Tiêu điểm

'Nội bất xuất, ngoại bất nhập' ở nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới


Trung Quốc bất ngờ phong tỏa một khu công nghiệp có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, thuộc tỉnh Hà Nam trong 7 ngày.

Hãng Reuters cho biết quyết định của giới chức TP Trịnh Châu có hiệu lực ngay lập tức, từ ngày 2 đến ngày 9/11. 

Trong thời gian này tất cả mọi người phải chấp hành nghiêm quy định "ai ở đâu ở yên đó". Trường hợp ngoại lệ được phép ra ngoài vì lý do y tế hoặc các lý do thiết yếu khác, trong khi cũng chỉ các phương tiện đã giới chức phê duyệt mới có thể ra đường.

Việc phong tỏa khu vực có Tập đoàn công nghệ Foxconn diễn ra trong bối cảnh chỉ một ngày trước đó giới chức Trịnh Châu bất ngờ dỡ bỏ tình trạng hạn chế ở thành phố có 13 triệu dân. Tuy nhiên, chính quyền đã nhanh chóng hành động mạnh tay trở lại khi thành phố báo cáo có 358 trường hợp dương tính với COVID-19, tăng 95 trường hợp so với ngày trước đó.

Một phụ nữ mang ô đi ngang qua logo của Foxconn ngày 31/2/2022. Ảnh: Reuters

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho hay do những rắc rối từ nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu khiến Apple dự báo cắt giảm 2-3 triệu chiếc iPhone so với kế hoạch ban đầu trong quý IV.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn cuối cùng vẫn kiên quyết thực hiện chiến lược "Zero COVID". Quốc gia đông dân nhất thế giới kiên trì với các biện pháp phong tỏa nhanh chóng, nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và kiểm dịch kéo dài trong nỗ lực dập tắt các đợt bùng phát COVID-19 mới.

Bài viết liên quan