Tiêu điểm

“Xây dựng Đô thị xanh” – xu hướng phát triển bền vững


Xây dựng đô thị xanh  ngày càng trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh khí hậu đang ngày càng biến đổi khắc nghiệt.

Đô thị xanh là xu hướng phát triển bền vững hiện được nhiều quốc gia quan tâm. Tại Việt Nam, câu chuyện phát triển đô thị xanh cũng đã được quan tâm. Tuy nhiên, hầu hết các đô thị ở Việt Nam mới chỉ bước đầu quan tâm đến công viên, hồ nước và những mảng xanh trong các tòa nhà... Hay nói khác đi là chỉ đang dừng lại ở tiêu chí “không gian xanh” và “công trình xanh”. Cái quan trọng cho phát triển một đô thị xanh theo chuẩn châu Âu là quỹ đất thì phần lớn lại là trở ngại của các đô thị Việt Nam.

Theo Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGCB), cho đến nay, Việt Nam đã có khoảng 100 công trình xanh. Trong đó, có 24 công trình áp dụng theo bộ tiêu chuẩn LOTUS, trên 90 công trình theo bộ tiêu chuẩn LEED. Tuy nhiên, công trình xanh mới chỉ dừng ở cấp độ các dự án đơn lẻ, chưa có khu đô thị nào được công nhận là khu đô thị xanh.

Hiện nay, các đô thị trên thế giới đang hướng đến phát triển bền vững. Do đó, phát triển đô thị xanh sẽ là xu hướng chung và trở thành mối quan tâm đặc biệt của các quốc gia.

Thời gian gần đây, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai thành phố lớn đã quan tâm nhiều hơn cho việc hình thành, phát triển đô thị xanh. Việc hình thành những trung tâm mới với quỹ đất dồi dào và tiềm năng phát triển có nhiều hứa hẹn là cơ hội để khái niệm đô thị xanh được thực thi đúng hướng.

Theo giới chuyên gia, điều kiện tiên quyết chính là ngay trong công tác quy hoạch cần phải có sự thống nhất và định hướng rõ nhằm đem lại hiệu quả cao, quy định quỹ đất cây xanh và mặt nước trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hướng tới tính tiện ích và hiện đại, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt đi lại của người dân.

“Xây dựng đô thị xanh” trong những năm gần đây là chủ đề quan trọng được Đảng và Nhà nước quan tâm; nhằm hưởng ứng tinh thần và mong muốn góp và việc phát động phong trào sống xanh tại Việt Nam, Đài Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và sản xuất chương trình “Đô thị xanh” với thời lượng khoảng 10 phút/số. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo), là một trong những đơn vị đẩy mạnh phong trào, xây dựng và bảo vệ môi trường, không gian làm việc xanh, sạch, đẹp đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm với xã hội, với cộng động trong phát triển xây dựng đô thị xanh.

Chương trình được phát sóng lần 1 vào 10h50 Chủ Nhật hàng tuần và lần 2 vào Thứ Ba hàng tuần trên Kênh H1 – Đài Hà Nội.

Với nội dung và hình thức thể hiện mới lạ, “Đô thị xanh” gồm 3 tiểu mục chính: Lăng kính xanh; Xu hướng và Nhà đẹp – vườn đẹp sẽ hứa hẹn đem đến cho khán gia nhiều bất ngờ. Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình.

Bài viết liên quan