn của thị trường có thể thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Tính đến thời điểm này trong năm, vàng đã 34 lần đạt mức cao kỷ lục trong ngày. Đây là con số nhiều nhất trong một năm dương lịch kể từ năm 2011, khi có 38 mức cao kỷ lục, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones.

Vàng đang "leo lên so với tất cả các loại tiền giấy, không chỉ riêng đồng USD" - Colin Cieszynski, Giám đốc danh mục đầu tư và chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management cho biết.

Kim loại quý này cũng được hỗ trợ từ việc Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB cắt giảm lãi suất, "điều này nhắc nhở mọi người rằng hầu hết các ngân hàng trung ương lớn đã chuyển sang chế độ nới lỏng, không chỉ riêng Fed", ông Cieszynski chỉ ra.

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng đến năm 2025

Dự báo mới nhất của các ngân hàng/công ty môi giới về giá vàng năm 2024 và 2025 (tính theo USD/ounce). Nguồn: Reuters
Tác giả: Cúc Phương
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật