Tiêu điểm

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang bứt phá từ chuyển đổi số


Sau 4 năm chú trọng ưu tiên chuyển đổi số, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã đạt được nhiều thành tựu bứt phá. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh thời gian qua tại cơ sở y tế này đã thực sự mang lại lợi ích và sự hài lòng cho bệnh nhân.

Bất ngờ vì làm thủ tục thanh toán ngay tại giường bệnh

Đầu tháng 1/2025, con trai anh Nguyễn Văn Hiến (trú tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) phải phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vì gãy chân. Nhớ lại thời điểm đó, anh Hiến kể, con trai anh – cháu Nguyễn Văn Hiếu nhập viện vì chấn thương chân do va quệt với chiếc xe tải tại đường Cổ Linh (Long Biên, Hà Nội). Cháu được người đi đường đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Khi đó, anh Hiến đang làm việc tại công ty. Lúc nghe con trai anh gọi điện, thông báo đã được người dân đưa vào viện, chờ người thân làm thủ tục nhập viện để mổ, anh vô cùng lo lắng. Bởi lẽ, quãng đường đi từ nơi làm việc đến viện cũng mất hơn một giờ đồng hồ. Điều này đồng nghĩa với việc, con anh sẽ chịu đau đớn vì phải chờ thêm 1 tiếng nữa.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang bứt phá từ chuyển đổi số

Người bệnh được hướng dẫn lấy số khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

“May mắn thay, người đưa cháu vào viện đã nhanh trí đọc mã QR của bệnh viện cho tôi ngay tại quầy thanh toán. Ngay lập tức, tôi thanh toán online luôn từ xa các khoản khám, xét nghiệm, chụp X – quang. Khi tôi đến nơi, cũng là lúc các bác sĩ có các kết quả khám và kịp thời cho cháu mổ sớm theo chỉ định” – anh Hiến nói.

Chia sẻ thêm, người đàn ông này nói: “Hơn 10 ngày sau, cháu được ra viện. Hôm đó cũng là mùng 3 Tết, bộ phận hành chính nghỉ Tết, chỉ có các bác sĩ trực chuyên môn. Tuy nhiên, tôi vẫn được hướng dẫn hoàn tất các thủ tục thanh toán để xuất viện ngay tại Khoa Chấn thương chỉnh hình mà không phải chờ đợi đến ngày bộ phận hành chính của bệnh viện đi làm chính thức sau Tết. Quả thật, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã thực sự mang đến sự tiện lợi, minh bạch, giảm thủ tục giấy tờ, giảm phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân”.

Quyết tâm, quyết liệt và hiệu quả

Có thể nói, chuyển đổi số giúp Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trở thành điểm sáng của ngành Y tế Thủ đô. Vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện đã được Ban Giám đốc chú trọng, quyết tâm đầu tư và quyết liệt thực hiện.

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, nói: Đầu tư cho công nghệ thông tin không sợ lỗ. Ngay từ đầu, tôi nghĩ, chỉ cần quyết tâm làm và làm từng bước sẽ thành công. Chúng tôi quán triệt tinh thần đó và triển khai quyết liệt, đồng bộ trên toàn bệnh viện. Đầu tiên, ai cũng ngại khó, tuy nhiên, hiệu quả trong khám chữa bệnh đã chứng minh đầu tư cho chuyển đổi số là hướng đi đúng đắn”.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang bứt phá từ chuyển đổi số

TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn ứng dụng CNTT tại bệnh viện

TS Nguyễn Văn Thường dẫn chứng ngay trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Văn Hiếu kể trên. Ban đầu, trước đây, việc thanh toán được mặc định là chuyên môn của tài chính. Khi yêu cầu thanh toán online tại khoa điều trị, các điều dưỡng rất ngần ngại vì sợ mất tiền. Sau thời gian thử nghiệm, thấy tối ưu hóa công việc, các khoa đã chủ động thanh toán online cho người bệnh. Nhiệm vụ của họ chỉ là tạo phiếu thanh toán và tài chính sẽ kiểm tra tiền về tài khoản chưa, ký số để hoàn tất thanh toán cho bệnh nhân ra viện.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang bứt phá từ chuyển đổi số

Bác sĩ đọc PACS trên máy tính tại phòng khám và tư vấn cho người bệnh

Do đó, nếu trước đây, khu thanh toán viện phí của bệnh viện luôn có khoảng gần 400 người chờ đợi, xếp hàng. Bệnh nhân ra viện trưa vẫn phải chờ đến chiều mới có hóa đơn, thì nay, khoảng 97% bệnh nhân nội trú ngồi tại giường bệnh thanh toán online.

Vị giám đốc này phân tích thêm: “Một nhân viên tài chính thông thường chỉ thực hiện 120 giao dịch/ngày nhưng nếu thanh toán online, họ thực hiện được 300 giao dịch. Với việc 97% khối nội trú thanh toán online, thì chúng tôi rút được 7 người làm tài chính. 7 suất lương đó chính là tiền. Khó khăn ban đầu chuyển đổi số là có, đầu tư nhiều cho các phần mềm quản trị là có, nhưng sau nó sẽ sinh ra tiền. Tôi cho rằng, khi khám thuận lợi hơn, bệnh nhân đến nhiều hơn thì sẽ tăng thêm nguồn thu”.

Giảm 50% thời gian khám, chữa bệnh

Cho đến nay, chuyển đổi số giúp giảm 50% thời gian khám, chữa bệnh cho cả bác sĩ và bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Ông Nguyễn Văn Ái ở xã Yên Thường (Gia Lâm – Hà Nội) bị bệnh cao huyết áp. Tháng nào ông Ái cũng phải đến viện để khám định kỳ. 2 năm nay, ông không còn trải qua cảnh xếp hàng chờ khám như trước. Mỗi lần muốn khám, ông chỉ cần đặt lịch hẹn trước.

Trước đó, để bảo đảm việc tiếp đón và khám đúng hẹn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã xây dựng Danh sách tiếp đón online với việc tích hợp 3 trong 1 vào hệ thống mạng HIS của bệnh viện: Hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng; kết nối HIS-Tổng đài; nhắn tin nhắc lịch hẹn khám. Chuyển đổi linh hoạt giữa quy trình tiếp nhận người bệnh: Khám theo hẹn và Khám thông thường.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang bứt phá từ chuyển đổi số

Tin nhắn báo kết quả xét nghiệm online

Người bệnh được đặt lịch hẹn khám qua mô hình khám bệnh thông minh là mô hình "khoang máy bay". Bệnh nhân đặt lịch khám tương tự việc đặt vé máy bay, đó là chọn chuyên khoa, giờ khám. Sau khi đến viện, mọi người không phải xếp hàng, lấy số mà chỉ cần quẹt mã là lên thẳng phòng bác sĩ vì mọi thông tin đã có sẵn trên hệ thống.

Bệnh viện có 12 nghìn bệnh án mạn tính ngoại trú. Thay vì trước đây điều dưỡng phải mất thời gian vào kho, tìm mã số bệnh nhân, rút hồ sơ đưa bác sĩ, thì nay bác sĩ chỉ cần xem trực tiếp lịch sử bệnh án trên phần mềm HIS. Khi có lịch hẹn người bệnh có thể tự đăng ký khám tại cây Kiosk và đi thẳng vào phòng hẹn khám mà không cần qua các quầy tiếp đón như trước đây.

TS Nguyễn Văn Thường cho biết, việc đặt lịch hẹn khám nhằm phân luồng, người bệnh không phải chờ đợi đã giúp tình trạng quá tải tại bệnh viện giảm hẳn trong thời gian qua.

Giải pháp “vẹn cả đôi đường”

Việc đẩy nhanh chuyển đổi số tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang không chỉ mang lại sự hài lòng cho người bệnh mà giúp cho việc quản lý, giám sát khám, chữa bệnh tốt hơn. Điển hình như với việc chụp X – quang, trước đây, người bệnh phải chờ lấy kết quả chụp phim, thì nay họ có thể đi làm chỉ định cận lâm sàng hoặc quay về phòng khám nghe bác sĩ đọc kết quả luôn. Bởi kết quả sau khi chụp xong đã được đẩy lên phần mềm PACS.

Bác sĩ Lương Đình Trung, Khoa Khám bệnh chia sẻ, 90% bệnh nhân không cần mang phim in về vì cũng không giữ được lâu. Bác sĩ có thể đọc kết luận ngay sau khi chụp với hình ảnh chất lượng nhờ hình ảnh liên thông trên hệ thống và được lưu trữ vĩnh viễn trong lịch sử hồ sơ khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Theo BS Trung, 2-3 năm qua, tại bệnh viện, phim X-quang đã không cần phải in ra nữa. Mọi dữ liệu cận lâm sàng như xét nghiệm, chụp chiếu, siêu âm, nội soi… của bệnh nhân đều được cập nhật lên phần mềm quản lý bệnh viện. Giờ đây, bác sĩ chỉ cần có mã số bệnh nhân là có thể truy cập lấy ngay thông tin trên phần mềm quản lý bệnh nhân mà không cần lần giở từng trang bệnh án. Việc không phải in phim nữa giúp Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiết kiệm khoảng 2,5 tỉ đồng/năm.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang bứt phá từ chuyển đổi số

Người bệnh thanh toán không dùng tiền mặt qua quét mã QR và chữ ký số

Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Văn Thường khẳng định, việc áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử sẽ giúp giám sát chặt chẽ chuyên môn bác sĩ tới đâu, kết luận đầy đủ, sát với tình trạng bệnh hay không, chuyên môn vững vàng hay không…

Hoạt động số hóa đã đáp ứng được 85% các quy trình vận hành trong Bệnh viện. Ở từng khâu từ lúc vào viện, đến lúc ra viện, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đều ứng dụng công nghệ thông tin. Bước cuối cùng là cấp phát thuốc, bệnh viện đưa ra giải pháp cấp phát thuốc thông minh. Từ khi triển khai đến nay, trung bình, bệnh viện cấp 700-780 đơn thuốc/ngày, rút ngắn trung bình thời gian cấp pháp thuốc từ 6,4 phút xuống 62,8 giây; không còn tình trạng chen lấn, ùn ứ ở quầy phát thuốc và xóa bỏ hoàn toàn việc xếp số tại quầy.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã giảm được 11 bước thanh toán so với thanh toán offiline 24 bước trước đây, tức là giảm 45% quy trình. Trong 11 bước đó, bao gồm 5 bước đếm tiền (bệnh nhân đếm tiền lần 1; thu ngân đếm lần 2, cuối ngày tổng kết sổ sách đếm lần 3, thủ quỹ đếm lần 4; vận chuyển kho bạc đếm lần 5).

Tổng số tiền thu online đạt 60-65% số tiền cần thu. Số giao dịch online chiếm 30-35% tổng số giao dịch tài chính trong bệnh viện.

Những nỗ lực, sự quyết tâm của Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, đứng đầu là vị “thuyền trưởng” – TS Nguyễn Văn Thường đã thực sự để lại dấu ấn rõ nét, đưa cơ sở này trở thành một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, hiện đại bậc nhất của Thủ đô.

“Tôi vẫn nói với anh em rằng, ở thời đại số thì chuyển đổi số phải được coi là ưu tiên hàng đầu thì mới đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Khó khăn gặp phải lúc đầu rất nhiều, từ cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị đến con người, song quan trọng nhất vẫn là sự quyết tâm, đồng lòng và tâm huyết vì bệnh nhân của toàn thể cán bộ, bác sĩ, y tá, điều dưỡng.

Cùng chung sức, nỗ lực khắc phục khó khăn trong chuyển đổi số, chúng tôi dần khẳng định uy tín, thương hiệu Bệnh viện hạng II của TP Hà Nội, mang đến sự tin cậy cho người dân khi khám, chữa bệnh tại đây.

Thành quả đó, niềm tin yêu đó của bệnh nhân chính là phần thưởng giá trị, là động lực phấn đấu cho đội ngũ lãnh đạo, y bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện” – TS Nguyễn Văn Thường nhấn mạnh.

 

 

Link bài gốc Copy link