Tiêu điểm

Chiến sự Nga-Ukraine 29/12: Nga muốn giải quyết tình hình tại Ukraine càng sớm càng tốt


Một số thông tin chiến sự Nga - Ukraine: Nga muốn giải quyết tình hình xung quanh Ukraine càng sớm càng tốt; Hàng trăm lính Mỹ đang ở Ukraine.

Thông tin chiến sự

- Ngày 28/12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng vũ trang Nga đã tiêu diệt 1 nhóm phá hoại và trinh sát Ukraine ở khu vực Vladimirovka thuộc DPR. Ở hướng Donetsk, quân đội Nga đã tiêu diệt hơn 80 quân nhân Ukraine và 10 thiết bị.

Trên các hướng Kupyansky và Krasnolimansky, Kiev mất 200 người mỗi ngày. Trên hướng Krasnolimansk, hỏa lực pháo binh đã bắn trúng 4 đại đội chiến thuật của các lữ đoàn đổ bộ đường không 25, 80 và 95 của quân đội Ukraine, cũng như lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 103 tại các khu vực định cư Novolyubovka, Nevsky LPR, Terny DPR.

Chiến sự Nga-Ukraine 29/12: Nga muốn giải quyết tình hình tại Ukraine càng sớm càng tốt

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã phá hủy 1 nhà kho chứa vũ khí và trang thiết bị quân sự của quân đội Ukraine ở vùng Zaporozhye. Ngoài ra, 5 sở chỉ huy của quân đội Ukraine ở khu vực Kharkiv và DPR, 72 đơn vị pháo binh ở các vị trí bắn, nhân lực và thiết bị quân sự ở 97 quận đã bị tấn công.

Lực lượng vũ trang Nga tại khu vực Ugledar ở DPR đã tiêu diệt hơn 70 lính đánh thuê Ukraine và nước ngoài, cũng như 7 thiết bị quân sự. Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 2 hệ thống pháo M777 do Mỹ sản xuất và 1 khẩu pháo FH-70 do Đức sản xuất tại DPR trong một cuộc phản công.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt Nga đã phá hủy: 352 máy bay, 192 máy bay trực thăng, 2734 máy bay không người lái, 399 hệ thống tên lửa phòng không, 7282 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 950 phương tiện chiến đấu hệ thống phóng nhiều tên lửa, 3.737 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 7.792 đơn vị xe quân sự đặc biệt.

- Chính quyền Ukraine tại thành phố Kherson, miền Nam nước này đã yêu cầu người dân di tản khẩn cấp trước những đợt tấn công dồn dập của quân đội Nga. Những ngày gần đây, nhiều vụ nổ lớn đã được ghi nhận tại Kherson sau khi quân đội Nga liên tục tiến hành những đợt tấn công dữ dội bằng lựu pháo và súng cối nhằm vào khu vực thành phố miền Nam Ukraine này. Các vụ tấn công trên đã để lại những tổn thất nặng nề về người và tài sản cho Ukraine.

Nhận thấy sự nguy hiểm của những đợt tấn công trên, chính quyền Kherson đã yêu cầu người dân lập tức di tản khỏi thành phố chiến lược ở miền Nam Ukraine.

Kherson hiện là một trong những thành phố nguy hiểm nhất thế giới. Tôi yêu cầu người dân di tản trong một vài tuần. Điều đó sẽ đảm bảo an toàn cho họ. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chọn cách ở lại”, Ủy viên Hội đồng thành phố Kherson Dmytro Poddubniy cho biết.

Một số diễn biến liên quan

- Nga muốn giải quyết tình hình xung quanh Ukraine càng sớm càng tốt. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, Nga muốn giải quyết tình hình xung quanh Ukraine và chấm dứt cuộc chiến do phương Tây gây ra càng sớm càng tốt, ưu tiên hàng đầu của Moscow là bảo vệ thường dân và cứu mạng các binh sĩ.

“Tất nhiên, chúng tôi có thể muốn chấm dứt tình trạng này càng sớm càng tốt, chấm dứt cuộc chiến mà phương Tây đang chuẩn bị và cuối cùng đã gây ra cuộc chiến chống lại chúng tôi thông qua Ukraine, nhưng ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tính mạng của những người lính, tính mạng của những thường dân còn ở lại vùng chiến sự”, ông Lavrov nói.

Chúng tôi là những người kiên nhẫn, chúng tôi sẽ bảo vệ đồng bào, công dân, vùng đất của Nga trong nhiều thế kỷ”, Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh.

- Ông Lavrov: Hàng trăm lính Mỹ đang ở Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 28/12 tuyên bố hàng trăm lính Mỹ hiện đang ở Ukraine và văn phòng tùy viên quân sự Mỹ đang cung cấp các dịch vụ cố vấn trực tiếp cho Kiev.

Bộ trưởng Lavrov cho biết: “Hàng chục, thậm chí có thể hàng trăm lính Mỹ đang ở Ukraine, họ đã ở đó trước cuộc đảo chính. Các sĩ quan CIA chiếm ít nhất một tầng trong Sở An ninh Ukraine”.

Theo ông Lavrov, hiện nay cũng có một văn phòng quan trọng của tùy viên quân sự Mỹ ở Kiev. “Các chuyên gia quân sự rõ ràng không chỉ tham gia vào các chuyến thăm tới Bộ Quốc phòng Ukraine, mà tất nhiên, bằng cách này hay cách khác, họ cung cấp tư vấn trực tiếp, và thậm chí có thể nhiều hơn các dịch vụ tư vấn”, Ngoại trưởng Nga lưu ý.

- Nga cáo buộc Ukraine và NATO đang sử dụng vũ khí trên không gian mạng để chống lại Nga, và cảnh báo điều này có thể gây ra thách thức cho cộng đồng quốc tế. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov ngày 28/12 cáo buộc NATO đang thông qua Ukraine để “phân phối một cách không kiểm soát vũ khí trên không gian mạng”. Ông Syromolotov cho rằng, điều này đặt ra một thách thức và mối đe dọa có quy mô toàn cầu.

Nhà ngoại giao Nga cảnh báo diễn biến này có thể gây ra “những hậu quả khó lường đối với tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế. Hôm nay, Nga đang ở trong tầm ngắm, và ngày mai có thể là bất kỳ quốc gia nào khác mà phương Tây không thích”.

Ông Syromolotov không nêu cụ thể loại vũ khí không gian mạng mà ông đề cập tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2, Moscow đối mặt với “sự khiêu khích từ bên ngoài chưa từng có trong không gian thông tin” với số vụ tấn công mạng vào Nga tăng tới 80%. Trước đó, ông cáo buộc rằng các cuộc tấn công này chủ yếu đến từ EU và Bắc Mỹ.

- Hơn 10.000 người Ba Lan tham gia chiến sự ở Ukraine. Ông Vladimir Rogov, nhà lãnh đạo phong trào “Chúng ta cùng với nước Nga” cho biết, hơn 10.000 công dân Ba Lan đã tham gia các hoạt động chiến sự bên phía Lực lượng vũ trang Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2.

Hiện tại tôi không thể nói có bao nhiêu người, vì có sự luân phiên, mọi người đang được bố trí lại. Nhưng ít nhất 10 nghìn người Ba Lan đã đến mặt trận phía đông kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Tôi đang nói về những người đã trực tiếp tham gia chiến sự, nếu chúng ta thêm vào đây những người hướng dẫn đã huấn luyện Lực lượng Vũ trang Ukraine, thì có thể thêm 2 nghìn người nữa”, ông Rogov nói.

Theo ông Rogov, những thay đổi dự kiến ​​​​trong luật pháp quốc gia có thể trở thành một dấu hiệu cho thấy lợi ích của Ba Lan ở Ukraine và các yêu sách lãnh thổ có thể xảy ra đối với một phần của miền tây Ukraine.

 

 
Tác giả: Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bài viết liên quan