Tiêu điểm

Đi ngang ở mức 66.000 đồng/kg, cây tiêu dần mất sức hấp dẫn với nông dân


Giá tiêu hôm nay (13/3) trong khoảng 63.500 - 66.000 đồng/kg, giữ ổn định ở các vùng trồng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua. Ngay cả với những vườn tiêu năng suất cao hơn năm trước, người nông dân vẫn kém vui.

-9164-1678672200.jpg

Giá tiêu hiện nay chưa khiến người nông dân gắn bó lâu dài.

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, tiêu được thu mua với mức 64.500 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu ở mức 63.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 64.000 đồng/kg. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tiêu ở mức 66.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước, tiêu được thu mua với mức 65.500 đồng/kg.

Có thể thấy, thị trường trong nước đang có những chuỗi ngày đi ngang khi hơn một tuần nay, giá tiêu hầu như không thay đổi sau phiên tăng mạnh 2.000 đồng/kg cuối tuần trước.

Ở trong nước, nhiều địa phương tiếp tục vào giai đoạn cuối vụ thu hoạch năm nay. Hàng vụ mới bắt đầu ra thị trường nhiều hơn cũng là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu khó tăng.

Với giá hồ tiêu như hiện nay, người dân ở một số vùng trồng cũng không thu được lợi nhuận nhiều vì nhân công tăng cao cộng thêm chi phí phân bón, đầu tư tăng. Nông dân kỳ vọng giá tiêu tăng cao thì mới có lợi nhuận để tái đầu tư vụ mùa tới.

Theo các chuyên gia, con số xuất khẩu qua các năm đủ để thấy rằng sản lượng hồ tiêu Việt Nam đang giảm từ từ do giá hồ tiêu trong nước không còn hấp dẫn.

Giả sử nếu giá từ 90-100 triệu đồng/tấn còn có thể kỳ vọng diện tích hồ tiêu tăng do mặt bằng giá hấp dẫn hơn so với các nông sản khác.

Nhưng khi giá hồ tiêu trở về mức hiện nay, diện tích trồng không những không tăng mà còn giảm thêm do người nông dân đang tìm cách tối ưu hóa thu nhập bằng cách phá bỏ hồ tiêu hay trồng xen sầu riêng, chanh dây… vừa bán chạy vừa có giá.

Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy là thị phần hồ tiêu trên thế giới của Việt Nam sẽ giảm dần so với mức 55% hiện nay.

Chính vì vậy, xây dựng liên kết chuỗi sản xuất tiêu là một trong những hướng đi nhằm phát triển ngành tiêu ổn định và bền vững. Sự liên kết chặt chẽ từ người nông dân đến với HTX và các công ty chế biến sẽ tạo nên một dây chuyền sản xuất tiêu đảm bảo chất lượng cao, đáp ứng yếu tố môi trường và phát triển một cách bền vững.

Như Yến

Bài viết liên quan