Chú trọng ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo
Tham luận, chia sẻ kinh nghiệm về công tác kinh tế báo chí, nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập báo Hànộimới đề xuất giải pháp liên quan đến hoạt động quảng cáo tuyên truyền tại các cơ quan báo Đảng. Theo ông Đức, tất cả các cơ quan báo chí Việt Nam đều phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích theo giấy phép hoạt động báo chí trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các cơ quan báo chí nói riêng và các phương tiện truyền thông khác nói chung đang diễn ra khốc liệt.
Nhà báo Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phát biểu tại chương trình |
Điều đáng nói, cơ chế đơn vị sự nghiệp của báo chí, đặc biệt là cơ quan báo chí của Đảng còn nhiều bó buộc so với các loại hình doanh nghiệp khác, dẫn đến việc các cơ quan báo Đảng gặp khó trong triển khai các hoạt động quảng cáo, tuyên truyền. Do đó, Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật liên quan nên được sửa đổi theo hướng có các điều khoản nhằm tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa báo chí chính thống với các phương tiện truyền thông khác, đặc biệt là mạng xã hội.
“Theo xu hướng của thời đại, trong tương lai, các cơ quan báo chí sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn, do lượng lớn nguồn thu quảng cáo số chảy vào các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, quảng cáo và nguồn thu từ báo in ngày càng giảm. Chính vì vậy, trong thời gian tới, phát huy những thành tựu đã đạt được, báo Hànộimới sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm ra các mô hình phát triển kinh tế báo chí hiệu quả, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo để tiếp tục tạo nguồn thu ổn định, nhằm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của một tờ báo Đảng địa phương và phát triển bền vững”, ông Đức nói.
Nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phát biểu |
Giữ vững khách hàng truyền thống, khai thác khách hàng tiềm năng
Nhà báo Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô cho biết: Báo Phụ nữ Thủ đô xây dựng chính sách thu hút quảng cáo hợp lý, nhằm giữ vững khách hàng truyền thống và khai thác khách hàng tiềm năng. Cụ thể, báo tiếp tục nỗ lực duy trì quảng cáo trên báo giấy. Với lợi thế là tờ báo dành riêng cho giới nữ, đối tượng độc giả của báo phần đông là cán bộ, hội viên phụ nữ - đồng thời cũng là các bà nội trợ, giữ “tay hòm chìa khóa”, quyết định phần lớn các khoản chi tiêu trong gia đình.
Báo Phụ nữ Thủ đô đã đẩy mạnh nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tờ báo để mở rộng độc giả và thu hút doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa giữa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị với đăng tải các thông tin phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của độc giả. Thay vì chờ đợi doanh nghiệp đến quảng cáo, báo đã chủ động làm việc với doanh nghiệp và cùng phối hợp triển khai các gói quảng cáo và hợp tác truyền thông phù hợp cho cả hai phía, qua đó tạo nguồn thu chính đáng.
Đại diện các Hội Nhà báo trong Cụm Đường 6 ký kết thi đua |
Ứng dụng báo chí giải pháp Tham luận tại hội nghị, đại diện Chi hội báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ: Việc ứng dụng báo chí giải pháp đã giúp báo Tuổi trẻ Thủ đô tăng cường tương tác với độc giả, đặc biệt là đối tượng độc giả trẻ tuổi. Các chiến dịch tuyên truyền tập trung vào giải pháp, không chỉ giúp tăng lượng truy cập mà còn tạo ra nguồn thu từ các đối tác chiến lược và các chương trình tài trợ. Một ví dụ cụ thể là chương trình hợp tác với các tổ chức giáo dục để cung cấp nội dung bài viết chuyên sâu về các phương pháp giảng dạy hiệu quả trong bối cảnh giáo dục số. Các bài viết này không chỉ giúp thu hút độc giả mà còn là nền tảng cho các khóa học, hội thảo trực tuyến do báo tổ chức, từ đó tạo ra nguồn thu mới. |
Nhà báo Lê Quỳnh Trang chia sẻ, báo chủ động tạo nguồn thu bằng việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động dưới hình thức liên kết như liên kết truyền thông, tổ chức sự kiện, huy động nguồn xã hội hóa từ doanh nghiệp, đơn vị đồng hành để phối hợp tổ chức các cuộc thi trên báo, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, hội nghị biểu dương, khen thưởng.
Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị đồng hành tổ chức các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện vì cộng đồng.
Những hoạt động này đã đem lại nguồn thu cho báo, để triển khai các hoạt động cộng đồng, thông qua các bài viết trên báo sẽ giúp cả báo và doanh nghiệp đều được lan tỏa thương hiệu, uy tín, vị thế, tinh thần nhân văn, đồng thời tiếp tục thu hút được các doanh nghiệp, đơn vị tìm tới mình.
Báo tiếp nhận nguồn thu từ hoạt động tuyên truyền theo hợp đồng ký với các sở, ban ngành, các cơ quan khác. Mỗi năm, nguồn kinh phí này mà đã đóng góp lớn vào nguồn thu của báo.
Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được “đặt hàng”
Theo nhà báo Bùi Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình, kinh tế báo chí ngày càng khó khăn do lượng lớn nguồn thu quảng cáo số chảy vào các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, quảng cáo và nguồn thu từ báo in ngày càng giảm. Điều này đặt ra những thách thức lớn cho các tòa soạn báo Việt Nam trong việc tìm ra các mô hình, nguồn thu mới.
Nhà báo Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội trao cờ đăng cai công tác thi đua năm 2025 của Cụm tới Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu |
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, truyền thông xã hội trên các nền tảng số xuyên quốc gia đạt ra nhiều thách thức, khiến cho doanh thu của các cơ quan báo chí ngày càng sụt giảm. Trong khi đó, kinh phí sản xuất ngày càng tăng trên tất cả các lĩnh vực, từ nhuận bút, thù lao chi trả cho nhân lực, tổ chức sản xuất đến chi phí bản quyền... nhưng định mức tối đa chưa thể bắt kịp với tình hình thực tế, khiến hoạt động của các cơ quan báo chí đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Do đó, các cơ quan báo chí phải không ngừng nỗ lực tự đổi mới, tự nâng cao năng lực của mình để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được “đặt hàng”.
Bà Hằng cho biết, hệ thống báo chí truyền thông của tỉnh Hoà Bình thể hiện tốt vai trò là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để phản ánh đầy đủ, kịp thời sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa Hòa Bình đến bạn đọc trong và ngoài nước.
Các nhà báo tham luận tại chương trình |
Đồng thời, các cơ quan báo chí phát hiện, phản ánh nhiều vấn đề bất cập, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc của một số địa phương, đơn vị để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội.
Xác định rõ quảng cáo chính là nguồn thu chủ yếu, các cơ quan báo chí của tỉnh Hòa Bình đã và đang nỗ lực chuyển đổi số để làm báo đa phương tiện, đa nền tảng. Trên cơ sở đó đẩy mạnh phát triển quảng cáo số, tăng doanh thu nhờ sự đa dạng về thông tin trên môi trường internet; cùng với đó tiếp tục tham mưu, đề xuất tỉnh đặt hàng và giao nhiệm vụ để đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện tốt hơn vai trò, sứ mệnh của báo chí trong giai đoạn mới.
Các vị đại biểu đến dự hội nghị |
Sáng 30/9, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban - Hội thảo nghiệp vụ Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc Đường 6 năm 2024. Đến dự chương trình có các đại biểu khách mời: Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; bà Đỗ Thị Thu Hằng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; bà Vũ Thị Hà, Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; bà Trần Thị Thu Hà, Uỷ viên Hội đồng Thi đua - khen thưởng, Phó Trưởng ban Thi đua - khen thưởng thành phố Hà Nội; cùng các lãnh đạo Hội Nhà báo các tỉnh, thành trong Cụm Đường 6... Tại chương trình, Ban Tổ chức đã triển khai các nội dung: Báo cáo tổng kết công tác thui đua cụm năm 2024; Hội thảo báo chí với chủ đề: Kinh tế báo chí trong giai đoạn mới; ký kết thi đua giữa các Hội trong Cụm Đường 6; trao cờ đăng cai năm 2025 cho Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu... |