Tiêu điểm

Đà Nẵng: Lý do dừng tiếp nhận chất thải xây dựng tại Hoà Xuân


Theo UBND quận Cẩm Lệ, đất đá, gạch, bê tông tập kết vào bãi tạm trên địa bàn quận đảm bảo đủ điều kiện sẽ được làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung hoặc san lấp tại các công trình.

Đà Nẵng: Lý do dừng tiếp nhận chất thải xây dựng tại Hoà Xuân
Xử lý chất thải rắn xây dựng tập kết tạm tại phường Hoà Xuân (Ảnh: V.Q)

UBND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) vừa có văn bản cung cấp thông tin cho Báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến điểm tập kết tạm thời chất thải xây dựng tại phường Hoà Xuân mà Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh.

Theo UBND quận Cẩm Lệ, tại Công văn số 2878 ngày 7/6/2023, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất tạm thời sử dụng 4 điểm triển khai thí điểm và giao UBND các quận/huyện căn cứ tiêu chí lựa chọn và tiêu chí về mô hình vị trí tập kết chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

Tại phường Hoà Xuân, UBND quận Cẩm Lệ cho biết, về quản lý giám sát tại bãi tập kết chất thải rắn xây dựng và phá dỡ, đơn vị đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị, UBND phường Hòa Xuân thường xuyên kiểm tra giám sát bãi theo đúng Phương án được UBND quận thông qua.

Đà Nẵng: Lý do dừng tiếp nhận chất thải xây dựng tại Hoà Xuân

Chất thải rắn xây dựng được tập kết về phường Hoà Xuân sẽ được xử lý theo các phương án cụ thể (Ảnh: V.Q)

UBND quận Cẩm Lệ cũng đã yêu cầu các đơn vị mượn tạm lắp đặt hệ thống camera tại bãi, truyền hình ảnh trực tiếp về phòng Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát.

Tuy nhiên, trong quá trình giám sát, đơn vị đã phát hiện có đơn vị được giao mượn tạm mặt bằng tập kết chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo phương án được phê duyệt.

Do đó, UBND quận đã yêu cầu dừng vận chuyển và tiếp nhận chất thải rắn xây dựng vào bãi tập kết tạm tại phường Hoà Xuân.

Về kinh phí hoạt động bãi, UBND quận Cẩm Lệ cho biết do các đơn vị được giao mượn tạm tự đảm bảo.

Đà Nẵng: Lý do dừng tiếp nhận chất thải xây dựng tại Hoà Xuân

UBND TP Đà Nẵng thống nhất tạm thời sử dụng 4 điểm triển khai thí điểm tập kết tạm thời chất thải xây dựng và phá dỡ, trong đó có 2 vị trí tại địa bàn quận Cẩm Lệ (Ảnh: V.Q)

Về phương án xử lý chất thải rắn xây dựng và phá dỡ tại bãi, UBND quận Cẩm Lệ cho biết theo phương án được phê duyệt thì chất thải rắn xây dựng và phá dỡ được tập kết vào bãi sẽ được phun chế phẩm khử mùi hạn chế phát sinh mùi hôi ra môi trường, đồng thời sẽ được tiến hành phân loại sơ chế.

Cụ thể, đối với đất đá, gạch, bê tông đảm bảo đủ điều kiện sẽ được làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung hoặc san lấp tại các công trình. Đối với gỗ ván, cành cây sau khi phân loại sẽ phục vụ cho nhiên liệu đốt các lò hơi.

Đối với sắt, kim loại, bao bì ni lông sẽ được bán cho các đơn vị thu mua phế liệu. Đối với phần rác còn lại, rác nguy hại sẽ được hợp đồng đơn vị chức năng thu gom, xử lý.

Vào tháng 6/2023, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất tiêu chí lựa chọn và tiêu chí về mô hình vị trí tập kết tạm chất thải xây dựng và phá dỡ theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

UBND TP thống nhất tạm thời sử dụng 4 điểm triển khai thí điểm tập kết tạm thời chất thải xây dựng và phá dỡ, trong đó có 2 vị trí tại quận Cẩm Lệ.

Đến tháng 10/2023, UBND quận Cẩm Lệ đã thống nhất cho một đơn vị tạm thời sử dụng 2ha đất thuộc thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân để làm bãi tập kết thu gom, xử lý chất thải rắn xây dựng với các toạ độ cụ thể.

 

 
Link bài gốc Copy link
 
Bài viết liên quan