Tiêu điểm

Bất thường tại 'điểm nóng' gần Trạm CSGT Suối Tre


Ít ngày sau vụ bắt 5 "cò" bảo kê xe qua Trạm CSGT Suối Tre, phóng viên Báo Người Lao Động quay trở lại "điểm nóng" để ghi nhận dấu hiệu xe quá tải cũng như những điều lạ trong việc tuần tra của lực lượng CSGT ở đây

Lúc 15 giờ chiều 13/10, tại TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, phóng viên không khó nhận ra nhiều phương tiện vận tải nặng chở cát, sắt, gỗ chạy hướng TP Long Khánh - TP Biên Hòa có dấu hiệu quá tải di chuyển trên Quốc lộ 1 qua trạm CSGT Suối Tre.

Chở hàng ì ạch nhưng vô tư lưu thông

Phóng viên ghi nhận xe tải biển số 50H... chở sắt di chuyển khá ì ạch trên Quốc lộ 1, bánh xe móp hẳn xuống mặt đường. Ít phút sau, ôtô tải biển số 29C… chở gỗ, rồi một chiếc xe đầu kéo biển số 60H… chở cát đi rất chậm, thỉnh thoảng tài xế phải dừng xe để xả nước xuống bánh như để tránh bị nổ lốp.

Theo quan sát, chiếc xe đầu kéo chở cát này có một người chạy xe máy đi trước. Qua trạm CSGT Suối Tre thì người này quay trở lại.

Anh K., người dân địa phương, cho biết vì xót sự xuống cấp của Quốc lộ 1 nên anh hay gửi đơn tới cơ quan chức năng phản ánh tình trạng xe quá tải. Nhìn nhiều phương tiện chở cát, gỗ lướt qua, anh K. cho rằng đa phần chúng quá tải. Theo anh K., các xe quá tải chở gỗ, cát chủ yếu chạy vào buổi tối khi các tổ tuần tra CSGT giao ca, còn ban ngày thì ít.

Theo tìm hiểu, trước khi bắt giữ nhóm "cò" xe quá tải qua trạm CSGT Suối Tre, hằng ngày đều có tổ CSGT làm nhiệm vụ tại vị trí Quốc lộ 1 giáp ranh huyện Trảng Bom và huyện Thống Nhất. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phóng viên chưa thấy sự có mặt này. Người dân khu vực thì khẳng định sự vắng bóng này "rất lạ".

Một số tài xế khẳng định các xe quá tải có lộ trình qua đây thường bốc hàng vào đêm khuya. Với các xe "cô đơn", nếu muốn qua trạm tuần tra kiểm soát thì buộc phải "biết điều" để có người dẫn đường qua Trạm CSGT Suối Tre.

 

Điểm giáp ranh 2 huyện Trảng Bom - Thống Nhất, nơi tổ tuần tra CSGT Trạm Suối Tre thường có mặt nhưng mấy ngày gần đây đã vắng bóng

Không thể sai phạm một mình

Ông X.T, nhà ở huyện Thống Nhất, cũng xác nhận các xe chở cát, gỗ có dấu hiệu quá tải hay di chuyển thường xuyên vào buổi tối.

Ông X.T cho hay là một người dân, bằng mắt thường cũng dễ nhận ra các xe cát chở quá tải bằng cách nhìn vào bánh xe lúc nào cũng ướt, in hằn xuống đường và chạy tốc độ chậm. Vậy mà không hiểu sao, tình trạng này diễn ra công khai khiến đường sá hư hỏng, tính mạng người bị đe dọa.

"Riêng việc mới bắt 5 "cò" bao xe quá tải qua Trạm CSGT Suối Tre, tôi đề nghị công an tỉnh sớm làm rõ và công bố có hay không việc CSGT tiếp tay. Tôi nghĩ, các đối tượng "cò" không thể một mình làm được. Làm sao mà một tay che trời để bao xe quá tải như vậy được" - ông T. bức xúc.

Liên quan vụ "bao xe quá tải" qua Trạm CSGT Suối Tre, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố 5 bị can về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đến người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Theo tìm hiểu, từ giữa năm 2021 đến khi khởi tố vụ án, 5 "cò" này đã nhận hàng tỉ đồng từ các tài xế để bảo đảm xe "an toàn" khi qua Trạm CSGT Suối Tre. Cách thức thực hiện là nhận tiền rồi tìm cách nắm lịch trình các tổ tuần tra để báo cho tài xế "né" hoặc bằng cách tác động nào đó mà những tài xế chịu chung chi không bị xử lý hành chính.

Trong số 5 bị can, Trần Quang Tân là người từng lái xe đưa đón trung tá Lê Ánh Dương, nguyên Trạm trưởng Trạm CSGT Suối Tre. Tân cầm tiền của nhóm đồng phạm để can thiệp, giải quyết cho xe quá tải đi trót lọt trên Quốc lộ 1.

Ngày 12/10, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã có quyết định điều chuyển trung tá Lê Ánh Dương về công tác ở Phòng Cảnh sát cơ động. 

Chúng tôi đang tích cực đấu tranh, làm rõ hành vi, tính chất, mức độ của từng cá nhân. Khi có thông tin mới, chúng tôi sẽ công khai. Chúng tôi khẳng định không để CSGT nào móc nối với "cò" bảo kê. Nếu phát hiện CSGT nào, chỗ nào có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm".

Thiếu tướng NGUYỄN SỸ QUANG, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai

Sớm "hóa giải" những nghi ngờ tiêu cực

Quốc lộ 1 đoạn qua Trạm CSGT Suối Tre mấy ngày nay lại nóng lên trong dư luận. Sự việc 5 "cò" xe vừa bị bắt tạm giam về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đến người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" chắc hẳn chưa dừng lại!

Họ "ảnh hưởng" thế nào đến người có chức vụ? "Ảnh hưởng" ấy dựa trên mối quan hệ có bản chất gì? Hành vi "trục lợi" mang tính cá nhân hay hệ thống… là những câu hỏi cần phải có đáp án, nhất là trong bối cảnh khu vực trạm này từng nhiều lần có chuyện lùm xùm.

Hồi cuối tháng 9 năm nay, báo chí đã phản ánh hàng loạt xe ben ở Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu dù có dấu hiệu vi phạm nhưng vẫn thản nhiên chạy qua mặt CSGT. Trước đó 4 tháng, TAND TP HCM xét xử vụ bảo kê "xe vua", nhiều bị cáo lãnh án về tội "Đưa hối lộ" nhưng ai nhận hối lộ thì cơ quan chức năng chưa làm rõ dù các bị cáo khai 80 CSGT, TTGT cầm tiền của họ.

Hai sự việc trên thoạt nhìn thì rời rạc nhưng thật ngẫu nhiên lại khiến nhiều người liên tưởng trong thất vọng về câu chuyện "5 cò xe" vừa bị bắt. Sự liên tưởng mang tính hồ nghi có một "thế giới ngầm trong thế giới ngầm" về "bảo kê", "mãi lộ"… ấy dễ khiến lòng tin của người dân với lực lượng chức năng bị phai nhạt.

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, khẳng định sẽ xử lý nghiêm vụ "5 cò xe" trên, không có vùng cấm, không ngoại lệ. Dư luận đang rất mong chờ kết quả từ lời khẳng định quyết liệt này.

Ngọc Kỳ

Tác giả: Uyên Châu
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật