Tiêu điểm

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Thị trường châu Âu có nhu cầu rất lớn với nông sản Việt Nam


Các quốc gia châu Âu có nhu cầu rất lớn đối với nông sản nhiệt đới từ Việt Nam, vấn đề còn lại là chúng ta cần thay đổi phương thức sản xuất để đáp ứng thị trường này. 

Trả lời phỏng vấn từ Bỉ bên lề chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại 3 nước châu Âu gồm: Luxembourg, Hà Lan và Bỉ và dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU tại Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã có những chia sẻ về kết quả đạt được từ Chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Chính phủ trong lĩnh vực nông nghiệp.

-1448-1671160952.jpg

Nhiều hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp được ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng tới 3 nước châu Âu. 

Bộ trưởng Hoan đánh giá, chuyến thăm của Thủ tướng đã giúp nâng cao hình ảnh Việt Nam trong lòng châu Âu, đó là hình ảnh quốc gia được tô đậm hơn, kéo theo kết nối chương trình hợp tác giữa các ngành, lĩnh vực của Việt Nam với các nước thuộc Liên minh Châu Âu, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thành công nhất trong lĩnh vực nông nghiệp là đón nhận sự hợp tác của Liên minh châu Âu bao gồm thương mại, đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, kết nối trung tâm logistics...

Từ chuyến thăm trên, Bộ trưởng NN&PTNT khẳng định các quốc gia châu Âu rất cần nông sản nhiệt đới của Việt Nam, chứng minh nông sản có tiềm năng lớn tại châu Âu. Bên cạnh đó cũng còn những thách thức trong việc tiếp cận thị trường này. Muốn hiện thực hóa mục tiêu trên, doanh nghiệp phải chuyển từ tư duy buôn chuyến, sang cùng nhau đi bền vững, phát triển thị trường tiềm năng, mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đã thành công khi đưa nông sản, sản phẩm chế biến đến thị trường này. 

"Nông sản Việt Nam cần đáp ứng yêu cầu từ thị trường châu Âu. Bộ NN&PTNT khẳng định sẽ vào cuộc quyết liệt, tổ chức lại quy chuẩn sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn cao thị trường châu Âu, hiện thực giấc mơ đưa nông sản nhiều hơn, giá trị hơn, nâng cao độ bao phủ tới các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu", Bộ trưởng Hoan cam kết.

Một trong những kết quả hợp tác nông nghiệp nổi bật đạt được trong chuyến thăm của lãnh đạo Chính phủ là ý tưởng về lập trung tâm phân phối hàng hóa nông sản Việt Nam tại Bỉ.

Cụ thể, ông Willy Borsus, Phó Thủ hiến, Bộ trưởng Kinh tế, Ngoại thương Quy hoạch không gian và Nông nghiệp vùng Wallonie, cùng một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Bỉ bày tỏ mong muốn có thêm nhiều nhà đầu tư Việt Nam có mặt tại Vùng. Đồng thời cho biết, Vùng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu thành lập một trung tâm phân phối hàng hóa và nông sản để xâm nhập vào thị trường châu Âu. Đáp lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính rất hoan nghênh ý tưởng nghiên cứu, thành lập trung tâm phân phối hàng hóa, nông sản Việt Nam tại Bỉ để xâm nhập vào thị trường châu Âu.

Thy Lê 

Nguồn:vnbusiness.vn Copy link
Bài viết liên quan