Tiêu điểm

Giáp Tết có nên 'ôm' vàng chờ ngày vía Thần Tài?


Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC hiện đang trong xu hướng tăng mạnh trước thềm năm mới Quý Mão 2023. Dự báo từ nay đến ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng giêng âm lịch) xu hướng này sẽ tiếp diễn. Vậy, có nên mua vàng thời điểm này để chốt lời ngày vía Thần Tài?

Theo khảo sát của VnBusiness, giá vàng thế giới đã tăng vọt trong những tuần đầu tiên của tháng 1/2023, vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce. Nguyên nhân giúp giá vàng đi lên, theo giới phân tích là do những thông tin kém tích cực từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt là việc chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tháng 12/2022 giảm lần đầu tiên sau hơn 2,5 năm.

Vàng trong nước có thể leo lên mức 69 triệu đồng/lượng?

Tính đến thời điểm hiện tại, giá kim loại quý vẫn đang giao dịch quanh mức 1.907 USD/ounce. Theo các nhà phân tích, những bất ổn về kinh tế gia tăng và nhu cầu thị trường khiến giá vàng có thể tăng lên mức 2.000 USD/ounce sớm hơn dự báo.

-6638-1674034291.jpg

Các chuyên gia dự đoán từ nay đến Tết Nguyên Đán 2023 giá vàng trong nước có thể lên mức 69 triệu đồng/lượng.

Trong cuộc khảo sát về vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, việc đạt được mục tiêu 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian. Cụ thể, trong số 18 chuyên gia tham gia khảo sát giá vàng tuần tới, 11 chuyên gia (tương đương 61%) lạc quan về giá vàng trong tuần tới; 3 chuyên gia (tương đương 17%) cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới; 4 chuyên gia (tương đương 22%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang vào tuần tới.

Bank of America là một trong số những ngân hàng lạc quan nhất về vàng và triển vọng giá vàng trong năm 2023. Ngân hàng này dự báo, giá vàng sẽ chạm 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư hạn chế chạy theo đà tăng của giá vàng và chỉ nên mua vào khi giá điều chỉnh giảm.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC hiện đang trong xu hướng tăng mạnh trước thềm năm mới Quý Mão 2023. Khảo sát ngày 18/1, giá vàng SJC đang được mua vào/bán ra quanh mức 66,7 triệu đồng và 67,53 triệu đồng/lượng, nhích nhẹ so với cuối phiên giao dịch ngày 17/1. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm (khoảng 9h sáng 17/1), giá vàng SJC tại Hà Nội được công ty CP SJC Sài Gòn niêm yết đã tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Theo ghi nhận của Công ty Vàng bạc Đá Quý Bảo tín Minh Châu, tại các cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu, những ngày trước Tết Nguyên đán 2022 lượng khách mua vào và bán ra có tỉ lệ 55% khách mua vào và 45% khách bán ra.

TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng dự đoán, cộng hưởng các yếu tố từ giá vàng thế giới sẽ tăng vọt vượt ngưỡng 1.950 USD/ounce trong 1 tháng tới, giá vàng trong nước tiếp tục đà tăng cho tới Tết Nguyên đán 2023.

Hơn nữa, trong nước, nhu cầu mua vàng ngày vía Thần Tài thường gia tăng đột biến. Vì vậy, chuyên gia này nhận định, giá vàng ở thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán và sau Tết cho tới ngày vía thần tài cũng có áp lực gia tăng, có thể đạt khoảng 69 triệu đồng/lượng.

Có nên mua vàng dịp cận Tết?

Trước những dự báo giá vàng trong nước sẽ tăng, nhiều nhà đầu tư có ý định găm giữ vàng đợi đến ngày vía Thần Tài bán chốt lời. Anh Nguyễn Anh Minh (Hà Nội) chia sẻ: Tôi đang phân vân về việc có nên mua vàng trước Tết, giữ đến ngày Thần Tài sẽ bán ra để hưởng chênh lệch. “Gần Tết, tôi định gom một số tiền tiết kiệm trong năm qua để đi mua vàng. Tôi tính mua ngay trước Tết, sau đó sẽ bán ra vào ngày Thần Tài để hưởng chênh lệch”, anh Minh nói.

Trong khi đó, chị Lê Thị Thuý cho hay: Như mọi năm, trước ngày vía Thần tài là thị trường vàng lại "sôi sùng sục", giá vàng cứ tăng vùn vụt. Tôi nhớ năm ngoái, mới ngày mùng 7 Tết, giá vàng SJC đã cán mốc lịch sử hơn 63 triệu đồng/lượng. Đến sáng 8/2, các nhà bán vàng như DOJI lại tiếp tục điều chỉnh ra bán ra tăng thêm 400.000 – 600.000 đồng/lượng.

“Điều này không có gì bất ngờ, vì nhu cầu mua vàng của người dân vào gần ngày vía Thần tài rất lớn. Vì vậy, tôi đang có một khoản tiền thưởng cuối năm nên cũng muốn mua vàng thời điểm này để bán chốt lời vào ngày vía Thần Tài”, chị Thuý bộc bạch.

Còn chị Thu Hà chia sẻ kinh nghiệm chốt lời của mình: Đầu năm 2021, tôi mua 10 lượng vàng vào sát dịp Thần Tài, thị giá khi đó khoảng 55 triệu đồng/lượng. Tới sát dịp Thần tài năm nay, tôi vừa đem đi bán chốt lời hết số vàng mình trữ được ở mức giá 63 triệu đồng/lượng. Tính ra một năm đầu tư 550 triệu đồng tôi thu lãi được tầm 80 triệu, lợi suất 12,7%, cao gấp hơn 2 lần lãi gửi ngân hàng (hiện khoảng 5,5%/năm).

“Năm nay, hai vợ chồng cũng vừa “dốc” lương thưởng mua được 5 lượng vàng và hy vọng ngày vía Thần Tài sắp tới giá vàng sẽ tăng để bán chốt lời”, chị Hà kỳ vọng.

Theo các chuyên gia kinh tế, xét về góc độ kinh tế, mua vàng trong ngày Thần Tài giá vàng tăng cao sẽ bất lợi cho nhà đầu tư. Do đó, người mua nên lựa chọn trước ngày Thần tài, khi giá vàng chưa tăng cao hoặc mua sau ngày Thần tài, chờ giá vàng lao dốc để bắt đáy.

Trong khi đó, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, với thị trường vàng hiện nay, nếu đầu tư ngắn hạn hay "lướt sóng", nhà đầu tư sẽ gặp khá nhiều rủi ro, do giá vàng trong nước và quốc tế không liên thông với nhau, dẫn đến chênh lệch giá hơn chục triệu đồng/lượng. Dẫu vậy, theo ông Lực, nếu đầu tư vào vàng như một kênh tích lũy, dài hạn thì vẫn có thể chấp nhận được.

Huyền Anh

Tác giả: Vàng trong nước có thể leo lên mức 69 triệu đồng/lượng?
Bài viết liên quan