Tiêu điểm

Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu


Sau khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2023, hai xã Tiên Dược, Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) tiếp tục huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí theo hướng kiểu mẫu.

Xây dựng nhiều mô hình chuyển đổi số

Mới đây, đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã khảo sát thực tế, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại hai xã Tiên Dược và xã Nam Sơn, Đoàn thẩm định thành phố thống nhất cả 2 xã đều đủ điều kiện hoàn thành xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu trên các lĩnh vực đề nghị.

Tại xã Tiên Dược, xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao cuối năm 2023. Phát huy kết quả đạt được, xã tiếp tục lựa chọn các tiêu chí lợi thế để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, các tiêu chí bắt buộc như thu nhập và mô hình thôn thông minh đều được xã tập trung triển khai, và đạt kết quả rõ nét.

Với tiêu chí mô hình thôn thông minh, xã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, và 7 tổ cấp thôn để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện chuyển đổi số.

Xã đã xây dựng nhiều mô hình chuyển đổi số như: “Điểm hướng dẫn, sử dụng dịch vụ công trực tuyến” thông qua mã QR với các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân…; xây dựng website Thư viện cộng đồng; sơ đồ thông minh; đẩy mạnh tương tác với người dân qua Zalo, Facebook nhằm chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách, hoạt động của hệ thống chính trị đến Nhân dân… Người dân cũng chủ động ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh, đặc biệt thương mại điện tử đã và đang có bước phát triển mạnh.

Đối với các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu tự chọn, xã đã đăng ký lĩnh vực: Y tế, Văn hóa, Sản xuất, giáo dục. Đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế tiêu chí xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu; xem xét hồ sơ minh chứng các tiêu chí để cho điểm.

Kết quả thẩm định, xã Tiên Dược đủ điều kiện đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu các lĩnh vực như đề xuất. Cụ thể: Điểm Nông thôn mới nâng cao: 96,8 điểm. Nông thôn mới kiểu mẫu 4 lĩnh vực: giáo dục 100 điểm, y tế 100 điểm, tổ chức sản xuất 100 điểm, văn hóa 99 điểm.

Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu

Sản phẩm nông nghiệp chủ lực ở xã Nam Sơn được công nhận OCOP. Ảnh: Minh Phú

Tại xã Nam Sơn, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện phong trào “Nam Sơn chung sức xây dựng Nông thôn mới” với sự quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở cùng sự hưởng ứng tích cực của người dân địa phương và toàn xã hội, cuộc vận động xây dựng Nông thôn mới xã Nam Sơn đã lan tỏa mạnh mẽ; trở thành một phong trào với quy mô lớn, từ đó đã huy động được nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đặc biệt giai đoạn 2021-2023, phong trào xây dựng Nông thôn mới Nam Sơn đã có bước đột phá làm thay đổi diện mạo nông thôn, vai trò vị thế chủ thể của người dân được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện rõ nét, bộ mặt nông thôn đã có sự chuyển biến tích cực.

Thành quả là kinh tế – xã hội của Nam Sơn ngày một phát triển, quốc phòng an ninh được đảm bảo, các công trình hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng khang trang; đường giao thông được cải tạo và nâng cấp từng bước nhựa hóa, thiết bị giao thông và tên đường tên ngõ, biển chỉ dẫn, số nhà được bố trí lắp đặt khoa học, các công trình thủy lợi, hồ đập và hệ thống kênh mương được đầu tư toàn diện.

Nhà ở dân cư đã chỉnh trang sạch đẹp, các đường hoa cây xanh trục chính và nơi công cộng được quan tâm chăm sóc, Nhà văn hóa các thôn đã có các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời, hệ thống đèn chiếu sáng đường làng được xã hội hóa thực hiện, trang thiết bị y tế, đồ dùng dạy học, các công cụ hỗ trợ về an ninh quốc phòng được đầu tư đạt chuẩn. Diện mạo nông thôn mới xã Nam Sơn cũng theo đó ngày một “vươn mình” trở thành một trong những điển hình của huyện Sóc Sơn bắt nhịp với xã hội văn minh, hiện đại.

Huyện phấn đấu có thêm 8 xã Nông thôn mới nâng cao

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết: Hai xã Tiên Dược và Nam Sơn hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2023. Sau đó, 2 xã tiếp tục xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, xã Tiên Dược xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu trên 4 lĩnh vực: Sản xuất, y tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo. Xã Nam Sơn xây dựng trên 3 lĩnh vực: Sản xuất, y tế, văn hóa.

Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu

Phó Chánh văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội Ngọ Văn Ngôn phát biểu tại hội nghị

“Tiên Dược là xã thuộc khu trung tâm của huyện. Mới đây xã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, nên có điều kiện thuận lợi triển khai xây dựng Tiên Dược thành phường trung tâm trong thành phố vệ tinh Sóc Sơn tương lai. Tuy vậy, xã vẫn rất tích cực, trách nhiệm trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đối với xã Nam Sơn, xã có rất nhiều thế mạnh để phát triển, nhất là lợi thế nông nghiệp và du lịch sinh thái…

Đối với những tồn tại Đoàn thẩm định góp ý, huyện tiếp thu và cùng với các ban, ngành của huyện, các xã hoàn thiện để xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu đạt kết quả tốt nhất”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn thông tin thêm.

Như vậy, đến nay, huyện Sóc Sơn có 11 xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao và 11 xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Từ nay đến hết năm 2024, huyện phấn đấu có thêm 8 xã Nông thôn mới nâng cao, nâng tổng số xã nâng cao lên 19 xã, vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, Trưởng đoàn thẩm định Ngọ Văn Ngôn đề nghị các xã tiếp thu ý kiến góp ý của thành viên đoàn thẩm định, hoàn thiện báo cáo; các địa phương tiếp tục xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện, hướng tới xây dựng Nông thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp…

 

 

Link bài gốc Copy link
 
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật