Tiêu điểm

Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương


Bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Đáp ứng được mong đợi của cử tri

Ngay sau khi phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kết thúc trong sáng nay (5/6), nhiều phóng viên đã phỏng vấn đại biểu về đánh giá đối với phần trả lời chất vấn của vị Trưởng ngành Công Thương.

Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của các đại biểu (Ảnh: quochoi.vn)

Chia sẻ với các phóng viên bên lề hành lang, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) cho biết: Hiện nay, chúng ta thấy thương mại điện tử phát triển rất nhanh, không chỉ ở thành phố lớn mà còn ở các vùng nông thôn. Thói quen mua sắm trên mạng đã trở thành một xu thế mới thế. Tuy nhiên, người tiêu dùng có được bảo vệ hay chưa? Bởi thực tế, nhiều quyền lợi của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng, bị xâm phạm. Ví dụ như việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên mạng. Thậm chí, có những trường hợp bị lừa đảo trên khi mua hàng mạng, như chuyển tiền rồi nhưng không nhận được hàng, chuyển tiền mua hàng với giá trị cao nhưng lại nhận được hàng không như quảng cáo. Như vậy, quyền lợi của người tiêu dùng đã bị xâm phạm.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, quyền lợi của Nhà nước cũng bị ảnh hưởng. Bởi rõ ràng, việc kinh doanh trên mạng và thương mại điện tử đến nay vẫn khó nắm bắt và thu thuế một cách triệt để. Thậm chí, trong tình huống kinh doanh, mua bán nhỏ lẻ giữa các cá nhân cũng rất khó để thu thuế. Đây cũng là vấn đề đặt ra cho công tác quản lý Nhà nước.

Ngoài ra, còn những vấn đề vĩ mô khác như làm thể nào để bảo hộ cho các doanh nghiệp trong nước trong vấn đề xuất khẩu hàng hóa. Bởi vì hiện nay, cán cân kim ngạch xuất khẩu đang nghiêng về phía các doanh nghiệp có vốn FDI, với trên 70% xuất khẩu thuộc về các doanh nghiệp vốn nước ngoài. Như vậy, rõ ràng các doanh nghiệp trong nước sẽ trở nên yếu thế hơn rất nhiều. Do đó, vấn đề đặt ra là Bộ Công Thương làm như thế nào để hỗ trợ được các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và cân bằng cán cân xuất khẩu.

Về chất vấn, đại biểu Việt Nga cho rằng, không khí chất vấn rất sôi nổi và cởi mở, thậm chí, có lúc nghị trường đã rất nóng khi rất nhiều đại biểu đăng ký tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương (Ảnh: Thu Hường)

Theo bà Nga, Bộ trưởng nắm rất chắc các vấn đề thuộc lĩnh vực mình phụ trách và đã trả lời được hầu hết các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

"Dưới góc độ một đại biểu Quốc hội, tôi thấy rằng, phiên chất vấn và các giải pháp đưa ra trong phiên chất vấn đã đáp ứng được mong đợi của cử tri và của đại biểu Quốc hội. Hơn cả, chúng tôi chờ đợi, sau mỗi phiên chất vấn, Bộ trưởng sẽ thực hiện lời hứa, kế hoạch cũng như cam kết của mình trước cử tri và nhân dân. Có thể, giải pháp đưa ra trong một phiên chất vấn chưa thể toàn diện, nhưng sau chất vấn thì với những vấn đề được nêu, các Bộ trưởng sẽ thực hiện như thế nào và có những chuyển biến ra sao trên thực tế mới là điều mà các đại biểu Quốc hội, cử tri cũng rất mong chờ”, bà Nga nói.

Các Bộ trưởng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình

Đánh giá về công tác chất vấn và trả lời chất vấn sau khi kết thúc phiên chất vấn Trưởng ngành Công Thương và Trưởng ngành Tài nguyên và Môi trường, đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên cho rằng: Quốc hội lựa chọn các vấn đề chất vấn được dư luận cử tri và nhân dân quan tâm, vì đây là những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế- xã hội.

Đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương, như Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhận xét, lĩnh vực công thương là lĩnh vực quan trọng, có tác động rất lớn đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân, doanh nghiệp.

'Bộ trưởng đã trả lời cơ bản, đầy đủ các vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu. Đặc biệt trong phiên trả lời chất vấn sáng nay (5/6), Bộ trưởng cũng đã bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề được đại biểu nêu trước đó'- đại biểu Thắng cho hay.

Nhận xét sau khi kết thúc phiên chất vấn lĩnh vực Công Thương và Tài nguyên và Môi trường, đại biểu Thắng đánh giá, các Bộ trưởng, trưởng ngành rất sát sao, nắm rõ những vấn đề, đặc biệt là những vấn đề các đại biểu nêu - cũng là những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên (Ảnh: Thu Hường)

Các vấn đề chất vấn được lựa chọn rất đúng và trúng, để không chỉ các bộ, ngành được chất vấn mà các ngành có liên quan phải tập trung giải quyết, để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của năm 2024.

"Tôi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương về giải pháp để giảm chi phí logistic nhằm tạo điều kiện hỗ trợ xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, để tạo sự cạnh tranh, tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước thì phải giảm chi phí logistic. Bộ trưởng đã có sự quan tâm và đã trả lời nhiều vấn đề mà cá nhân tôi và các đại biểu khác quan tâm"- đại biểu Nguyễn Đại Thắng chia sẻ.

Mỗi phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, Trưởng ngành lại có ấn tượng riêng. Các Bộ trưởng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và cũng nắm rõ các vấn đề. Mỗi Bộ trưởng, Trưởng ngành có cách diễn đạt, thể hiện khác nhau. Qua chất vấn, mỗi Bộ trưởng, Trưởng ngành đều có những mặt tích cực và cũng có những vấn đề của ngành mà tự mỗi Bộ trưởng sẽ phải nỗ lực để làm sao chỉ đạo, triển khai tốt chức năng, nhiệm vụ, ngành mình quản lý.

Bài viết liên quan