Điều này bị cho là hành động "liều lĩnh" khiến Bộ Ngoại giao Mỹ phải triệu tập đại sứ Nga. Theo thông báo, hai chiếc Su-27 của Nga đã chặn máy bay do thám không người lái (UAV) của Mỹ và một trong số chúng đã va vào cánh quạt của máy bay không người lái.
Các máy bay Nga bị cho là đã liên tục xả nhiên liệu vào chiếc máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ, có thể nhằm cố vô hiệu hóa nó và bay phía trước MQ-9 ngay trước vụ va chạm lúc 7giờ 3 phút sáng 14/3 (giờ địa phương). Kết quả vụ việc đã làm rơi máy bay Mỹ.
Máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ. Ảnh: Reuters
Tướng James Hecker, Chỉ huy trưởng các lực lượng không quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, cho biết: "Máy bay MQ-9 của chúng tôi đang thực hiện các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay Nga chặn và đâm trúng, khiến chiếc MQ-9 gặp nạn và mất tích hoàn toàn. Trên thực tế, hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này của Nga đã suýt khiến cả hai máy bay gặp nạn".
Tướng James Hecker nói thêm máy bay của Mỹ và đồng minh sẽ tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế và kêu gọi Nga hành xử một cách chuyên nghiệp, an toàn.
Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga. Ảnh: EPA
Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay máy bay không người lái của Mỹ đã hoạt động trên vùng biển quốc tế, không phải ở Ukraine, trong 30 đến 40 phút trước khi máy bay Nga tiếp cận. Người này cho hay: "Chúng tôi đánh giá rằng vụ việc cũng có khả năng gây ra một số thiệt hại cho máy bay Nga".
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho rằng các vụ đối đầu của Nga trên Biển Đen là phổ biến nhưng sự việc lần này đáng chú ý vì mức độ không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, thực sự liều lĩnh.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng các quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo cho các đồng minh của Mỹ ngay khi biết được thông tin và Đại sứ Mỹ Lynne Tracy tại Moscow đã "gửi một thông điệp mạnh mẽ" tới Bộ Ngoại giao Nga.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu đại sứ Nga Anatoly Antonov để phản đối. Trả lời báo chí sau đó, ông Antonov bác bỏ những cáo buộc của Mỹ khi cho rằng sự việc lần này là khiêu khích.
Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng máy bay không người lái của Mỹ tắt bộ tiếp sóng khi đang bay, vi phạm ranh giới của vùng không phận tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt, khiến quân đội Nga phải điều máy bay chiến đấu để ngăn chặn.
Bộ Quốc phòng Nga cũng phủ nhận cáo buộc khiến UAV của Mỹ rơi khi cho rằng máy bay không người lái của Mỹ đã bay mất kiểm soát, mất độ cao và lao xuống biển. Các chiến đấu cơ Nga không sử dụng vũ khí, không tiếp xúc với UAV và đã trở về sân bay an toàn.