Tiêu điểm

Chiến sự Nga-Ukraine 26/4: Nga điều tàu chiến ra Biển Đen, Ukraine có động thái mới ở Kherson


Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine: Nga điều tàu chiến ra Biển Đen, Ukraine có động thái mới ở Kherson.

Thông tin chiến sự

Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine thông báo, Nga đã triển khai thêm 13 tàu chiến, trong đó có ít nhất 4 chiếc được trang bị tên lửa hành trình Kalibr tới Biển Đen.

Số tàu chiến của mà đối phương mang tới Biển Đen đã lên đến con số 13, đồng thời số lượng tàu mang tên lửa cũng tăng gấp đôi. Hiện có 2 chiến hạm và 2 tàu ngầm được trang bị 24 tên lửa hành trình Kalibr đang có mặt tại vùng biển này, nguy cơ về các cuộc tập kích tên lửa đang ở mức cao”, thông báo của Ukraine cho biết.

Chiến sự Nga-Ukraine 26/4: Nga điều tàu chiến ra Biển Đen, Ukraine có động thái mới ở Kherson

Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cũng yêu cầu người dân nước này đề cao cảnh giác và chú ý tín hiệu cảnh báo không kích. Bên cạnh đó, các đơn vị phòng không đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng đối phó với các cuộc tập kích tên lửa.

Ukraine nói Nga đang dồn lực ở Bakhmut. Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Quân sự phía Đông của Ukraine, ông Serhii Cherevatyi cho biết, Nga đang tập trung lực lượng cho cuộc tấn công ở Bakhmut và do đó giảm các hoạt động ở một số khu vực khác.

Theo ông Serhii Cherevatyi tình hình tại Bakhmut “thay đổi theo thời gian”. “Đối phương đang tập trung toàn bộ lực lượng vào Bakhmut, và trên thực tế không tiến hành các hoạt động chiến đấu mạnh mẽ như vậy ở bất kỳ nơi nào khác trong khu vực hoạt động của chúng tôi”.

Ông cho biết, tại Bakhmut trong vòng một ngày qua, “quân đội Nga đã tấn công 23 lần vào các vị trí của chúng tôi, bắn 280 lần bằng nhiều loại pháo khác nhau và thực hiện 4 cuộc không kích”.

Ukraine tấn công tại Kherson. Phó lãnh đạo chính quyền tỉnh Kherson của Ukraine Yuriy Sobolevskiy ngày 25/4 cho biết, lực lượng nước này ở bờ tây (hữu ngạn) sông Dnipro thường xuyên đột kích sang bờ đông để đánh đuổi lực lượng Nga khỏi vị trí.

Ông Sobolevskiy nói rằng các cuộc đột kích của Ukraine nhằm giảm năng lực chiến đấu của quân Nga và tự tin là sẽ đạt được thành công như cuối năm ngoái. Ukraine đang chuẩn bị cho đợt phản công lớn với một trong số các mục tiêu là cắt đứt hành lang trên bộ giữa Nga và bán đảo Crimea. Việc giành lại toàn bộ Kherson là một bước quan trọng cho kế hoạch đó.

Một số diễn biến liên quan

Nga điều tàu tên lửa ra Biển Đen. Quân đội Ukraine cho biết Hải quân Nga đã tăng gấp đôi số tàu chiến mang tên lửa tại Biển Đen. Trong một thông báo được đưa ra hôm 25/4, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết một hạm đội bao gồm 13 tàu chiến, trong đó có ít nhất 4 chiếc được trang bị tên lửa hành trình Kalibr của Hạm đội Biển Đen, đã rời quân cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea để lên đường làm nhiệm vụ tại Biển Đen.

“Số tàu chiến đối phương tại Biển Đen đã tăng lên 13, với số lượng tàu mang tên lửa được tăng gấp đôi. Hiện tại, có 2 tàu chiến cùng 2 tàu ngầm của Hải quân Nga với tổng cộng 24 tên lửa hành trình Kalibr đang có mặt tại vùng biển này. Mối đe dọa từ các vụ tập kích tên lửa của Nga vì vậy đang rất cao”, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine xác nhận.

EU viện trợ thêm cho Ukraine. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã thông báo về việc viện trợ thêm 1,5 tỷ Euro cho Ukraine. “Gói hỗ trợ tài chính vĩ mô trị giá 1,5 tỷ Euro sẽ được gửi cho Kiev. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp Ukraine duy trì hoạt động của các thể chế và cơ sở hạ tầng, đồng thời tiến hành tái xây dựng các công trình quan trọng”, bà Von der Leyen cho biết.

Trước đó, vào tháng 2 năm nay, EU cũng thông báo về việc bổ sung 545 triệu Euro vào quỹ hỗ trợ quân sự trị giá 3,6 tỷ Euro cho Ukraine. Báo cáo của EU cho thấy, toàn bộ các biện pháp hỗ trợ quân sự mà liên minh này dành cho Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột có giá trị khoảng 13 tỷ Euro.

Mỹ từng ngăn Ukraine tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Các tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine Kirill Budanov đã lên kế hoạch “tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn trong ngày 24/2/2023 nhắm vào các cơ sở nằm sâu trong lãnh thổ Nga”.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã bí mật giám sát kế hoạch này, và bày tỏ quan ngại về việc Nga có thể sẽ đáp trả mạnh mẽ, bao gồm cả nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Cơ quan tình báo Ukraine sau đó “đã đồng ý hoãn các cuộc tấn công theo yêu cầu của Mỹ”.

Mỹ cảnh báo Nga mở rộng tấn công ở Ukraine. Mỹ cho rằng Nga sẽ mở rộng tấn công ở một số khu vực của Ukraine khi tình hình thời tiết thuận lợi hơn. “Vào mùa xuân, khi thời tiết thuận lợi, thực tế là nó đã bắt đầu thuận lợi hơn, chúng tôi cho rằng người Nga sẽ mở rộng tấn công ở một số khu vực ở Ukraine”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cảnh báo cuối tuần qua.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người Ukraine có thể phòng vệ tốt hơn và nếu họ lựa chọn phản công thì họ cũng đã có đủ điều kiện để làm điều này”, ông Kirby nói thêm.

 

 

 

 
Tác giả: Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bài viết liên quan