Tiêu điểm

Bình Định kiến nghị Bộ Quốc phòng giao đất để mở rộng sân bay Phù Cát


Trước nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Bình Định kiến nghị Bộ Quốc phòng giao phần đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý phục vụ quy hoạch mở rộng sân bay Phù Cát.

Ngày 16/12, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Quốc phòng về việc thỏa thuận phương án quy hoạch sử dụng đất phục vụ quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận điều chỉnh cấp sân bay Phù Cát (Bình Định) từ 4C lên 4E theo tiêu chuẩn ICAO.

San bay Phu Cat anh 1

Sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo phương án quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát giai đoạn 2021-2030 là cấp sân bay 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 5 đến 7 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay 26 vị trí; loại tàu bay khai thác như: A320/A321 và tương đương, có thể nâng cấp mở rộng để nhận tàu bay như: A350, B777, B787 và tương đương khi có yêu cầu.

Về tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO và sân bay quân sự cấp I; công suất 12 đến 15 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay 35 vị trí; loại tàu bay khai thác như tàu bay Code E, A320/A321 và tương đương.

Thống kê của tỉnh Bình Định, nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với hơn 948 ha. Trong đó, diện tích đất do quân sự quản lý gần 549 ha; diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý gần 114 ha và diện tích đất dùng chung gần 286 ha.

Để đảm bảo nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý hơn 99 ha và giao phần diện tích đất quân sự để sử dụng chung với Cảng Hàng không hơn 54 ha.

Bài viết liên quan