Tiêu điểm

Bình Định: “Thay áo mới” cho Hải đăng Cù Lao Xanh


Hải đăng Cù Lao Xanh – biểu tượng của xã đảo Nhơn Châu, một trong những ngọn hải đăng được xây dựng sớm nhất và là một trong 30 ngọn hải đăng lớn nhất Việt Nam.

Hải đăng Cù Lao Xanh là một trong những ngọn hải đăng được xây dựng sớm nhất Việt Nam, nằm ở độ cao 120m so với mực nước biển trên đỉnh núi của xã đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Hải đăng Cù Lao Xanh được người Pháp xây dựng vào năm 1890 với chiều cao 16m, vô cùng kiên cố. Trải qua hơn một thế kỉ với bom đạn chiến tranh và sự khắc nghiệt của khí hậu, Hải đăng Cù Lao Xanh vẫn hiên ngang bất kể ngày đêm, mưa nắng, dẫn đường cho tàu thuyền qua lại trên vùng biển Quy Nhơn – Phú Yên được an toàn trở về. Cho đến nay, ngọn hải đăng luôn là biểu tượng của xã đảo Nhơn Châu và là một trong 30 ngọn hải đăng lớn nhất Việt Nam.
Bình Định: “Thay áo mới” cho Hải đăng Cù Lao Xanh
Hải đăng Cù Lao Xanh (xã đảo Nhơn Châu, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Đinh)

Góp phần vào bảo vệ công trình lịch sử này, từ tháng 10/2022, tập đoàn AkzoNobel sử dụng 11.168 lít sơn để “khoác áo mới” cho toàn bộ Hải đăng Cù Lao Xanh. Sau quá trình thi công nhiều vất vả, ngọn hải đăng đã được tiếp thêm sức mạnh và mang trên mình “chiếc áo bảo vệ vững chắc” trước sóng, gió.

Được biết, đây là ngọn hải đăng thứ 3 của Việt Nam bên cạnh Hải Đăng Đại Lãnh và Vũng Tàu được làm mới trong khuôn khổ “Chiến dịch bảo vệ ngọn hải đăng” của AkzoNobel.

Chúng tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi được góp sức mình bảo vệ những ngọn hải đăng Việt Nam – bạn đồng hành của những ngư dân. Nhìn thấy hải đăng là nhìn thấy nhà”, bà Nguyễn My Lan, Tổng Giám đốc công ty Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam chia sẻ.

Dịp này, AkzoNobel cũng giới thiệu một đoạn phim ngắn ý nghĩa với tiêu đề “Mắt Biển”. Đoạn phim là câu chuyện xúc động về mối quan hệ, sự gắn bó giữa những người đi biển và ngọn hải đăng.

Hải đăng Cù Lao Xanh có tác dụng chỉ vị trí đảo, tỉnh Bình Định, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Bình Định, Phú Yên định hướng và xác định vị trí tàu thuyền. Từ tầng cao của Hải Đăng có thể bao quát toàn cảnh đảo Cù Lao Xanh. Đây cũng là một vị trí quân sự quan trọng với tầm nhìn rộng. Ngọn hải đăng này cũng đã được bình chọn là 1 trong 5 ngọn hải đăng trên 100 tuổi nổi tiếng nhất. Trong bộ tem “Đèn biển” của Bưu chính Việt Nam phát hành năm 1992 gồm 4 mẫu, trong đó có Hải đăng Cù Lao Xanh.

Tác giả: Vũ Lê
Bài viết liên quan