Tiêu điểm

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/4: Tổng thống Ukraine xuất hiện ở tiền tuyến; Kiev chỉ còn kiểm soát 10% Bakhmut


Một số thông tin chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/4: Tổng thống Ukraine xuất hiện ở tiền tuyến; Kiev chỉ còn kiểm soát 10% Bakhmut.

Theo thông tin từ kênh Telegram của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, ông này đã tới thăm thành phố Avdiivka tại Donetsk, trong bối cảnh vị trí chiến lược này đang có nguy cơ trở thành “Bakhmut thứ 2”.

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, thành phố Avdiivka đang bị quân đội Nga bao vây từ 3 hướng. Tại đây, ông Volodymir Zelensky đã lắng nghe báo cáo của các chỉ huy quân đội Ukraine ở mặt trận Donetsk, cũng như trò chuyện với binh sĩ từ các lực lượng thủy quân lục chiến, lính dù, bộ binh thiết giáp và pháo binh.

Hình ảnh của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky tới thăm thành phố Avdiivka.
Hình ảnh của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky tới thăm thành phố Avdiivka

"Tôi thật vinh dự khi có mặt tại đây ngày hôm nay. Cảm ơn sự phục vụ tận tụy của các bạn trong công cuộc phòng vệ lãnh thổ của chúng ta. Chúc mừng các bạn nhân ngày Lễ Phục sinh. Tôi chúc các bạn một điều duy nhất, đó là chiến thắng. Đây là điều mà tất cả người dân Ukraine mong mỏi và cũng là điều vô cùng quan trọng với chúng ta. Bên cạnh đó, tôi cũng mong các bạn và gia đình có thật nhiều sức khỏe. Thay mặt toàn thể người dân Ukraine, tôi biết ơn các bạn vì tất cả những nỗ lực trong thời gian qua", Tổng thống Volodymir Zelensky nói với các binh sĩ ở Avdiivka.

Cũng nhân dịp này, Tổng thống Ukraine đã trao tặng các phần thưởng và huân huy chương cho binh sĩ ở Avdiivka. Đáp lại, ông Zelensky đã nhận được một món quà, đó là phù hiệu của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 110 của quân đội Ukraine.

Trong khi đó, chiến trường thị trấn Bakhmut đang có sự xê dịch về phía Tây. Lực lượng Ukraine hiện chỉ còn kiểm soát khoảng 10% thị trấn và các nhóm đột kích Wagner như thường lệ vẫn làm tốt công tác tấn công và chỉ điểm hỏa lực để vô hiệu hóa các điểm phòng ngự kiên cố. Trên mạng xã hội đã xuất hiện không ít hình ảnh về việc lực lượng phòng thủ Ukraine thực hiện chính sách “tiêu thổ”, khi đánh sập mọi công trình cao tầng khi rút lui để tránh chúng biến thành hỏa điểm của Wagner.

Hiện tại, hơn 8,5% diện tích thị trấn Bakhmut là nơi đang trong tình trạng da báo, chưa phân định rõ bên nào chiếm giữ. Phía Nga không vội chiếm hoàn toàn vì quân Ukraine dựa vào sự thông thạo địa hình, địa vật và các công trình cao tầng để phòng thủ. Tuy nhiên, do diện tích kiểm soát thu hẹp, các hỏa điểm của Ukraine trở thành mục tiêu cho các loại hỏa lực hạng nặng của Nga công phá. Các điểm tiền tuyến hướng Bắc và Nam Bakhmut hiện được lực lượng Đổ bộ đường không Nga nắm giữ và gia cố phòng ngự trước khả năng Ukraine có thể tổ chức phản công. Tuy nhiên, các đơn vị Ukraine triển khai xung quanh Bakhmut với đồn đoán tham gia chiến dịch giải vây vẫn chưa tham chiến.

Nga đang tìm ra cách tấn công tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine bằng các loại vũ khí đường không chính xác cao với giá thành rẻ.
Nga đang tìm ra cách tấn công tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine bằng các loại vũ khí đường không chính xác cao với giá thành rẻ

Trong ngày 18/4, Ukraine cố gắng tổ chức phản công nhằm vào các vị trí của Nga ở phía Nam Ugledar. Một tấn công thuộc Lữ đoàn 72 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành trinh sát trong trận chiến gần vành đai rừng phía bắc Nikolsky. Tuy nhiên, hỏa lực mạnh của phía Nga đã khiến các mũi tấn công Ukraine phải rút lui với thương vong nặng nề về người.

Ugledar có vai trò quan trọng đối với cả Nga và Ukraine ở mặt trận phía Nam. Đối với Ukraine đây là bàn đạp để có khả năng mở ra đợt phản công nhằm cắt đôi vùng kiểm soát của Nga. Trong khi đó, Nga cũng cần Ugledar để thiết lập và mở rộng chiều sâu tuyến phòng thủ trước khả năng Ukraine có thể mở đợt tấn công từ hướng Zapozihia.

Sự xuất hiện của nhiều loại bom lượn hàng không hạng nặng trên chiến trường gần đây đang được coi là mối nguy hiểm lớn đối với Ukraine. Không chỉ vì giá thành rẻ và mà nó là loại vũ khí dễ chế tạo thông qua bộ kit chuyển đổi từ bom thông thường thành vũ khí tấn công chính xác cao.

Hãng thông tấn Kyiv Independent tiết lộ, số lượng lớn bom FAB-500 và FAB-1500 với khối lượng lần lượt là 500 và 1.500kg đã được Không quân Nga chuẩn bị sẵn sàng cho đợt phản công sắp tới của Ukraine.

Nga bắt đầu sử dụng bom dẫn đường nâng cấp từ bom thông thường từ đầu năm 2023, gây ra mối đe dọa lớn với các đơn vị Ukraine. Đêm 24/3, quân đội Ukraine thông báo, tỉnh Sumy hứng chịu đòn không kích nghiêm trọng, khi máy bay Nga thả 11 quả bom FAB-500 gắn module dẫn đường và cánh nâng Hợp nhất (UMPK).

Ngoài ra, các máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35S Nga thả tới 20 quả bom dẫn đường mỗi ngày nhằm vào các mục tiêu dọc tiền tuyến. UMPK gồm thiết bị định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống điều khiển để tăng đáng kể độ chính xác, kèm theo cánh nâng cho phép bom bay xa hơn nguyên bản.

Một bộ UMPK có giá xuất xưởng khoảng 24.000 USD. Chi phí này rẻ hơn nhiều so với tên lửa dẫn đường Kh-29 có khối thuốc nổ tương đồng và mức giá lên tới 140.000 USD/quả.

Ưu thế không quân cho phép máy bay Nga thả bom dẫn đường gắn bộ kit UMPK từ độ cao lớn, giúp nó đạt tầm bay tối đa khoảng 50km, ngoài tầm bắn của phần lớn hệ thống phòng không Ukraine.

Trong khi đó, tiêm kích Ukraine phải bay sát mặt đất để tránh bị phát hiện, hạn chế đáng kể tầm bay của bom dẫn đường JDAM-ER do Mỹ chế tạo, khiến chúng không thể vươn tới mục tiêu ở cách 70km như thiết kế.

UPAB-1500B là loại bom thông minh Nga giới thiệu từ năm 2019. Nó sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính và định vị vệ tinh GLONASS, có thể đánh trúng mục tiêu trong vòng tròn bán kính 10m và mang khối thuốc nổ nặng hơn một tấn.

Loại bom có thể tấn công mục tiêu từ khoảng cách 50km và phù hợp với nhiều mẫu máy bay chiến thuật của Nga. Các quả bom UPAB-1500B công kích mục tiêu Ukraine nhiều khả năng được thả từ máy bay tiêm kích-bom Su-34.

Phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuri Ignat cho biết, cách tốt nhất để đối phó bom dẫn đường Nga là tấn công máy bay mang chúng, nhưng không quân Ukraine không có loại vũ khí nào có thể thực hiện nhiệm vụ này.

Chiến đấu cơ Mig-29 và Su-27 trong biên chế Ukraine đều ra đời từ thời Liên Xô, không sở hữu radar mạnh và tên lửa không chiến ngoài tầm nhìn như máy bay chiến đấu Nga, cũng không thể hoạt động tự do bởi lưới phòng không dày đặc của Moscow.

Tình hình tồi tệ hơn khi tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ nhận định Ukraine có thể cạn tên lửa cho các hệ thống Buk-M1, NASAMS và S-300 vào đầu tháng 5/2023.

 
Bài viết liên quan