Tiêu điểm

Bức xúc tình trạng 'ghim vé' máy bay đi Côn Đảo


Mua vé máy bay đến Côn Đảo rất khó khăn, giá vé cao, nhóm đối tượng được hưởng mức giá vé ưu đãi không thể tiếp cận chính sách... là những vấn đề bức xúc được phản ánh tới Bộ GTVT.

Trong kiến nghị gửi Bộ GTVT sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh thực trạng mua vé máy bay, vé tàu khách đến Côn Đảo rất khó khăn, giá vé cao, nhất là các dịp lễ, Tết.

Đối với vé máy bay, mặc dù hãng hàng không VASCO có quy định bán vé với mức giá ưu đãi cho người dân và cán bộ công chức làm việc tại huyện Côn Đảo, thực tế, nhóm đối tượng này rất khó mua được loại vé với mức giá ưu đãi.

"Nguyên nhân là các đại lý của hãng bán vé máy bay, vé tàu du lịch trên khắp cả nước 'ghim vé' để bán cho các tour, đoàn du lịch, nên người dân không được tiếp cận được vé ưu đãi và gặp khó khăn khi mua vé tàu, máy bay", cử tri nêu trong kiến nghị.

ghim ve may bay di Con Dao anh 1

Sân bay Côn Đảo có năng lực khai thác hạn chế do chỉ tiếp nhận được máy bay cỡ nhỏ. Ảnh: Đức Anh.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc khai thác chặng bay đến Côn Đảo hiện có các hãng Vietnam Airlines, VASCO và Bamboo Airways.

Trong giai đoạn cao điểm, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trên đường bay nội địa, đặc biệt là đường bay đến Côn Đảo - nơi sân bay chỉ tiếp nhận được các loại máy bay như ATR-72 hoặc Embraer 190.

Với ý kiến của cử tri, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các hãng hàng không đánh giá thị trường, xây dựng kế hoạch khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trên các đường bay đến Côn Đảo, phù hợp với năng lực khai thác của sân bay tại đây.

Các hãng hàng không cũng phải tăng cường rà soát, kiểm tra hệ thống đặt giữ chỗ, tình hình giữ chỗ của đại lý bán vé máy bay vào các thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao. "Các đại lý giữ vé khống phải bị xử phạt, hạn chế bán, dừng quyền truy cập hệ thống đặt chỗ", theo Cục Hàng không Việt Nam.

Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, tổng số hành khách đến/đi Côn Đảo trong 6 tháng đầu năm đạt 172.548 lượt (87.702 lượt đến và 84.846 lượt rời đi), vượt xa sản lượng hành khách của cả năm 2021.

Nhu cầu đi lại của người dân địa phương và khách du lịch là rất lớn. Tuy nhiên, huyện Côn Đảo vẫn đang hạn chế tiếp nhận tàu khách ra đảo theo quy định ban hành từ tháng 4 nên hầu hết chuyến tàu đều kín chỗ, dẫn đến tình trạng khan hiếm vé trong các ngày cuối tuần và các ngày lễ.

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (huyện Côn Đảo) tăng cường tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng trong thời gian tới.

Tác giả: Ngọc Tân
Bài viết liên quan