Tiêu điểm

Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân


Một lượng lớn xà bần, chất thải rắn xây dựng tại các công trình xây dựng của TP Đà Nẵng đang được tập kết về khu vực Hòa Xuân để tập kết chờ xử lý tạm.

Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân

Khu vực thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân trở thành điểm tập kết xà bần, chất thải rắn xây dựng (Ảnh: V.Q)

Thời gian qua, nhiều diện tích đất trống nằm tại dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đã trở thành điểm tập kết xà bần, vật liệu xây dựng của các công trình đầu tư công và tư nhân trên địa bàn.

Dồn dập tập kết

Ghi nhận của phóng viên trong nhiều ngày qua, khu vực đường Mai Chí Thọ nằm cạnh sân vận động Hòa Xuân (phường Hòa Xuân) đang tấp nập các xe tải vận chuyển xà bần, chất thải rắn từ các dự án trên địa bàn Đà Nẵng được trung chuyển và tập kết tại các điểm đất trống thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân.

Tại khu vực đường tạm nằm sát đường Mai Chí Thọ, một đơn vị tư nhân đã bắt đầu treo bảng bãi tập kết chất thải rắn xây dựng và phá dỡ tại TP Đà Nẵng. Đi sâu vào khoảng hơn 500m là hiện trạng bãi tập kết của Công ty Vũ Minh Trung.

Nằm cạnh bãi tập kết nói trên cũng là bãi tập kết chất thải rắn xây dựng do một đơn vị tư nhân khác khai thác.

Xà bần, chất thải rắn xây dựng dồn dập về Hoà Xuân tập kết

Dự án Cải tạo cảnh quan vỉa hè bờ sông dọc đường Thăng Long từ Công viên Châu Á đến giáp quận Cẩm Lệ (Ảnh: V.Q)

Sáng 8/5, phóng viên ghi nhận nhiều xe tải vận chuyển chất thải rắn xây dựng tại các công trình xây dựng trên địa bàn Đà Nẵng được tập kết về bãi của Công ty Vũ Minh Trung.

Bên trong bãi tập kết hiện nay chủ yếu là chất thải rắn xây dựng. Các xe vận chuyển chất thải rắn vào bãi đều được quản lý, giám sát. Chất thải sau khi đổ xuống được xử lý tạm để chờ tái sử dụng.

Qua ghi nhận của phóng viên, tại dự án Cải tạo cảnh quan vỉa hè bờ sông dọc đường Thăng Long từ Công viên Châu Á đến giáp quận Cẩm Lệ do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng cho xe tải vận chuyển, xà bần và chất thải xây dựng về bãi tập kết của Công ty Vũ Minh Trung.

Các bãi chỉ được tập kết tạm

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào tháng 6/2023, liên quan đến các vị trí tập kết tạm chất thải rắn xây dựng và phá dỡ trên địa bàn TP, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất tiêu chí lựa chọn và tiêu chí về mô hình vị trí tập kết tạm chất thải xây dựng và phá dỡ theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

UBND TP Đà Nẵng cũng thống nhất tạm thời sử dụng 4 điểm triển khai thí điểm tập kết tạm thời chất thải xây dựng và phá dỡ, trong đó có 2 vị trí tại quận Cẩm Lệ.

Xà bần, chất thải rắn xây dựng dồn dập về Hoà Xuân tập kết

Bãi tập kết chất thải rắn xây dựng tại phường Hòa Xuân (Ảnh: V.Q)

Đến tháng 10/2023, UBND quận Cẩm Lệ đã thống nhất cho Công ty Vũ Minh Trung tạm thời sử dụng 2ha đất thuộc thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân để làm bãi tập kết thu gom, xử lý chất thải rắn xây dựng với các toạ độ cụ thể.

UBND quận Cẩm Lệ yêu cầu đơn vị này không xây dựng các công trình sử dụng vào mục đích khác, đồng thời không làm thay đổi hiện trạng và biến dạng đất đai.

UBND quận Cẩm Lệ nghiêm cấm đơn vị sử dụng tạm bãi tập kết cho đối tượng khác thuê lại.

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, UBND phường Hòa Xuân đã xử phạt được một trường hợp đổ xà bần, chất thải xây dựng trái phép trên địa bàn phường. Ngoài ra, nhiều trường hợp đổ trái phép khác vẫn đang được đơn vị này vào cuộc xử lý nhằm đảm bảo hiện trạng đất đai và vệ sinh môi trường.

Link bài gốc Copy link
 
Bài viết liên quan