Tiêu điểm

Kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh thanh tra toàn diện dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống


Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh giao Thanh tra Thành phố thanh tra toàn diện Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, do chậm tiến độ hơn 2 năm.

Theo Sở Giao thông vận TP. Hồ Chí Minh, Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống do Ban quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh là chủ đầu tư (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy, TP. Thủ Đức).

Kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh thanh tra toàn diện dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống

Dù là dự án trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh và không phải giải phóng mặt bằng nhưng dự án thi công chậm trễ khoảng 27 tháng so với tiến độ đề ra

Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống là một trong những dự án trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh. Dự án không phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công thuận lợi. Song đến nay, công trình đã chậm khoảng 27 tháng so với tiến độ hoàn thành đề ra, nhà thầu thi công đã tạm ngưng thi công từ tháng 6/2022. Việc chậm trễ hoàn thành công trình làm lãng phí nguồn lực ngân sách, gây bức xúc cho người dân. Việc dự án chậm trễ hoàn thành công trình làm lãng phí nguồn lực ngân sách, gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, Sở này đã báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống.

Trên cơ sở kiến nghị của Sở Giao thông vận tải, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Công văn ngày 13/1/2023 giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại của dự án. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công các hạng mục còn lại trước ngày 15/2/2023 và hoàn thành công trình vào tháng 8/2023, không được chậm trễ.

Song đến ngày 13/2, Sở Giao thông vận tải mới nhận được báo cáo giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án của Ban Quản lý dự án. Nội dung báo cáo tương tự các báo cáo đánh giá trước đó, chưa đề xuất các giải pháp quyết liệt, các cam kết, chế tài đối với nhà thầu thi công để đảm bảo hoàn thành thi công các hạng mục còn lại vào tháng 8/2023.

Nhằm thúc đẩy tiến độ dự án, Sở đã nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành công trình và UBND TP cũng có công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công lại trước ngày 15/2/2023. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải, đến nay tình hình dự án vẫn không tiến triển.

Chính vì vậy, để giải quyết dứt điểm các vướng mắc của dự án, đảm bảo thi công hoàn thành các hạng mục còn lại, phát huy hiệu quả đầu tư dự án, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh giao Thanh tra Thành phố tổ chức thanh tra toàn diện dự án. Đồng thời, xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan; báo cáo kết quả và tham mưu, đề xuất UBND Thành phố giải pháp xử lý để đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2023.

Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (TP. Thủ Đức) được khởi công từ cuối tháng 2/2020. Dự án mở rộng mặt đường thêm 7m, tăng thêm 2 làn xe lưu thông mỗi bên, với tổng vốn đầu tư gần 42 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong 6 tháng,. Khi hoàn thành đường Đồng Văn Cống sẽ có 10 làn xe ô tô và 2 làn xe máy lưu thông.

 

Bài viết liên quan