Tiêu điểm

Đề xuất kiểm định xe máy định kỳ cụ thể như thế nào?


Theo đề xuất của Dự thảo Luật Đường Bộ, các phương tiện như mô tô, xe máy cũng phải được kiểm định khí thải định kỳ với một quy trình nghiêm ngặt có thể nói là không khác gì ôtô.

Số liệu thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cho tới hết năm 2021, số phương tiện mô tô đã được đăng ký tại cơ quan Cảnh sát giao thông ở Việt Nam đã lên tới 68,34 triệu chiếc. Như thế cho thấy, phần lớn người trưởng thành ở Việt Nam đều sử dụng mô tô, xe máy để đi lại.

Chính sách - Đề xuất kiểm định xe máy định kỳ cụ thể như thế nào?

Việc sử dụng xe máy, mô tô với số lượng như vậy được cho là có thể gây phát thải ô nhiễm ra môi trường lớn. Đồng thời với phát khí thải, sử dụng các phương tiện xe hai bánh với lưu lượng lớn cũng dẫn tới việc quản lý, làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện, người lái xe trong việc đảm bảo an toàn cho môi trường và bảo dưỡng định kỳ với phương tiện giao thông.

Xuất phát từ thực tế, Bộ Giao Vận tải đã đề xuất trong dự thảo Luật Đường bộ cần phải có quy định về kiểm tra khí thải định kỳ đối với mô tô, xe gắn máy. Theo đó, các phương tiện này tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định. Các quy định trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định về khí thải xe máy, mô tô sẽ do Bộ trường Bộ Giao thông vận tải quy định.

Một khi đề xuất như vậy được thông qua có thể sẽ góp phần nâng cao cơ chế kiểm soát tiêu chuẩn khí thải cho các phương tiện hai bánh ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc áp dụng trong thực tế cũng có thể phát sinh những tác động khác đối với người sử dụng xe máy. Một số ý kiến cũng băn khoăn, nếu kiểm tra khí thải định kỳ áp dụng cho xe mô tô, xe máy thì người sử dụng sẽ phải mất thêm chi phí cho công tác kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.

Tác giả: Minh Trí
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật