Tiêu điểm

Chiến sự Nga-Ukraine 3/4: Quốc kỳ Nga đã được kéo lên nóc tòa thị chính Bakhmut


Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine 3/4: Quốc kỳ Nga đã được kéo lên trên tòa nhà thị chính Bakhmut.

Công bố thông tin trên trang Telegram cá nhân, ông Yevgeny Prigozhin, Chủ tịch Tập đoàn Wagner tuyên bố, quốc kỳ Liên bang Nga đã được kéo lên trên nóc tòa nhà thị chính Bakhmut hay tên tiếng Nga là Artemovsk.

Theo lời ông Yevgeny Prigozhin, về mặt hiện trường, thị trấn Bakhmut cơ bản đã đổi tên thành Artemovsk. Tuy nhiên, các đơn vị cố thủ Ukraine vẫn tập trung ở khu vực dân cư phía tây thị trấn: “Chúng tôi đã treo quốc kỳ Nga với dòng chữ “Tưởng nhớ phóng viên chiến trường Vladlen Tatarsky” và cờ của Tổ chức Wagner trên nóc tòa nhà thị chính”.

Bắt đầu từ ngày 30/3, Quân đội Nga và đồng minh đã mở đợt tấn công lớn vào nội đô Bakhmut. Các mũi đột kích của Wagner đã tích cực tấn công phía Bắc và vào nội đô thị trấn với các trận đánh ác liệt trong đêm. Các trận giao tranh ác liệt diễn ra ở quảng trường Độc lập, đại lộ Vasily Pershin, Blagoveshchenskaya và Bakhmutskaya.

Các đơn vị đột kích Wagner cho biết ghi nhận nhiều chiến binh nước ngoài tham chiến ở Bakhmut với đặc điểm dễ nhận biết là quân phục màu đen: “Chúng tôi ghi nhận trong chiến hào của Ukraine là các chiến binh nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau”.

Ông Yevgeny Prigozhin đánh giá, Wagner đang kiểm soát khoảng hơn 70% lãnh thổ Bakhmut và sẽ tiếp tục tấn công cho tới khi kiểm soát hoàn toàn thị trấn. Lãnh đạo Wagner dự đoán, Ukraine có thể tổ chức phản công lớn trong thời gian tới.

Trận chiến giành Bakhmut có thể ngã ngũ trong vài ngày tới
Trận chiến giành Bakhmut có thể ngã ngũ trong vài ngày tới

Đánh giá về chiến cục tại Bakhmut, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu cho rằng, việc kiểm soát thị trấn chiến lược này sẽ cho phép Lực lượng vũ trang Nga mở các đợt tấn công mới nhằm đẩy lùi phía Ukraine ra khỏi lãnh thổ Donbass. Thực tế, Bakhmut là điểm nối quan trọng trong tuyến phòng thủ miền Đông của Ukraine: “Kiểm soát Bakhmut cho phép tiếp tục tổ chức các đợt tấn công sâu vào tuyến phòng thủ Ukraine”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga, ông Yuri Shvytkin nhận định, Bakhmut có vai trò rất quan trọng đối với Ukraine. Chính vì thế, Kiev đã không tiếc nguồn lực để giữ bằng được vị trí chiến lược này: “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ do Tổng tư lệnh tối cao (Tổng thống Vladimir Putin) giải phóng vùng Donbass. Trong khi đó, Kiev muốn thông qua Bakhmut để chứng minh cho phương Tây rằng nước Nga đang chảy máu để nhận được viện trợ”.

Tuy nhiên, thực tế chiến trường đang chứng minh ngược lại, Ukraine đang phải đổ nguồn lực, bao gồm cả nguồn hậu cần và nhân lực đáng kể, để giữ vị trí chiến lược này.

Ông Yevgeny Prigozhin thông tin, Quân đội Ukraine đã mất ít nhất 11.000 binh sĩ trong nhiều tháng giao tranh ở Bakhmut.

 
Tác giả: Kim Ngân (theo TASS, Lenta)
Bài viết liên quan